Người lính có "bản lĩnh thép"

  • 08:47 | Thứ Ba, 06/04/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thượng úy Nguyễn Thế Vinh, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế (CKQT) Cha Lo cẩn thận bảo tôi: “Anh đừng đưa hình ảnh của tôi lên báo nhé, vì lý do “nhạy cảm” và cả sự an toàn!”. Vâng, dù ít, dù nhiều, tôi cũng đã biết, với những người lính như anh, điều tưởng chừng đơn giản đó cũng là một nguyên tắc bắt buộc.
 
Nói “nhạy cảm” và “sự an toàn”, vì anh đã từng là một trinh sát viên, mặc dù giờ đây, anh đang là cán bộ kiểm tra, giám sát Trạm kiểm soát Biên phòng CKQT Cha Lo. Và biết đâu đấy, lúc cần kíp, theo yêu cầu nhiệm vụ và anh vẫn phải thực hiện lệnh điều động. Là lực lượng bí mật và thực hiện những nhiệm vụ bí mật, vậy nên, nhiều người gọi họ là những người lính “đặc biệt”.
 
Mấy lần trò chuyện với đại tá Đinh Văn Lưu, Trưởng phòng Phòng, chống ma túy và tội phạm, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, được biết, cơ sở và dữ liệu thông tin để Ban chuyên án căn cứ xây dựng kế hoạch, phương án đấu tranh và tổ chức lực lượng phá án, chính là kết quả của sự tổng hợp, phân tích từ các nguồn tin của trinh sát gửi về. Trinh sát nội biên hoặc ngoại biên đều là lực lượng “tai mắt” của BĐBP. Và chính họ cũng là lực lượng đánh án. 
Thượng úy Nguyễn Thế Vinh bị bị thương và chữa trị tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới sau khi đấu tranh thành công chuyên án 544 LV, năm 2019.
Thượng úy Nguyễn Thế Vinh bị bị thương và chữa trị tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới sau khi đấu tranh thành công chuyên án 544 LV, năm 2019.
Cuộc chiến với các loại tội phạm, đặc biệt là các loại tội phạm về ma túy trên vùng biên giới luôn là cuộc chiến khốc liệt, nhiều cam go và hiểm nguy. Vì vậy, lực lượng phòng chống ma túy phải là những cán bộ được tuyển chọn kỹ lưỡng, tinh nhuệ, có năng lực chuyên môn, được giáo dục, rèn luyện bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh thần kiên quyết đấu tranh với tội phạm và sẵn sàng đối mặt với hiểm nguy. Họ không chỉ giỏi nghiệp vụ mà còn có “bản lĩnh thép” và mưu trí, dũng cảm trong mọi tình huống có thể xảy ra.
 
Nguy hiểm, khó khăn là vậy, thế nhưng thượng úy Nguyễn Thế Vinh khẳng định, suốt gần 10 năm gắn bó với nhiệm vụ, giờ đây anh thấy mình yêu thích, say mê đánh án. Anh Vinh không phải là người giỏi kể chuyện, nhưng mỗi khi nhắc đến chuyên án, vụ án nào anh đều nhớ và kể thông suốt.
 
Anh bảo: “Anh em, cán bộ, chiến sỹ BĐBP nói chung và trong lực lượng trinh sát nói riêng, ai cũng thế cả, tất cả đều vì nhiệm vụ. Có án là anh em phải ăn rừng ngủ núi, ăn gió nằm sương, cho đến khi chuyên án thành công. Còn tất cả các kế hoạch, phương án, tổ chức đấu tranh đều đã có cấp trên xây dựng và chỉ đạo”.
 
Nói ngắn gọn là vậy, thế nhưng, chính anh cũng không tránh khỏi những lúng túng, hồi hộp. Năm 2016, lần đầu tiên trong đời làm lính Biên phòng, anh tham gia một chuyên án ma túy khá lớn. Những bỡ ngỡ ban đầu lúc đó không chỉ là kinh nghiệm và bản lĩnh xử lý các tình huống phát sinh trong quá trình đấu tranh, mà còn các yếu tố khác.
 
Việc chưa thông thạo tiếng Lào để giao tiếp với lực lượng phá án nước bạn đã gây ra một số khó khăn. Ngay sau khi đấu tranh chuyên án thành công, bằng nhiều cách khác nhau, anh phải tự mình mày mò, học hỏi và trau dồi vốn tiếng Lào.
 
Anh Vinh kể, trong quá trình đánh án, đặc biệt là án ma túy, không có vụ án nào giống vụ án nào. Mỗi một vụ án, chuyên án đòi hỏi cách thức tổ chức, phương án tác chiến, đấu tranh khác nhau hoàn toàn. Có chăng giống nhau ở điểm, trong chiến đấu, anh em trong lực lượng đều hướng mục tiêu duy nhất là hoàn thành tất cả các nhiệm vụ được giao. 
Đối tượng tội phạm và tang vật, trong các chuyên án ma túy, thượng úy Vinh tham gia đấu tranh.
Đối tượng tội phạm và tang vật, trong các chuyên án ma túy, thượng úy Vinh tham gia đấu tranh.
Đó là còn chưa kể đến những hiểm nguy và cả những thời khắc sinh tử người lính phải vượt qua. Đã từng tham gia đấu tranh hàng chục vụ án, chuyên án ma túy lớn, thượng úy Vinh tổng kết, đối mặt với tội phạm không có thời gian cho sự sợ hãi hoặc mất bình tĩnh. Bởi sợ hãi hoặc mất bình tĩnh là tự mình hại mình. Quá trình đánh án cũng là một quá trình tự rèn luyện bản lĩnh, tự học hỏi, tự đào tạo kỹ năng nghiệp vụ và tích lũy kinh nghiệm.
 
