Phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội của các hội đồng tư vấn

  • 12:11 | Thứ Bảy, 12/03/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chủ động tổ chức thực hiện kế hoạch đề ra phù hợp với tình hình thực tiễn và công tác phòng, chống dịch Covid-19, các hội đồng tư vấn (HĐTV) của Ủy ban MTTQVN tỉnh đã phát huy vai trò, trách nhiệm, tích cực tham gia giám sát, phản biện xã hội, góp phần nâng cao chất lượng công tác Mặt trận trên địa bàn tỉnh.
 
Bám sát chương trình phối hợp thống nhất hành động và kế hoạch công tác hàng năm của Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh và tình hình, điều kiện cụ thể, các HĐTV đã xây dựng phương hướng, nhiệm vụ hoạt động theo từng lĩnh vực và “đặt hàng” cụ thể của Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh.
 
Trong năm 2021, các HĐTV đã giúp Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đóng góp nhiều ý kiến chính đáng vào các dự thảo luật, nghị định, quy chế. Các ý kiến, kiến nghị do các HĐTV chuyển đến đã được lựa chọn, tổng hợp vào báo cáo của Ủy ban MTTQVN tỉnh tại kỳ họp thường kỳ của HĐND tỉnh.
 
Theo đó, HĐTV Dân chủ-Pháp luật đã tập hợp hơn 20 ý kiến liên quan đến những vấn đề xã hội quan tâm trong lĩnh vực thi hành hiến pháp, pháp luật. HĐTV Kinh tế và HĐTV Văn hóa-Xã hội đã làm tốt việc nắm bắt, phản ánh những tâm tư, nguyện vọng, đề xuất của các tầng lớp nhân dân liên quan đến tình hình sản xuất kinh doanh, lĩnh vực văn hóa-xã hội, công tác phòng, chống và tiêm phòng vắc-xin Covid-19, việc triển khai các dự án, thu ngân sách của tỉnh...
Các HĐTV của Ủy ban MTTQVN tỉnh họp bàn để triển khai nội dung hoạt động năm 2022.
Các HĐTV của Ủy ban MTTQVN tỉnh họp bàn để triển khai nội dung hoạt động năm 2022.

Một trong những chức năng quan trọng của các HĐTV là tham gia công tác giám sát, phản biện xã hội của Ủy ban MTTQVN tỉnh. Chia sẻ về kết quả hoạt động trên lĩnh vực này, ông Hoàng Văn Khẩn, Chủ nhiệm HĐTV Kinh tế cho biết: “Năm 2021, HĐTV Kinh tế đã cử thành viên tham gia đoàn giám sát tại 4 huyện (Tuyên Hóa, Quảng Trạch, Bố Trạch, Lệ Thủy) và 8 xã: Sơn Hóa, Tiến Hóa (Tuyên Hóa), Quảng Đông, Quảng Xuân (Quảng Trạch), Hạ Trạch, Nhân Trạch (Bố Trạch), Kim Thủy, Xuân Thủy (Lệ Thủy). Nội dung giám sát tập trung vào việc cấp kinh phí cho Mặt trận cấp huyện, xã và ban công tác Mặt trận ở khu dân cư hoạt động theo quy định hiện hành của Nhà nước, HĐND, UBND tỉnh từ năm 2017 đến tháng 4/2021. Qua giám sát, các thành viên HĐTV đã tham gia làm rõ tình hình thực hiện, đánh giá những ưu điểm, tồn tại trong việc cấp kinh phí cho Mặt trận các cấp. Từ đó, tìm ra nguyên nhân của tồn tại để kiến nghị, đề xuất với Trung ương, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành liên quan và cấp ủy, chính quyền địa phương có giải pháp khắc phục”.

HĐTV Dân chủ-Pháp luật đã tham gia giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại UBND các huyện: Lệ Thủy, Quảng Trạch, Minh Hóa và TP. Đồng Hới; giám sát qua nghiên cứu tài liệu tại Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Sở Tài nguyên và Môi trường. Thành viên HĐTV đã kiến nghị một số nội dung thiết thực nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế và bất cập trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại các địa phương, đơn vị được giám sát.

Trong công tác phản biện xã hội, các HĐTV đã tích cực nghiên cứu, tham gia đóng góp ý kiến vào dự thảo Quy hoạch tỉnh Quảng Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Qua tiếp thu ý kiến phản biện xã hội của các chuyên gia, tổ chức thành viên và HĐTV, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đã đóng góp trên 20 ý kiến vào nội dung của dự thảo, góp phần bảo đảm dự thảo quy hoạch tỉnh phù hợp với thực tiễn và có tính khả thi, thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh của tỉnh trong thời gian tới.
 
Nhấn mạnh về vai trò, sự đóng góp của các HĐTV, đồng chí Phạm Thị Hân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh cho biết: “Trong quá trình triển khai các hoạt động của Mặt trận, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh luôn đánh giá cao vai trò và sự đóng góp quan trọng bằng những hoạt động cụ thể trên từng lĩnh vực của các HĐTV. Từ kết quả hoạt động, các HĐTV đã tham mưu giúp Ủy ban MTTQVN tỉnh hoàn thành tốt chương trình trọng tâm công tác hàng năm trong việc thực hiện dân chủ hóa đời sống xã hội; củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc; giám sát, góp ý phản biện những vấn đề xã hội quan tâm; tham gia thực hiện các phong trào, cuộc vận động, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh mong muốn thành viên các HĐTV tiếp tục phát huy trí tuệ, tâm huyết, kinh nghiệm trong công tác để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả các lĩnh vực hoạt động. Từ đó, hỗ trợ, đóng góp quan trọng cho công tác Mặt trận, tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế của Ủy ban MTTQVN tỉnh trong hệ thống chính trị và đời sống xã hội”.
 
H.C

tin liên quan

Cách làm hay của huyện Minh Hóa

(QBĐT) - Từ kết quả đạt được sau hơn 1 năm triển khai xây dựng mô hình khu dân cư nông thôn mới (KDC NTM), năm 2022, Ủy ban MTTQVN huyện Minh Hóa đang tiếp tục nhân rộng thêm 15 mô hình KDC NTM trên địa bàn toàn huyện. 

Việt Nam yêu cầu Đài Loan hủy bỏ hoạt động diễn tập trái phép

Ngày 11/3, trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam trước việc Đài Loan tiến hành tập trận bắn đạn thật ở Ba Bình, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nêu rõ:

Đoàn kết xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu

(QBĐT) - Thời gian qua, huyện Quảng Trạch đã triển khai xây dựng các mô hình khu dân cư nông thôn mới (KDC NTM) kiểu mẫu ở các địa phương. Sau một thời gian, với sự đoàn kết, đồng lòng của nhân dân và chính quyền, các địa phương đã đạt được những kết quả nhất định. Sự ra đời của những mô hình KDC NTM kiểu mẫu bước đầu hình thành nên những vùng quê an toàn, đáng sống.