Xây dựng vùng an toàn bệnh dại tại phường Quảng Phong

  • 10:47 | Thứ Tư, 03/04/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng 3/4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh phối hợp với UBND phường Quảng Phong (TX. Ba Đồn) tổ chức lễ phát động triển khai tiêm phòng vắc xin và xây dựng vùng an toàn dịch bệnh dại cấp xã năm 2024. 
Phát động triển khai tiêm phòng vắc xin và xây dựng vùng an toàn dịch bệnh dại cấp xã năm 2024.
Phát động triển khai tiêm phòng vắc xin và xây dựng vùng an toàn dịch bệnh dại cấp xã năm 2024.
Bệnh dại là bệnh lây truyền từ động vật  sang người, gây tử vong. Nguồn mang mầm bệnh chủ yếu là chó (trên 90%), mèo nuôi và động vật hoang dã. Vi rút dại xâm nhập qua các vết cắn, liếm, vết cào, da, niêm mạc bị tổn thương, vết thương hở. 
 
Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn tỉnh ta đã ghi nhận 7 trường hợp người tử vong do bệnh dại, chủ yếu là do chó, mèo cắn. Đặc biệt, đầu năm 2024 đã có 1 trường hợp tử vong do bệnh dại ở xã Mỹ Trạch (Bố Trạch). Tuy nhiên, tỷ lệ tiêm phòng vắc-xin dại chó, mèo hàng năm còn thấp (chỉ đạt 41,8%), trong khi số người điều trị dự phòng do chó cắn ngày càng cao. 
Cán bộ thú y tiêm vắc xin phòng dại cho chó trên địa bàn phường Quảng Phong.
Cán bộ thú y tiêm vắc-xin phòng dại cho chó trên địa bàn phường Quảng Phong.
Nhằm đạt mục tiêu kiểm soát bệnh dại trên đàn chó, mèo nuôi và phấn đấu không có người tử vong vì bệnh dại, Chi cục Chăn nuôi và Thú y thực hiện xây dựng vùng an toàn bệnh dại tại phường Quảng Phong, đây là đơn vị thứ 2 toàn tỉnh (sau xã Đồng Trạch, Bố Trạch) xây dựng vùng an toàn bệnh dại. Trong quá trình xây dựng, Chi cục Chăn nuôi và Thú y sẽ thành lập tổ giám sát xây dựng cơ sở an toàn dịch bệnh với thành viên là cán bộ chuyên môn thú y cấp tỉnh, cấp huyện và cán bộ thú y xã; hỗ trợ vắc-xin phòng dại, tổ chức tiêm phòng, lấy mẫu giám sát, quản lýsau tiêm phòng vắc-xin dại…
 
Trong đợt này, phường Quảng Phong cũng đã tổ chức tiêm vắc-xin dại cho đàn chó trên địa bàn. Được biết, hiện Quảng Phong có 327 con chó, tỷ lệ tiêm phòng đạt 100% trong diện tiêm.
Thanh Hoa

tin liên quan

Nỗ lực tăng tỷ lệ người tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình

(QBĐT) - Để thu hút nhiều người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình, BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thị xã đã tích cực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm lan tỏa chính sách BHXH đến với người dân.
 

Mua hàng khuyến mại… giá "đau"!

(QBĐT) -  Bố mẹ tôi vừa chở nhau đi xem mặt hàng thực phẩm chức năng của Công ty A. Nghe kể, lần đầu chỉ xem hàng, nghe tư vấn nhưng ai cũng có quà mang về. 

"Điểm tựa" sức khỏe cho người cao tuổi

(QBĐT) - Với thế hệ "cây cao bóng cả", tấm thẻ bảo hiểm y tế có ý nghĩa rất quan trọng, trở thành "điểm tựa" để người cao tuổi và gia đình họ vơi bớt gánh nặng tài chính khi khám chữa bệnh.