Nhân Ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện 7-4: Để mỗi ngày đều là Ngày "Toàn dân hiến máu tình nguyện"

  • 09:15 | Thứ Tư, 07/04/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) trên địa bàn tỉnh ngày càng lan tỏa sâu rộng, đáp ứng nhu cầu về máu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân tại các bệnh viện.
 
Đặc biệt, trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Ban chỉ đạo vận động (BCĐVĐ) HMTN tỉnh đã có những giải pháp linh hoạt, phù hợp tình hình thực tế và tinh thần tình nguyện, nhân đạo cũng như an toàn tuyệt đối cho tình nguyện viên. Qua đó, góp phần bảo đảm được nguồn máu dự phòng, cứu chữa người bệnh và đẩy mạnh hoạt động xã hội có ý nghĩa nhân văn sâu sắc này.
 
Ngày 7-4-2000, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 43/2000/QĐ-TTg về vận động và khuyến khích nhân dân HMTN và lấy ngày 7-4 hàng năm là Ngày “Toàn dân HMTN”. Đây được coi là bước ngoặt quan trọng cho phong trào HMTN, tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động đối với các cấp chính quyền, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh những năm qua.
 
Tuy nhiên, năm 2020 là một năm rất đặc biệt bởi dịch bệnh dịch Covid-19 đã khiến nhiều hoạt động bị đình trệ, nhất là những sự kiện, hoạt động tập trung đông người. Phong trào HMTN cũng chịu sự tác động và ảnh hưởng không nhỏ.
 
Theo ông Phan Văn Cầu, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Phó Ban Thường trực Ban chỉ đạo vận động HMTN tỉnh, trước tình hình sụt giảm lượng máu dự trữ trong khi nhu cầu máu điều trị vẫn cấp thiết từng ngày, BCĐ đã áp dụng tích cực các biện pháp để kêu gọi, truyền thông tới người dân tham gia hiến máu và triển khai các biện pháp an toàn trong mùa dịch. Theo đó, BCĐVĐ HMTN tỉnh đã linh hoạt, sáng tạo trong tổ chức vận động HMTN theo phương châm “có thời cơ, thời gian, bảo đảm an toàn thì tiến hành tổ chức HMTN”.
 
Để bảo đảm an toàn, các chương trình HMTN được thực hiện đúng theo quy định của Bộ Y tế và BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, bảo đảm khoảng cách an toàn tối thiểu giữa những người tình nguyện tham gia hiến máu và các quy định y tế khác, như: đo thân nhiệt, khai báo y tế người đến hiến máu ở khu vực đăng ký, đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn...
 
Một điểm mới mà Ban chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đưa ra trong thời gian gần đây, đó là phối hợp với Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới tổ chức các đợt hiến máu cố định tại bệnh viện, tạo thuận tiện cho người tham gia hiến máu và đáp ứng kịp thời nhu cầu tiếp nhận máu để triều trị cho bệnh nhân tại bệnh viện.
 
Cùng với đó, các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị phối hợp với Trung tâm Huyết học-Truyền máu khu vực Huế tổ chức các đợt hiến máu lưu động tạo điều kiện để người HMTN không phải đi xa, tạo thành từng nhóm hiến máu theo đợt, bảo đảm giãn cách, tránh tập trung đông người ở một điểm. 
Các tình nguyện viên tham gia hiến máu tại các chương trình vận động HMTN.
Các tình nguyện viên tham gia hiến máu tại các chương trình vận động HMTN.
Mặt khác, chính trong khó khăn, tinh thần tình nguyện của cộng đồng lại càng được phát huy cao độ. Đã 15 lần tham gia hiến máu, anh Ngô Trung Kiên, Bí thư Đoàn xã Hiền Ninh (Quảng Ninh) cho biết: "Tôi nhận thấy việc HMTN là hết sức cần thiết, nhất là vào thời điểm như lúc này. Đây là việc mỗi người dân nên làm để chia sẻ được phần nào trách nhiệm đối với cộng đồng. Dịch bệnh Covid-19 rất nguy hiểm, nhưng chỉ cần chúng ta ý thức tự bảo vệ và thực hiện theo đúng những quy định giữ an toàn thì không có vấn đề gì phải lo sợ cả…".
 
Anh Ngô Văn Mạnh, hội viên Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống Đoàn phường Bắc Lý (TP. Đồng Hới) chia sẻ: “Tôi luôn cho rằng “một giọt máu cho đi để một cuộc đời ở lại”, nên lúc nào có điều kiện là tôi luôn sẵn sàng tham gia hiến máu. Trong mùa dịch Covid-19, tôi hiểu rằng, bệnh chỉ lây qua đường giọt bắn, không lây qua đường máu, hơn nữa Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới đã có quy trình chặt chẽ phòng, chống dịch nên tôi rất yên tâm khi đến hiến máu…”.
 
Chính vì vậy, dù dịch bệnh Covid-19 diễn biến rất phức tạp, phong trào HMTN trên địa bàn tỉnh vẫn bảo đảm an toàn và lượng máu thu về khá cao. Năm 2020, toàn tỉnh tổ chức được 45 đợt hiến máu, tiếp nhận gần 10.919 đơn vị máu (đã quy đổi), đạt 128.45% kế hoạch BCĐ quốc gia giao và tỷ lệ người hiến máu nhắc lại chiếm hơn 60%.
 