Bất ngờ lẫn ngạc nhiên, khi xuất phát điểm người lính được mệnh danh là “khắc tinh” của tội phạm ma túy nơi vùng biên này là một anh lính quân y. Sau khi tham gia nghĩa vụ quân BĐBP ở Nghệ An và hoàn thành khóa đào tạo quân y, năm 2003, thượng úy Nguyễn Thế Vinh được phân công về công tác trong lực lượng BĐBP tỉnh Quảng Bình.
 
Năm 2010, anh được Bộ chỉ huy cử theo học khóa trinh sát. Từ năm 2016, anh là trinh sát viên của Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh. Anh Vinh chia sẻ, việc anh trở thành trinh sát là một cơ duyên và khá bất ngờ. Lúc đó, hình như cấp trên nhìn được “tố chất” của một người lính trinh sát trong anh. Chuyện trò với anh, tôi cứ nghĩ đến hành động lúc anh nhảy bổ vào khống chế đối tượng cầm đầu một đường dây vận chuyển, buôn bán ma túy lớn từ khu vực tam giác vàng qua Lào vào Việt Nam tiêu thụ trong chuyên án ma túy 544 LV, một trong những chuyên án ma túy lớn mà lực lượng BĐBP tỉnh đấu tranh thành công đầu năm 2019.
 
Lúc đó là gần giữa trưa, tổ mật phục của anh phát hiện 3 xe ô tô của các đối tượng và bám theo. Nhưng khi thấy các đối tượng dừng xe và thực hiện hành vi giao dịch ma túy, thì tổ công tác quyết định “ra đòn” tấn công. Tình huống lúc đó rất khẩn cấp. Vừa mở cửa bước xuống xe ô tô, anh lập tức nhảy vào khống chế tên “trùm” ma túy, khiến tên này không kịp trở tay.
 
Thấy tên cầm đầu bị khống chế, một đối tượng ở gần đó lập tức rút dao, lao vào tấn công anh nhằm giải cứu đồng bọn. Nhát dao sinh tử đó anh lách người tránh được, nhưng không thể tránh được đòn hiểm tấn công vào đầu. Vừa lúc đó, các trinh sát của ta cũng nổ súng và xông vào. Nhờ đó, toàn bộ đầu mối của đường dây vận chuyển, buôn bán ma túy lớn từ khu vực tam giác vàng qua Lào vào Việt Nam tiêu thụ bị cắt đứt.
 
4 đối tượng người Lào gồm: Xồm Khít Say Nha Thít, Lăm Mon Phô Ngam, Bum Chăn Coong Keo Phôm Vị Chít và Bun Xay Kiêm Chạ Lơn nhanh chóng bị bắt giữ. Lực lượng đánh án thu tại hiện trường 110.000 viên ma túy tổng hợp, 3 xe ô tô, 19 triệu kíp Lào cùng nhiều tang vật khác.
 
Tuy nhiên, sau đòn tấn công hiểm hóc của đối tượng nói trên, anh Vinh bị ngất tại chỗ và phải cấp cứu tại một bệnh viện gần đó của nước bạn Lào, sau đó được đưa về chữa trị tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới hơn 1 tuần. Anh kể: “Lúc đó không có thời gian để suy nghĩ, cũng không có thời gian để sợ hãi.
 
Mọi hành động phải nhanh chóng và dứt khoát. Bởi chỉ một chút chần chừ, không kiên quyết, cơ hội bắt giữ tên đứng đầu băng nhóm để phá án sẽ khó khăn, nguy hiểm hơn rất nhiều. Thậm chí kế hoạch, phương án đấu tranh của Ban chuyên án có thể phải thay đổi. Chưa hết, sau đó còn là công sức theo dõi, thu thập thông tin suốt nhiều tháng ròng rã của anh em trong Ban chuyên án”.
 
Với ý chí, bản lĩnh và quyết tâm đó, mặc dù trưởng thành muộn trong lực lượng, nhưng thượng úy Vinh là một trong những người lính gặt hái được nhiều chiến công. 3 năm liên tiếp từ năm 2017 đến năm 2019, thượng úy Vinh là chiến sỹ thi đua của Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh. Cũng từ năm 2017, anh liên tục được Bộ Tư lệnh BĐBP, UBND tỉnh tặng bằng khen. Đặc biệt, năm 2019, anh được Chủ tịch nước tặng Huân chương Chiến công hạng Ba.
 
Thượng tá Ngô Văn Dũng, Chủ nhiệm Chính trị BĐBP tỉnh đánh giá: “Nhiều năm nay, thượng úy Nguyễn Thế Vinh là một trong những tấm gương sáng học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Dù ở vị trí công tác nào, Nguyễn Thế Vinh cũng tỏa sáng phẩm chất anh "Bộ đội Cụ Hồ", không ngại khó khăn, gian khổ, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, trong công tác đấu tranh với các loại tội phạm trên địa bàn phụ trách, thượng úy Vinh đã tích cực tham mưu cho Đảng ủy, Ban chỉ huy đơn vị lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm, trong đó đã trực tiếp tham gia đấu tranh thành công nhiều chuyên án, vụ án của đơn vị và Bộ chỉ huy về phòng, chống ma túy, vật liệu nổ, gian lận thương mại...”.
 
 Dương Công Hợp