Ấm áp chương trình "Tình nguyện mùa đông"

  • 09:04 | Thứ Bảy, 23/01/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với các hoạt động thiết thực, sôi nổi, hiệu quả, chương trình “Tình nguyện mùa đông 2020” đã thu hút đông đảo các lực lượng đoàn viên thanh niên trên địa bàn tỉnh tham gia. Hiệu quả của chương trình đã khẳng định lòng nhiệt huyết, tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng của tuổi trẻ trên quê hương “Hai giỏi”.
 
Trao đổi với phóng viên, anh Nguyễn Văn Sáu, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh chia sẻ: Chương trình “Tình nguyện mùa đông 2020” bắt đầu triển khai từ tháng 11-2020 nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên trong tham gia phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt là ở các địa phương vùng đặc thù, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số; các địa phương thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ, rét đậm, rét hại.
 
Điểm mới của chương trình năm nay là Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã đưa ra một số chỉ tiêu phấn đấu và phân bổ cho từng đơn vị để cùng nhau nỗ lực, triển khai những phần việc có ý nghĩa thiết thực đến với người dân trong mùa đông và dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu.
Hỗ trợ sinh kế cho người dân sau lũ.
Hỗ trợ sinh kế cho người dân sau lũ.
Ngay sau lễ ra quân được tổ chức tại xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa, các cấp bộ đoàn-hội đã tích cực hưởng ứng với nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể được triển khai. Tại xã Hóa Sơn, huyện Minh Hóa, Đoàn khối các cơ quan tỉnh phối hợp với Huyện đoàn Minh Hóa tổ chức chương trình “Tình nguyện mùa đông 2020” và trao tặng 30 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn; tặng 3.000 cuốn sách giáo khoa, vở học sinh; trao 1 phòng đọc sách thư viện cho học sinh Trường tiểu học Hóa Lương và 450 suất quà nhu yếu phẩm cho người dân địa phương.
 
Trong khuôn khổ chương trình, đoàn đã khám, tư vấn, phát thuốc và tổ chức gian hàng san sẻ yêu thương, trao tặng các loại nhu yếu phẩm cho người dân; hỗ trợ 150 con gà giống cho các hộ đoàn viên thanh niên khó khăn, yếu thế nhằm phát triển sản xuất.
 
Với phương châm “tình nguyện tại chỗ, hiệu quả, thiết thực, an toàn”, Đoàn Thanh niên Bộ đội Biên phòng tỉnh cũng đã đồng loạt ra quân vệ sinh môi trường, phát quang đường giao thông; xây dựng công trình ánh sáng vùng biên, sân chơi thiếu nhi trên địa bàn đơn vị đóng quân, hỗ trợ nhân dân sắp xếp nhà cửa, thu gom rác thải sau lũ. Hưởng ứng chương trình, tuổi trẻ Công an tỉnh cũng đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa tại các địa phương.
 
Theo đó, tuổi trẻ Công an tỉnh phối hợp với Hội Phụ nữ Công an tỉnh, Đoàn cơ sở Công an huyện Lệ Thủy tổ chức tặng quà cho 30 hộ gia đình khó khăn; trao 40 triệu đồng hỗ trợ mô hình sinh kế và tặng đồ dùng học tập cho học sinh vùng lũ; khám chữa bệnh, cấp phát thuốc cho người dân; cấp phát căn cước công dân lưu động; tổ chức các hoạt động tuyên truyền pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em…
 
Để phong trào thực sự lan tỏa, các hoạt động tình nguyện trong khuôn khổ chương trình đã được các tổ chức đoàn trên địa bàn tỉnh triển khai linh hoạt, phù hợp với đặc điểm từng cơ quan, đơn vị và cơ sở. Theo chị Hoàng Thị Lệ Thiết, Phó Bí thư Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh, thời điểm triển khai chương trình “Tình nguyện mùa đông 2020” cũng là lúc các địa phương trên địa bàn tỉnh chịu ảnh hưởng của các đợt rét đậm, tác động trực tiếp đến đời sống, sản xuất của người dân.
 
Trước thực tế đó, nhằm chia sẻ cùng bà con, Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh cùng các cơ sở đoàn trực thuộc đã tổ chức hướng dẫn kỹ thuật gieo sạ và chăm sóc giống lúa mới; trao giống và tặng phân bón cho bà con nông dân xã Thạch Hóa, huyện Tuyên Hóa. Cùng với đó, Đoàn khối đã phối hợp triển khai thi công và bàn giao 4 công trình “Thắp sáng đường quê” cho các thôn khó khăn trên địa bàn các huyện Quảng Ninh, Bố Trạch, Quảng Trạch.
 
Cùng với sự vào cuộc sôi nổi, tích cực của các cấp bộ đoàn toàn tỉnh, các cấp hội trên địa bàn tỉnh đã triển khai các chương trình: “Đông ấm cho em”; “Chia sẻ cùng nhà nông”, “Vì sức khỏe cộng đồng” và triển khai các hoạt động an sinh xã hội, “Những bước chân vì cộng đồng”... Hội LHTN các cấp đã vận động nguồn lực xây dựng nhà khăn quàng đỏ, nhà nhân ái; duy trì và nhân rộng mô hình “Nâng bước em tới trường” nhằm giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. 100% các đơn vị đã thành lập các đội hình thanh niên tình nguyện tại chỗ nhằm tham gia ứng phó, chi viện khắc phục hậu quả thiên tai, lũ lụt; hỗ trợ các địa phương thực hiện các công trình, phần việc trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, xã nông thôn mới kiểu mẫu...
 
Cùng với các hoạt động “Tình nguyện mùa đông”, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động “Xuân tình nguyện” nhằm tri ân các gia đình chính sách, người có công với cách mạng; hỗ trợ, chăm lo Tết cho người nghèo và thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức chương trình “Xuân biên giới-Tết hải đảo”, thăm và chúc Tết các đồn biên phòng, đơn vị quân đội, công an, chiến sỹ làm nhiệm vụ trong dịp Tết và tổ chức các chương trình “Xuân yêu thương-Tết cho bệnh nhân nghèo”, “Bữa cơm yêu thương” cho trẻ em tại các trường học thuộc địa bàn khó khăn.
 
“Các hoạt động trong chương trình “Tình nguyện mùa đông 2020” được tổ chức hiệu quả, thiết thực và có sức lan tỏa lớn. Thông qua các hoạt động tình nguyện sẽ tạo môi trường để thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành; góp phần tăng cường đoàn kết, tập hợp thanh niên, nâng cao chất lượng tổ chức đoàn, hội; đồng thời khẳng định lòng nhiệt huyết, tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng của tuổi trẻ Quảng Bình trong phát triển kinh tế-xã hội”, anh Nguyễn Văn Sáu, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh chia sẻ thêm. 
 
Thanh Hải