Trong đó, các điểm hiến máu lưu động tiếp nhận 7.564 đơn vị máu và điểm cố định Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới tiếp nhận 3.355 đơn vị máu. Đáng ghi nhận, một số đơn vị thực hiện HMTN đạt được kết quả cao, như: Công an tỉnh, TP. Đồng Hới, TX. Ba Đồn, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh… 
 
Phong trào HMTN có được kết quả trên là nhờ mạng lưới công tác vận động HMTN trên địa bàn tỉnh ngày càng hoàn thiện và phát triển. Hiện, toàn tỉnh có 8/8 huyện, thị xã, thành phố thành lập, kiện toàn và duy trì hoạt động ban chỉ đạo vận động HMTN; có 145/151 xã, phường, thị trấn có BCĐ (còn 6 xã vùng cao, gồm: Ngân Thủy, Kim Thủy, Lâm Thủy (Lệ Thủy), Trường Sơn (Quảng Ninh), Tân Trạch, Thượng Trạch (Bố Trạch) chưa thành lập được BCĐ).
 
Nhờ đó, công tác tuyên truyền, vận động hiến máu và nâng cao hiểu biết của cộng đồng dân cư về phong trào HMTN được đẩy mạnh.
 
Những năm qua, các chiến dịch, sự kiện hiến máu lớn cũng được tỉnh tổ chức thường xuyên, tạo dấu ấn cho phong trào HMTN. Nhiều địa phương đã tích cực hưởng ứng và tổ chức quy mô, chuyên nghiệp, bài bản các chương trình vào thời điểm khan hiếm máu, như: “Hành trình đỏ-Kết nối dòng máu Việt”, “Lễ hội Xuân hồng”, Ngày “Toàn dân hiến máu tình nguyện” 7-4, “Chiến dịch những giọt máu hồng hè”, “Ngày thế giới tôn vinh người hiến máu” 14-6… Ban chỉ đạo vận động HMTN tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan, đơn vị cũng đã quan tâm phát triển nguồn người HMTN tại các trường học, cơ quan, xí nghiệp, lực lượng vũ trang và xã, phường thông qua đội ngũ tuyên truyền viên và tình nguyện viên nòng cốt của các CLB vận động HMTN.
 
Đến nay, toàn tỉnh có 13 CLB thuộc 3 loại hình, gồm: 5 CLB hiến máu dự bị với 315 thành viên, 1 CLB nhóm máu hiếm Rh(-) với 45 thành viên, 7 CLB vận động HMTN với 427 thành viên…
 
Ông Phan Văn Cầu khẳng định, “Hiến máu an toàn-Không ngại Covid” là thông điệp được truyền đi từ năm 2020, đến nay vẫn giữ nguyên giá trị. Với kinh nghiệm vận động HMTN trong năm 2020, trong năm nay, các hoạt động HMTN vẫn tiếp tục được tổ chức theo hướng “biến nguy thành cơ”, “trong gian khó càng phát huy tinh thần tình nguyện” và khâu an toàn trong hiến máu tiếp tục được đặc biệt quan tâm.
 
Đến thời điểm này, các hoạt động trên địa bàn tỉnh đang trở lại trạng thái “bình thường mới”, nhiều địa phương, đơn vị đã tận dụng thời cơ “thuận lợi và an toàn lúc nào, tổ chức chương trình vận động HMTN ngay lúc đó” và thu hút đông đảo lực lượng tham gia hiến máu cứu người. Đơn cử, riêng trong tháng 3-2021, Công an tỉnh tổ chức chương trình “Giọt máu nghĩa tình-vì nhân dân phục vụ” với gần 300 cán bộ, chiến sỹ tham gia hiến máu nhân đạo, kết quả thu gần 250 đơn vị máu; huyện Bố Trạch hưởng ứng Ngày “Toàn dân HMTN” 7-4 với chủ đề “Giọt máu-Kho báu tình người” thu hút trên 400 cán bộ, công nhân, viên chức, đoàn viên, thanh niên, lực lượng vũ trang và tiếp nhận 366 đơn vị máu; huyện Quảng Ninh với “Ngày hội HMTN” đã có trên 1.200 cán bộ, công chức, viên chức và đoàn viên, hội viên các cơ quan, đơn vị tham gia và thu được 662 đơn vị máu...
 
Hoạt động HMTN không phải là trách nhiệm của riêng một cá nhân hay tổ chức nào, mà tất yếu cần phải có sự chung tay góp sức của cả cộng đồng. Vì vậy, để những thông điệp: “Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống”, “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”... được lan tỏa sâu rộng, BCĐVĐ HMTN các cấp tiếp tục quan tâm công tác tuyên truyền, phổ biến về ý nghĩa của hoạt động HMTN để mọi người cùng biết và hiểu đúng hơn về hoạt động này.
 
Bên cạnh đó, công tác tôn vinh, khen thưởng kịp thời các cá nhân, tập thể và gia đình có thành tích xuất sắc trong phong trào vận động và HMTN cần được chú trọng, thực hiện thường xuyên nhằm khuyến khích, động viên mỗi một người dân tự giác tham gia HMTN với mục tiêu hướng đến không chỉ có 1 ngày 7-4 trong năm mà những ngày khác cũng là Ngày “Toàn dân HMTN".
 
Thùy Lâm