CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH KHỐI CÁC CƠ QUAN TỈNH LẦN THỨ XIV, NHIỆM KỲ 2022-2027

Đoàn kết-Tiên phong-Đổi mới-Phát triển

  • 06:49 | Thứ Ba, 09/08/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với tinh thần đoàn kết, xung kích, tình nguyện cùng nhiều cách làm sáng tạo, linh hoạt, nhiệm kỳ 2017-2022, Đoàn khối các cơ quan (CCQ) tỉnh đã vượt qua khó khăn, thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đoàn khối CCQ tỉnh lần thứ XIII đề ra. Các hoạt động đoàn, phong trào thanh niên được thể hiện rõ nét thông qua các công trình, phần việc ý nghĩa.
 
Giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh niên
 
Tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh niên là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên và có tính lâu dài. Do đó, thời gian qua, Đoàn khối CCQ tỉnh tích cực triển khai tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh niên, chú trọng nâng cao chất lượng, đổi mới nội dung, phương thức, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức của tuổi trẻ.
 
Các cơ sở đoàn thực hiện nghiêm túc việc tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của Đoàn, đặc biệt là các nội dung liên quan đến công tác thanh niên. Việc học tập chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, 4 bài học lý luận chính trị được duy trì triển khai, quan tâm đổi mới về nội dung và phương thức, như: Đưa tài liệu, nội dung giáo dục lý luận chính trị lên các trang thông tin điện tử, mạng xã hội của các cơ sở đoàn thông qua sản phẩm infographic, video clip.
Đại diện lãnh đạo Tỉnh đoàn trao cờ đơn vị xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2021 cho Đoàn khối các cơ quan tỉnh.
Đại diện lãnh đạo Tỉnh đoàn trao cờ đơn vị xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2021 cho Đoàn khối các cơ quan tỉnh.
Ngoài ra, các tổ chức cơ sở đoàn còn thường xuyên quan tâm cử cán bộ Đoàn tham gia các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị; triển khai cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tham gia hội thi Olympic toàn quốc các môn khoa học Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh “Ánh sáng soi đường” đạt kết quả tốt.
 
Công tác nắm bắt tình hình, định hướng dư luận xã hội và đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch được Đoàn khối CCQ tỉnh quan tâm, triển khai và có nhiều chuyển biến tích cực. Ban Thường vụ Đoàn khối đã triển khai thực hiện đề án “Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Bình tham gia định hướng, đấu tranh, phản bác các thông tin, quan điểm sai trái trên mạng xã hội giai đoạn 2018-2022” đến các tổ chức cơ sở đoàn; thành lập các tổ, nhóm nắm bắt dư luận xã hội, bước đầu chia sẻ các tuyến tin, bài sắc bén nhằm đấu tranh, phản bác với các tin đồn, luận điệu xuyên tạc trên mạng xã hội…
 
Cuộc vận động “Tuổi trẻ Đoàn khối CCQ tỉnh học tập và làm theo lời Bác” luôn được Ban Thường vụ Đoàn khối chú trọng thực hiện hiệu quả. Hàng năm, các cơ sở đoàn đã kịp thời triển khai các chuyên đề học tập dành cho cán bộ Đoàn, ĐVTN. Nội dung các chuyên đề được vận dụng tích cực trong thực tiễn công tác. Các hoạt động làm theo lời Bác được tổ chức tốt ở các cấp bộ đoàn với hình thức đa dạng, nội dung phong phú, thu hút đông đảo cán bộ, ĐVTN hưởng ứng tham gia. Các hoạt động đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ về giá trị của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong thanh thiếu nhi và toàn xã hội. Từ kết quả thực hiện cuộc vận động, toàn khối đã có 56 đoàn viên được các cấp bộ đoàn tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác.
 
Để bồi đắp lòng yêu nước, khơi dậy tinh thần tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ, nhiệm kỳ 2017-2022, Đoàn khối CCQ tỉnh thường xuyên chú trọng thực hiện công tác giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc cho thanh niên. Hoạt động này được Đoàn khối gắn với triển khai thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa địa phương cho thế hệ trẻ trên địa bàn” và bám sát các sự kiện lịch sử, chính trị, văn hóa của đất nước, của tỉnh, Đoàn, hội.
 
Các chương trình về nguồn, đến với địa danh lịch sử và các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” được các cơ sở đoàn triển khai với nhiều hoạt động ý nghĩa, như: Tổ chức tọa đàm, dâng hương, dọn dẹp, vệ sinh các nghĩa trang liệt sỹ, nhà bia tưởng niệm, các di tích lịch sử; nhận phụng dưỡng 10 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, trao tặng hàng nghìn suất quà cho gia đình thương binh, liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng..., trị giá hàng trăm triệu đồng.
 
