LĐLĐ tỉnh:

Tiếp tục tăng cường công tác phối hợp, nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn

  • 08:41 | Thứ Tư, 31/03/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chiều 30-3, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá kết quả chương trình phối hợp công tác giữa LĐLĐ tỉnh với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh năm 2020 và ký kết chương trình phối hợp năm 2021.
 Các đại biểu tham dự hội nghị.
Các đại biểu tham dự hội nghị.
Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo LĐLĐ tỉnh đã báo cáo đánh giá chương trình phối hợp công tác giữa LĐLĐ tỉnh với Sở LĐTBXH và BHXH tỉnh.
 
Cụ thể, trong công tác tuyên truyền, LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với Sở LĐTBXH phổ biến kịp thời các chủ trương, đường lối của Đảng,  chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nghị quyết của Tỉnh ủy, chỉ thị của UBND tỉnh, Luật An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), Luật Việc làm…
 
Các cấp công đoàn (CĐ) toàn tỉnh đã tổ chức 281 cuộc đối thoại trực tiếp, gián tiếp cho 12.250 lượt đoàn viên, người lao động (NLĐ) về chế độ chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).
 
LĐLĐ tỉnh và các cấp CĐ cũng đã phối hợp với BHXH tỉnh, BHXH cấp huyện tổ chức 281 cuộc đối thoại trực tiếp, gián tiếp cho 11.250 lượt đoàn viên, NLĐ về chế độ chính sách BHXH, BHYT, BHTN…                        
 Các đại biểu tham gia phát biểu tại hội nghị.
Các đại biểu tham gia phát biểu tại hội nghị.
Để quy chế dân chủ tại nơi làm việc phát huy được hiệu quả, LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với Sở LĐTBXH hướng dẫn các doanh nghiệp xây dựng nội quy lao động, quy chế dân chủ cơ sở; triển khai thực hiện quy chế dân chủ cơ sở.
 
Hai đơn vị đã đổi mới hình thức tổ chức phát động “Tháng hành động về ATVSLĐ” phù hợp với tình hình phòng, chống dịch bệnh Covid-19; chú trọng hình thức cổ động trực quan trên địa bàn TP. Đồng Hới và các huyện, thị xã; thăm, tặng quà 15 trường hợp bị tai nạn lao động nặng.
 
Trong năm 2020, LĐLĐ tỉnh cũng phối hợp với Sở LĐTBXH và BHXH tỉnh giải quyết đơn thư khiếu nại của 1 công nhân Công ty CP VRE, 1 công nhân Công ty CP Tổng công ty Sông Gianh và 58 công nhân Xí nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng Cosevco 12 theo đúng quy định. Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh cũng đã phối hợp tốt với Sở LĐTBXH và BHXH tỉnh trong việc nắm bắt tình hình hoạt động của các doanh nghiệp; đẩy mạnh hoạt động xã hội, phát động đóng góp các loại quỹ…
 
Đặc biệt, trong công tác nâng cao chất lượng dạy nghề, đào tạo nguồn nhân lực, Trường trung cấp Du lịch và Công nghệ số 9 đã tuyển sinh và đào tạo 1.730 học sinh, sinh viên trong các lĩnh vực, như: kỹ thuật chế biến món ăn, quản trị khách sạn, điện công nghiệp, kỹ thuật máy lạnh, công nghệ ô tô…
 
Công tác phối hợp giữa LĐLĐ tỉnh với BHXH tỉnh trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho NLĐ cũng đạt được nhiều kết quả quan trọng.
Đại diện lãnh đạo LĐLĐ tỉnh, BHXH tỉnh và Sở LĐTBXH ký kết chương trình phối hợp năm 2021.
Đại diện lãnh đạo LĐLĐ tỉnh, BHXH tỉnh và Sở LĐTBXH ký kết chương trình phối hợp năm 2021.
Tại hội nghị, các đại biểu đã tham gia phát biểu ý kiến đề ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa LĐLĐ tỉnh với Sở LĐTBXH và BHXH tỉnh.
 
Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, nâng cao chất lượng hoạt động CĐ, năm 2021, LĐLĐ tỉnh tiếp tục ký kết chương trình phối hợp công tác với Sở LĐTBXH và BHXH tỉnh. Các nội dung phối hợp, gồm: công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật; triển khai thực hiện quy chế dân chủ tại nơi làm việc; triển khai công tác ATVSLĐ; công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát pháp luật lao động, luật CĐ, thực hiện chế độ chính sách BHXH, BHYT, BHTN; giải quyết đơn thư, khiếu nại…
 
Sau khi thống nhất các nội dung phối hợp, đại diện lãnh đạo LĐLĐ tỉnh, Sở LĐTBXH và BHXH tỉnh đã tiến hành ký kết chương trình phối hợp năm 2021.  
 
Lê Mai