Chuyện đón Tết ở chốt biên phòng chống Covid -19 trên đỉnh Giăng Màn

  • 08:03 | Thứ Năm, 25/02/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với những người lính biên phòng nói chung và Đồn Biên phòng Ra Mai nói riêng, chuyện đón Tết xa nhà đã không còn lạ. Nhưng năm nay là một cái Tết đặc biệt đối với họ, bởi những cán bộ, chiến sỹ biên phòng nơi đây phải trực 24/24 giờ ở các chốt biên phòng trên đỉnh Giang Màn để phòng, chống dịch Covid-19, giữ cho nhân dân được hưởng một cái Tết an lành, đầm ấm…  
 
Tết ở chốt chống dịch trên núi Y Răng
 
Chốt kiểm soát biên phòng số 2 thuộc Đồn Biên phòng Ra Mai đóng ở núi Y Răng, trên đỉnh Giăng Màn (thuộc xã Trọng Hóa, huyện Minh Hóa). Nơi đây cách đường biên giới khoảng 8km, giáp ranh với bản Cu Ne, cụm bản Na Mới, huyện Na Cai, tỉnh Khăm Muộn (nước bạn Lào). Để lên được chốt, từ Đồn Biên phòng Ra Mai phải mất gần nửa ngày đi bộ bằng đường rừng.
Chốt kiểm soát biên phòng số 2 Đồn Biên phòng Ra Mai đóng ở núi Y Răng, trên đỉnh Giăng Màn.
Chốt kiểm soát biên phòng số 2 Đồn Biên phòng Ra Mai đóng ở núi Y Răng, trên đỉnh Giăng Màn.
Nằm giữa heo hút rừng sâu, mây mù bao phù, chốt kiểm soát biên phòng số 2 (Đồn Biên phòng Ra Mai) là nơi ở và sinh hoạt gần 1 năm qua của các chiến sỹ biên phòng kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát. Trước đây, chốt chỉ là một ngôi nhà bạt dựng tạm, nhưng hiện tại đang được kiên cố bằng khung thép, mái tôn. Trong căn nhà chốt, chỉ đơn sơ vài chiếc giường, một ít tư trang, vật dụng nhưng các chiến sỹ biên phòng cũng cố gắng dành 1 nơi trang trọng để bàn thờ Bác Hồ, cắm một cành đào rừng cho không khí Tết.
 
Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Hồ Sắc, 1 trong 5 cán bộ, chiến sỹ trực chiến xuyên Tết ở chốt cho biết, xác định nhiệm vụ chống dịch, bảo vệ an ninh biên giới cho nhân dân đón Tết an lành, đầm ấm là nhiệm vụ hàng đầu, cũng là trách nhiệm nặng nề mà chỉ huy Đồn Biên phòng Ra Mai giao phó, các chiến sỹ trực tại chốt đã lên kế hoạch, chuẩn bị đón một cái Tết ở chốt. “Giáp Tết, chỉ huy đồn, lãnh đạo xã Trọng Hóa lên thăm và tặng quà cho anh em. Ở quê nhà, các gia đình cũng gửi mứt, bánh, hạt dưa, thức ăn mặc...
 
Ở chốt, các chiến sỹ cũng có tăng gia sản xuất, nuôi gà, trồng rau… nên anh em cũng có một cái Tết khá đầy đủ. Đêm 30 và sáng mùng 1 Tết là giai đoạn buồn và nhớ nhà nhất nhưng nhờ đã xác định tư tưởng, cũng như ý thức được trách nhiệm, coi chốt là nhà nên anh em sớm vượt qua…”, anh Sắc chia sẻ.
 
Thượng úy Phạm Tuấn Anh, chốt trưởng Chốt số 2 cho biết thêm: “Bản thân tôi và nhiều đồng đội đã trực chiến suốt trên chốt từ năm ngoái đến bây giờ. Anh em luôn luôn sẵn sàng với tinh thần Tết cũng như ngày thường. Gia đình thì cũng hiểu và thường xuyên động viên nên anh em ai cũng vững vàng tư tưởng và khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.
 
