Gian nan hành trình cùng con đến giảng đường

  • 07:31 | Thứ Sáu, 04/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - 12 năm người mẹ ấy cõng con đến trường và kiên nhẫn ngồi nơi cửa lớp chờ con tan học. Năm học 2022-2023, khi con trai trở thành sinh viên Trường đại học Quảng Bình, chị rời xa ngôi nhà nhỏ ở quê để theo con vào thành phố. Ở trường mới, mẹ con chị đã nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của mọi người, cuộc sống tạm ổn định nhưng trong ánh nhìn của chị vẫn vời vợi nỗi âu lo!
 
Sinh năm 1966, nhưng chị Tạ Thị Hồng (xã Quảng Phương, Quảng Trạch) nhìn già trước tuổi bởi sự khắc khổ toát lên cả trên gương mặt và dáng vẻ. Cuộc đời chị là một chuỗi những câu chuyện buồn. Khởi đầu là ngày bố của con trai chị rời xa hai mẹ con khi cậu bé Nguyễn Văn Thắm vẫn còn trong bụng mẹ.
 
Năm 2003, khi Thắm ra đời, mình chị vật lộn với khó khăn để nuôi con. Họ hàng làng xóm ai có gì cho nấy, hai mẹ con chật vật sống qua ngày. Đau đớn hơn, Thắm mang trong mình căn bệnh não úng thủy nên suốt những năm tháng tuổi thơ, bệnh viện là nơi hai mẹ con chị đến nhiều nhất. Căn bệnh khiến Thắm không thể đi lại như bạn bè bình thường cùng nhiều di chứng nặng nề khác, nên từ khi Thắm đi học, chị Hồng đã phải cõng con đến trường.
 
“Tôi vẫn luôn ngồi chờ con ở cửa lớp để phụ giúp con trong sinh hoạt cá nhân vì con không tự mình đi được nên rất bất tiện. Khi con học cấp 1 và cấp 2, trường gần nhà, tôi còn nuôi được con lợn, con gà để có thu nhập. Khi con học cấp 3 thì bỏ hẳn vì trường xa, bận đưa đón và chờ con nên không còn thời gian chăn nuôi nữa, cuộc sống cũng khó khăn hơn!”, chị Hồng chia sẻ.
Cuộc sống mới của hai mẹ con tại ký túc xá Trường đại học Quảng Bình.
Cuộc sống mới của hai mẹ con tại ký túc xá Trường đại học Quảng Bình.
Tiến sĩ Phạm Xuân Hậu, Trưởng khoa Kỹ thuật-Công nghệ thông tin, Trường đại học Quảng Bình cho biết, khi liên lạc với thí sinh, biết hoàn cảnh gia đình chị Hồng và nguyện vọng của Thắm, nhà trường đã động viên hai mẹ con chị vào trường làm thủ tục nhập học.
 
“5 giờ sáng ngày 12/10, tôi và đồng nghiệp đón mẹ con chị Hồng từ quê vào. “Gia tài” của hai mẹ con là nồi cơm điện, sách vở, áo quần cùng gạo, mì tôm… Trước đó, phòng ký túc xá đã được dọn dẹp, sửa sang hệ thống điện, nước để bảo đảm thuận lợi trong sinh hoạt. Ban Giám hiệu cũng đã hội ý và thống nhất miễn học phí và ký túc xá, đồng thời khoa trao đổi với chủ nhiệm lớp và sinh viên về trường hợp của Thắm để cùng giúp đỡ”, thầy Hậu cho biết thêm. 
 
Trước sự đón tiếp chu đáo của nhà trường, chị Hồng không giấu được niềm vui. Một hành trình mới đã mở ra với hai mẹ con. Ngôi nhà nhỏ ở quê lại đóng cửa, lần này, có lẽ sẽ rất lâu, nhưng niềm hy vọng đã bắt đầu thắp lên trong lòng người mẹ nghèo khi ở ngôi trường mới, con trai chị nhanh chóng hòa nhập và nhận được sự sẻ chia ấm áp của thầy cô, bạn bè.
 
Bây giờ, mỗi buổi sáng, các bạn ở ký túc xá thay nhau cõng Thắm lên giảng đường. Chị Hồng, với vóc người nhỏ bé so với cậu con trai 19 tuổi và các bạn của con, yên tâm đi bên cạnh và tự hào khoe về những sinh viên tốt bụng đang giúp con mình, trong đó có các sinh viên Lào. Không muốn làm phiền mọi người nhiều, mỗi buổi học, chị vẫn kiên nhẫn chờ con trước cửa lớp để giúp con trong sinh hoạt cá nhân. Cũng bởi những bất tiện đó, mẹ con chị được nhà trường bố trí riêng một phòng để thuận lợi hơn trong việc chăm sóc, sinh hoạt.
 
