Đoàn kết xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu

  • 06:06 | Thứ Bảy, 12/03/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, huyện Quảng Trạch đã triển khai xây dựng các mô hình khu dân cư nông thôn mới (KDC NTM) kiểu mẫu ở các địa phương. Sau một thời gian, với sự đoàn kết, đồng lòng của nhân dân và chính quyền, các địa phương đã đạt được những kết quả nhất định. Sự ra đời của những mô hình KDC NTM kiểu mẫu bước đầu hình thành nên những vùng quê an toàn, đáng sống.
 
Đầu năm 2021, thôn Đông Dương, xã Quảng Phương là một trong những địa phương của huyện Quảng Trạch được chọn làm điểm để xây dựng mô hình KDC NTM kiểu mẫu cấp tỉnh.
 
Ông Phạm Thanh Hải, Trưởng thôn Đông Dương cho hay: Ngay khi có chủ trương, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN huyện chỉ đạo, hướng dẫn Ủy ban MTTQVN xã Quảng Phương, Ban công tác Mặt trận thôn Đông Dương chuẩn bị các nội dung, điều kiện để ra mắt và triển khai mô hình.
 
Để mô hình thực hiện thành công, thôn đã tập trung tuyên truyền các nội dung về xây dựng KDC NTM kiểu mẫu như: An ninh trật tự, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp... trên hệ thống loa phát thanh của thôn.
 
Sau khi được tuyên truyền, nhân dân thôn Đông Dương đã bắt tay vào thực hiện. Sau một năm mô hình được triển khai, diện mạo NTM ở Đông Dương bắt đầu đã có sự thay đổi tích cực.
 
Nhân dân đã xây dựng được 3 tuyến đường kiểu mẫu có hệ thống điện sáng dài 550m và cây xanh, hoa. 100% hộ gia đình có công trình hợp vệ sinh, tham gia dịch vụ vệ sinh môi trường; có 80% hệ thống thoát nước thải chung của khu dân cư bảo đảm vệ sinh hoặc hố xử lý tự thấm, không gây ô nhiễm môi trường. Nhờ triển khai mô hình, số hộ gia đình, cá nhân vi phạm pháp luật không còn.
 
Đặc biệt, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều năm 2021 của thôn còn 1,9%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 40 triệu đồng/năm; 100% các hộ nghèo, hộ cận nghèo được nhận quà Tết thông qua các nguồn vận động được của Mặt trận các cấp... 
Nhiều tuyến đường hoa đã được nhân dân thực hiện tạo cảnh quan môi trường xanh-sạch-đẹp.
Nhiều tuyến đường hoa đã được nhân dân thực hiện tạo cảnh quan môi trường xanh-sạch-đẹp.
Không chỉ ở thôn Đông Dương, nhiều mô hình KDC NTM kiểu mẫu cũng đã được thực hiện ở các địa phương khác trên địa bàn huyện. Thôn Thanh Lương, xã Quảng Xuân là 1 trong 6 thôn được huyện chọn để xây dựng mô hình điểm KDC NTM kiểu mẫu.
 
Ông Phạm Văn Cương, Trưởng thôn Thanh Lương cho biết: Chính quyền và nhân dân Thanh Lương đã phát huy hết vai trò, trách nhiệm để hoàn thành nhiệm vụ được giao với phương châm tiêu chí dễ thì làm trước, khó làm sau, việc nào thuộc về hộ gia đình thì gia đình đảm nhiệm, việc nào thuộc tập thể thì phát động toàn dân và con em quê hương làm ăn ở xa cùng chung tay xây dựng.
 
Nhờ vậy, từ khi mô hình được triển khai, với sự chung tay đóng góp của nhân dân, các tuyến đường nội thôn đã được cứng hóa. Tuyến đường hoa NTM kiểu mẫu dài hơn 500m, với sự tham gia ngày công của đông đảo bà con trong thôn đã được hình thành. Hơn 70m tường rào nhà văn hóa thôn cùng với hệ thống mương thoát nước cũng được nhân dân chung sức xây dựng.
 