Xung kích, sáng tạo vì cộng đồng
 
Đoàn khối CCQ tỉnh hiện có hơn 3.500 ĐVTN. Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, ĐVTN khối luôn xung kích, tích cực trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Trong nhiệm kỳ 2017-2022, các cơ sở đoàn đã tổ chức trên 500 hoạt động tình nguyện thường xuyên, thu hút 5.000 lượt thanh niên tham gia, với 50 công trình thanh niên cấp khối và hơn 150 công trình, phần việc thanh niên cấp cơ sở được triển khai.
Các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng được Đoàn khối các cơ quan tỉnh triển khai hiệu quả.
Các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng được Đoàn khối các cơ quan tỉnh phối hợp tổ chức thường xuyên, hiệu quả.
Trong đó, các hoạt động tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới luôn được các cơ sở đoàn quan tâm, đẩy mạnh. Nhiều hoạt động được Đoàn khối triển khai rộng khắp, nâng cao về chất đã góp phần quan trọng làm thay đổi diện mạo nông thôn, như: Xây dựng 1 nhà tình nghĩa trị giá 100 triệu đồng, cầu vượt lũ bản Ón (xã Thượng Hóa, Minh Hóa) với tổng kinh phí hơn 900 triệu đồng; 7 công trình thắp sáng đường quê, 8 công trình sân chơi thanh thiếu nhi trị giá 200 triệu đồng, xây dựng sân bê tông, sơn sửa hàng rào cho các trường tiểu học với tổng trị giá trên 300 triệu đồng…
 
Bên cạnh đó, tuổi trẻ Đoàn khối CCQ tỉnh cũng đã triển khai sâu rộng các hoạt động tình nguyện, như: Xây dựng văn minh đô thị; bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông; bảo đảm an sinh xã hội… Từ các hoạt động tình nguyện, lực lượng ĐVTN Khối CCQ tỉnh đã để lại nhiều dấu ấn đẹp trong cộng đồng, tiêu biểu là việc tham gia phòng chống, khắc phục hậu quả lụt, bão, dịch Covid-19; kêu gọi các nguồn lực hỗ trợ chống dịch Covid-19, giúp đỡ những gia đình, các em học sinh bị ảnh hưởng do lũ lụt, dịch bệnh với tổng trị giá quà và tiền mặt trên 5,8 tỷ đồng; trao tặng hơn 500 suất quà trị giá trên 2 tỷ đồng cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.
 
Các hoạt động tình nguyện thường xuyên, tại chỗ, tình nguyện gắn với chuyên môn, chuyên ngành được chú trọng triển khai, như: Chương trình “Xuân biên giới, Tết hải đảo”, “Vui Tết cùng em”, “Xuân yêu thương”, “Mùa hè xanh-Hoa phượng đỏ”, Tháng Thanh niên và Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè..., trao tặng 6.500 suất quà, hơn 1.000 suất học bổng và gần 2.000 suất ăn miễn phí cho bệnh nhân, bà con, trẻ em vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, học sinh có hoàn cảnh có khăn với tổng trị giá hơn 4 tỷ đồng.
 
Phong trào “Sáng tạo trẻ” được Đoàn khối triển khai rộng rãi trong ĐVTN, trở thành sân chơi khơi nguồn và thúc đẩy đam mê sáng tạo với hơn 40 đề tài, sáng kiến nhằm góp phần tham mưu với các cấp lãnh đạo những giải pháp cải tiến, nâng cao năng suất và hiệu quả làm việc, có ý nghĩa thực tiễn cao, phục vụ cho công tác chuyên môn, nghiệp vụ của cơ quan, đơn vị. Bên cạnh đó, Đoàn khối luôn quan tâm, đẩy mạnh các chương trình đồng hành với thanh niên, chăm lo đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu, lợi ích chính đáng của thanh niên, đặc biệt trong học tập, tư vấn, hướng nghiệp, khởi nghiệp…
 
Bước sang nhiệm kỳ 2022-2027, Đoàn khối CCQ tỉnh đã đề ra 10 chỉ tiêu và 8 nhóm giải pháp, với khẩu hiệu “Tuổi trẻ Đoàn khối CCQ tỉnh: Đoàn kết-Tiên phong-Đổi mới-Phát triển” quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu: “Tăng cường bồi dưỡng lòng yêu nước, lý tưởng và đạo đức cách mạng, lối sống văn hóa, tiên phong, gương mẫu, tuân thủ pháp luật, yêu chuộng hòa bình và công lý; cổ vũ thanh niên thi đua học tập, khởi nghiệp, lao động sáng tạo, làm chủ khoa học, công nghệ hiện đại; phát huy tinh thần tình nguyện, xung kích trong sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế; không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng tổ chức, hiệu quả hoạt động của Đoàn, góp sức trẻ xây dựng quê hương phát triển nhanh, bền vững”.
 
 Nguyễn Tuấn Hùng
Bí thư Đoàn khối các cơ quan tỉnh

tin liên quan

Chủ tịch Quốc hội: Dự án Luật Đất đai sửa đổi rất hệ trọng

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ dự án Luật Đất đai (sửa đổi) là dự án luật rất lớn, hệ trọng, quy mô rộng, tác động sâu đến nhiều chủ thể, đối tượng, cơ quan, tổ chức.
 

Điện thăm hỏi Cuba về vụ cháy nổ tại khu công nghiệp ở tỉnh Matanzas

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội Việt Nam đã gửi điện thăm hỏi lãnh đạo Đảng, nhà nước Cuba về vụ cháy nổ tại khu công nghiệp ở tỉnh Matanzas, Cuba, gây thiệt hại nghiêm trọng.
 

55 năm ASEAN hình thành và phát triển: Những dấu mốc quan trọng

Trải qua 55 năm hình thành và phát triển, ASEAN đã ghi nhiều dấu mốc quan trọng trong tiến trình hợp tác, liên kết khu vực, với những thành tựu phát triển ngoài kỳ vọng.