Chị Hồng cho biết, suốt 12 năm học phổ thông, thầy cô giáo và các trường đã rất quan tâm giúp đỡ Thắm. Ngoài việc được miễn giảm các khoản theo quy định, hàng năm Thắm được tặng học bổng và các phần quà. Tấm lòng của mọi người đã động viên mẹ con chị rất nhiều. Từ cuối năm 2022, Thắm được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã kết nối hỗ trợ mỗi tháng 500.000 đồng thông qua chương trình “Mẹ đỡ đầu-Kết nối yêu thương”. Chính quyền và Hội LHPN xã cũng thường xuyên thăm hỏi, chia sẻ khó khăn với hai mẹ con. Cùng với khoản tiền dành cho người khuyết tật 540.000 đồng/tháng, cuộc sống của mẹ con chị gói gọn trong 1 triệu đồng/tháng.
Thắm được các bạn cõng đi học.
Thắm được các bạn cõng đi học.
Nhưng số tiền này chỉ như “muối bỏ bể” khi Thắm thường xuyên ốm đau phải đi viện. Mới đây nhất, đợt điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế tốn kém trên 200 triệu đồng. Mặc dù bảo hiểm đã chi trả 100% viện phí, nhưng chị vẫn phải vay từ quỹ dành cho hộ nghèo 30 triệu đồng để chi tiêu trong suốt thời gian con nằm viện.
 
“Tôi chỉ mong con đủ sức khỏe để học xong đại học, có việc làm để nuôi sống bản thân vì tôi mỗi ngày một già yếu, không thể lo cho con mãi được. Giờ còn sức khỏe thì đi cùng con ngày nào hay ngày đó!”, chị Hồng ngậm ngùi.
 
Ước mơ của chị Hồng cũng là ước mơ của Thắm. Thắm cho biết, việc học tập ban đầu có chút khó khăn, vất vả nhưng em sẽ cố gắng. Ngoài thời gian học ở giảng đường, em dự định sẽ nhờ bạn cõng đến thư viện và phòng máy để học thêm, hy vọng sau này sẽ có việc làm để mẹ đỡ vất vả.
 
Chi Nguyễn Thị Phương, Chủ tịch Hội LHPN xã Quảng Phương cho biết, cuộc sống của hai mẹ con chị Hồng đặc biệt khó khăn. Thấu hiểu và chia sẻ với gia đình chị, Hội LHPN xã đã thường xuyên quan tâm, giúp đỡ. Ngoài số tiền 500.000 đồng/tháng của chương trình “Mẹ đỡ đầu-Kết nối yêu thương”, hội luôn trực tiếp thăm hỏi, nắm bắt tình hình. Hiện nay hai mẹ con đã vào TP. Đồng Hới, ngôi nhà nhỏ của chị Hồng vẫn được chị em hội viên trông coi giúp, nhất là các đợt thiên tai, bão lụt.
 
Nhìn chị Hồng tất bật trong căn phòng ký túc xá, ai cũng mừng cho mẹ con chị. Nhưng sự thiếu thốn, nhọc nhằn vẫn hiện hữu trong cuộc sống của họ như nhiều năm nay. Tài sản của hai mẹ con chỉ là những vật dụng đơn sơ, tối thiểu dành cho nhu cầu cá nhân. Việc học tập đối với Thắm vẫn nhiều khó khăn khi ký túc xa thư viện và phòng máy. Có một chiếc máy tính cá nhân để phục vụ việc học tập, nhất là đối với ngành học em lựa chọn, là giấc mơ quá xa vời khi thu nhập của hai mẹ con chỉ hơn 1 triệu đồng/tháng và các khoản nợ do bệnh tật vẫn chồng chất cùng những đợt ốm đau luôn đến bất ngờ.
 
 Ngọc Mai
 

Để giúp đỡ chị Hồng và con trai vượt qua khó khăn, hoàn thành ước mơ của mình, Báo Quảng Bình mong nhận được sự quan tâm, đồng hành của những tấm lòng hảo tâm.

Mọi sự hỗ trợ, chia sẻ của bạn đọc với chị Tạ Thị Hồng và con trai Nguyễn Văn Thắm, xin gửi về tài khoản hoạt động từ thiện của Báo Quảng Bình. Số TK: 128000000559, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam-Chi nhánh Quảng Bình.

Công ty Điện lực Quảng Bình đồng hành cùng chương trình này.