Tăng cường công tác bảo vệ đàn Vọoc gáy trắng tại huyện Tuyên Hóa

  • 14:53 | Thứ Sáu, 15/01/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 15-1, Trung tâm nghiên cứu kiến thức bản địa và phát triển (CIRD) phối hợp với Chi cục Kiểm lâm tỉnh, UBND huyện Tuyên Hóa tổ chức hội thảo “Báo cáo hiện trạng và đề xuất phương án bảo tồn quần thể Vọoc gáy trắng tại huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình”.
Các đại biểu đang dự hội thảo
Các đại biểu tham dự hội thảo
Vọoc gáy trắng hay còn gọi là Vọoc Hà Tĩnh, có tên khoa học là Trachypithecus hatinhensis. Đây là loại linh trưởng nguy cấp cần ưu tiên bảo tồn trong Sách đỏ Việt Nam. Loại Vọọc này hiện đang sống tại Việt Nam và Lào, có bộ lông dày, sợi lông dày, mềm và đen, đầu có mào lông đen, đuôi dài hơn thân.
 
Tại Việt Nam, loại Vọoc này chỉ sống ở tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị. Qua kết quả điều tra, hiện trên địa bàn tỉnh ta có 22 đàn với 156 cá thể Vọoc gáy trắng đang sinh sống tại xã Đồng Hóa, Thạch Hóa, Thuận Hóa (huyện Tuyên Hóa). Từ khi được phát hiện, đàn Vọoc đã được người dân địa phương và các lực lượng chức năng bảo vệ nghiêm ngặt nên ngày càng phát triển về tổng đàn.  
Đàn Vọoc gáy trắng đã phát triển lên 22 đàn với 156 cá thể
Đàn Vọoc gáy trắng đã phát triển lên 22 đàn với 156 cá thể
Tại hội thảo, các đại biểu đã có nhiều ý kiến thảo luận, đưa ra các giải pháp để bảo vệ đàn Vọọc quý hiếm này, như: cần phải hạn chế tình trạng lấn chiếm đất rừng trái phép, mở rộng môi trường sống cho Vọoc; ngăn cấm việc khai thác gỗ rừng trái phép; hạn chế cấp phép, khai thác đá, việc khai thác sản vật, chăn thả gia súc tại những nơi đàn Vọoc sinh sống.
 
Đối với các cấp chính quyền địa phương, cơ quan chức năng cần có kế hoạch ngắn hạn, dài hạn để bảo vệ đàn Vọoc gáy trắng; tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt của của nhóm bảo tồn tự nguyện và người dân địa phương, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức bảo vệ, phát triển đàn Vọoc gáy trắng…
 
X.V