Vững vàng nơi biên giới
 
Thượng tá Phạm Văn Dũng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Ra Mai cho biết, đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý đoạn biên giới dài 26,5km, gồm 6 cột mốc quốc giới thuộc địa bàn 2 xã Trọng Hóa (Minh Hóa) và Thanh Hóa (Tuyên Hóa). Để bình yên cho cương thổ, ngăn ngừa dịch bệnh xâm nhập từ vùng biên, Đồn Biên phòng Ra Mai đã thành lập 3 chốt kiểm soát biên giới, phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn.
 
Kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, đặc biệt là trong những đợt tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, thực hiện nhiệm vụ của cấp trên giao phó, mỗi cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Ra Mai đều phải nâng cao tinh thần cảnh giác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Lãnh đạo xã Trọng Hóa (Minh Hóa) lên thăm, động viên các chiến sỹ đang làm nhiệm vụ tại chốt.
Lãnh đạo xã Trọng Hóa (Minh Hóa) lên thăm, động viên các chiến sỹ đang làm nhiệm vụ tại chốt.
Trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu, trên 70% quân số của Đồn Biên phòng Ra Mai đã ở lại trực Tết ở đơn vị, đặc biệt ở các chốt, quân số luôn được bảo đảm tuần tra, chốt chặn 24/24 giờ trên các đường mòn, lối mở nhằm ngăn chặn những trường hợp có dấu hiệu vi phạm quy chế biên giới, cho nhân dân được hưởng một cái Tết an lành, đầm ấm nhất.
 
Theo thượng tá Phạm Văn Dũng, trong những ngày nghỉ Tết, một số người vợ, con các chiến sỹ muốn lên thăm, ở lại đón Tết cùng chồng, cha trên các chốt. Mặc dù rất muốn, nhưng các anh phải kìm lòng, động viên vợ con hẹn ngày “thắng dịch” mới đoàn viên. Bởi nhiệm vụ của các chiến sỹ biên phòng những ngày trước, trong và sau Tết là canh gác biên cương, phòng chống dịch bệnh Covid-19 để nhân dân được ăn Tết an toàn nhất.
 
Ông Hồ Phin, Chủ tịch UBND xã Trọng Hóa chia sẻ: “Đồng bào các dân tộc và nhân dân xã Trọng Hóa vừa trải qua một cái Tết rất an toàn, đầm ấm. Thành quả đó, ngoài sự chăm lo của cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận các cấp, còn có sự đóng góp không nhỏ của các cán bộ, chiến sỹ ở Đồn Biên phòng Ra Mai. Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, có các cán bộ, chiến sỹ biên phòng túc trực 24/24 giờ trên đường biên giới thì xã Trọng Hóa rất yên tâm để động viên bà con thực hiện nhiệm vụ “kép” vừa chống dịch vừa lao động, sản xuất.”
 
Tết Tân Sửu 2021 đã đi qua, nhưng nhiều người lính đang trực chiến ở các chốt biên phòng nơi biên giới Việt-Lào trên đỉnh núi Giăng Màn vẫn ở đó, chưa nghỉ đến ngày được về tranh thủ thăm gia đình, vợ con. Gác lại bao nhung nhớ, họ vẫn tiếp tục vững tay súng để giữ bình yên cho cương thổ, ngăn ngừa dịch bệnh xâm nhập từ vùng biên.
 
“Xác định tình hình dịch bệnh Covid-19 sẽ còn kéo dài, chúng tôi đã động viên, quán triệt cán bộ, chiến sỹ xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, sẽ có nhiều khó khăn, gian khổ, song đó là trách nhiệm thiêng liêng của người lính biên phòng mà Đảng và nhân dân đã giao phó.
 
Hiện tại, được sự quan tâm của cấp trên, đơn vị đang tiến hành kiên cố hóa các chốt, bảo đảm các mặt về đời sống vật chất, tinh thần cho lực lượng trực chốt. Cùng với đó, những phần quà thiết thực, sự chia sẻ, động viên kịp thời của lãnh đạo tỉnh, huyện, các ngành chức năng lẫn người dân địa phương đã tiếp thêm động lực quan trọng cho lực lượng Bộ đội Biên phòng yên tâm tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ trên tuyến biên giới”, thượng tá Phạm Văn Dũng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Ra Mai cho biết thêm.
 
Phan Phương