Có thể nói, với sự chung sức, đồng lòng của chính quyền và nhân dân, các tiêu chí xây dựng NTM kiểu mẫu đã được các địa phương hoàn thành. Diện mạo về một KDC NTM kiểu mẫu đang dần được hoàn thiện ở một số các địa phương.
 
Ông Đậu Xuân Thủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Quảng Trạch cho biết: Vừa qua, huyện đã tổ chức hội nghị triển khai xây dựng mô hình “KDC NTM kiểu mẫu”, giai đoạn 2021 cấp tỉnh tại thôn Đông Dương, xã Quảng Phương. Bên cạnh đó, huyện cũng triển khai xây dựng các mô hình điểm KDC NTM cấp huyện tại thôn Thanh Lương, xã Quảng Xuân; thôn Tú Loan 3, xã Quảng Hưng; xóm Trung Lộc, thôn Di Lộc xã Quảng Tùng; thôn Phú Lộc 2, xã Quảng Phú; thôn Thượng Giang, xã Cảnh Dương, thôn Tân An, xã Quảng Thanh.
 
Để thực hiện hiệu quả các mô hình KDC NTM kiểu mẫu cấp tỉnh, huyện, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN huyện đã xây dựng các kế hoạch và hướng dẫn, chỉ đạo Ủy ban MTTQVN các xã thực hiện cuộc vận động lồng ghép với các phong trào thi đua khác; phân công các đồng chí trong Ban Thường trực theo dõi việc triển khai thực hiện của các địa phương, các khu dân cư và chỉ đạo Ủy ban MTTQVN các xã định kỳ báo cáo kết quả thực hiện về Ủy ban MTTQVN huyện vào cuối năm.
 
Với sự chỉ đạo sát sao của chính quyền các cấp và sự đồng lòng của nhân dân, các địa phương đã triển khai thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng KDC NTM kiểu mẫu. Nhờ mô hình KDC NTM kiểu mẫu, tình hình an ninh trật tự ở một số địa phương ổn định, các vụ việc giảm hẳn, nhân dân hăng hái tham gia bảo vệ môi trường; tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo ngày càng giảm. Nhân dân  phấn khởi, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, phát triển kinh tế...
 

Sau một năm triển khai xây dựng KDC NTM kiểu mẫu, với sự đoàn kết, đồng lòng của nhân dân, thôn Đông Dương, xã Quảng Phương đạt các chỉ tiêu theo lộ trình, kế hoạch đề ra. Đến nay, thôn đã đạt 6/9 tiêu chí.

Với những kết quả bước đầu, huyện Quảng Trạch đã đề xuất UBND tỉnh tặng bằng khen cho chính quyền và nhân dân thôn Đông Dương. 6 KDC NTM kiểu mẫu cấp huyện cũng đã đạt 6/9 tiêu chí theo quy định của UBND tỉnh.

Đ.N

tin liên quan

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì họp Bộ Chính trị, bàn nhiều vấn đề quan trọng

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là vấn đề phức tạp, gần đây đã được đẩy mạnh với quyết tâm cao hơn, quyết liệt hơn; không chỉ đấu tranh phòng, chống tham nhũng mà coi trọng cả phòng, chống tiêu cực với trọng tâm là sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Có suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống mới đẻ ra tham nhũng; biết giữ gìn liêm sỉ, đạo đức, lối sống thì không thể xảy ra tham nhũng.

Kể chuyện về Bác trong sinh hoạt chi bộ

(QBĐT) - Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (Chỉ thị số 05), Ban Thường vụ Huyện ủy Lệ Thủy chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng trên địa bàn duy trì thường xuyên việc kể những câu chuyện về Bác Hồ trong những buổi sinh hoạt Đảng. 

Khơi dậy ý chí, khát vọng, tinh thần yêu nước của phụ nữ Việt Nam

Sau 3 ngày làm việc nghiêm túc với tinh thần trách nhiệm cao, Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2022 – 2027 đã thành công tốt đẹp, hoàn thành các công việc đã đề ra.