Đẩy mạnh công tác bảo đảm an toàn lao động

  • 09:26 | Thứ Bảy, 12/12/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những năm qua, công tác bảo đảm an toàn lao động (ATLĐ) trong sản xuất kinh doanh luôn được Công ty Điện lực (PC) Quảng Bình đặc biệt quan tâm. Xuyên suốt trong quá trình đó, công ty luôn chú trọng nâng cao kiến thức, kiểm tra hiện trường, phổ biến các vụ việc mất ATLĐ xảy ra trong ngành điện để cán bộ, công nhân viên rút kinh nghiệm và chủ động phòng ngừa khi thực hiện nhiệm vụ.
 
Ông Hoàng Hiếu Trung, Giám đốc PC Quảng Bình cho biết, bên cạnh việc phối hợp, tập huấn quy trình quản lý kỹ thuật, quản lý vận hành lưới điện, công ty còn tổ chức kiểm tra, sát hạch các kiến thức, kỹ năng về an toàn, bảo hộ lao động (ATBHLĐ) cho đội ngũ cán bộ, công nhân ngay từ đầu năm. Cùng với đó, công ty quán triệt sâu sắc để công nhân tự giác chấp hành quy trình, quy phạm kỹ thuật một cách nghiêm túc khi thực hiện nhiệm vụ thao tác trên đường dây hay tại các trạm biến áp, không để xảy ra mất an toàn đối với người và thiết bị.
 
Để thực hiện điều đó, với chức năng quản lý của mình, Phòng An toàn của PC Quảng Bình phải thường xuyên cử cán bộ trực tiếp kiểm tra hiện trường, chấn chỉnh các sai sót về biện pháp ATBHLĐ đối với công nhân. Nếu đơn vị và công nhân thực hiện tốt hoặc có vi phạm, lãnh đạo công ty sẽ biểu dương hoặc phê bình nghiêm khắc, kèm theo đó là chế độ thưởng, phạt nghiêm minh.
 
Bám sát chức năng, nhiệm vụ của mình, các an toàn vệ sinh viên tại cơ sở trực thuộc PC Quảng Bình thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở người lao động (NLĐ) thực hiện các biện pháp an toàn trước, trong và sau khi công tác. Nhờ vậy, ý thức “tự bảo vệ” của NLĐ không ngừng được nâng cao. Tất cả cán bộ, công nhân, từ công việc quản lý đường dây, trạm biến áp; xây lắp, sửa chữa công trình điện cho đến quản lý, treo tháo công tơ… đều chấp hành quy trình an toàn điện một cách nghiêm túc.
Công tác bảo hộ lao động luôn được công nhân PC Quảng Bình tuân thủ nghiêm ngặt khi thao tác sửa chữa điện.
Công tác bảo hộ lao động luôn được công nhân PC Quảng Bình tuân thủ nghiêm ngặt khi thao tác sửa chữa điện.
Nhằm nâng cao chất lượng huấn luyện, hàng năm, PC Quảng Bình chủ động phối hợp với Trường cao đẳng Điện lực miền Trung tổ chức huấn luyện công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) cho các đối tượng NLĐ (bình quân mỗi năm có khoảng 600 lượt cán bộ, công nhân viên tham gia và được cấp chứng chỉ, cấp thẻ an toàn lao động đúng theo quy định của pháp luật hiện hành). Việc huấn luyện, sát hạch quy trình, quy phạm…cho NLĐ định kỳ được triển khai nghiêm túc, tuân thủ nghiêm ngặt theo các quy định tại quy trình an toàn điện và các quy định hiện hành.
 
Bên cạnh đó, PC Quảng Bình cũng đẩy mạnh tuyên truyền ATVSLĐ để NLĐ hiểu rõ việc thực hiện tốt, chấp hành nghiêm các biện pháp bảo đảm ATVSLĐ là lương tâm và trách nhiệm đối với bản thân, cộng đồng. Từ đó, góp phần ngăn ngừa, hạn chế các yếu tố nguy hiểm phát sinh trong quá trình sản xuất, phòng tránh các tai nạn, bệnh nghề nghiệp có thể xảy ra. Ngoài ra, công tác tuyên truyền, phổ biến các kiến thức về an toàn điện, sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, nâng cao ý thức sử dụng điện trong nhân dân cũng được công ty chú trọng.
 
Để kịp thời cảnh báo cho NLĐ về hậu quả khi không tuân thủ quy trình bảo đảm ATVSLĐ, PC Quảng Bình đã quan tâm phổ biến các vụ mất an toàn, đặc biệt là tai nạn lao động (TNLĐ) xảy ra trong ngành điện để cán bộ, công nhân rút kinh nghiệm. Cụ thể, công ty đã chỉ đạo các điện lực, đội quản lý vận hành lưới điện cao thế tổ chức họp, phân tích các nguyên nhân liên quan đến một số vụ TNLĐ xảy ra trong thời gian qua của Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Đồng thời, xem đó là những bài học đối với đồng nghiệp cần được rút kinh nghiệm, có biện pháp chấn chỉnh về công tác an toàn tại các đơn vị và được cụ thể hóa bằng biên bản gửi về phòng an toàn của công ty để theo dõi, giám sát.
 
Xác định nguyên nhân dẫn đến TNLĐ có thể là do sai sót từ khâu tổ chức sản xuất, vi phạm về công tác quản lý, quy trình an toàn điện, yếu về kỹ năng sơ cứu người bị nạn…, do đó, PC Quảng Bình chỉ đạo các điện lực, đội trực thuộc khi bố trí công nhân thực hiện công việc liên quan trực tiếp đến lưới điện phải cấp phiếu công tác/lệnh công tác (PCT/LCT). NLĐ chỉ làm việc khi đã có PCT/LCT để vừa bảo đảm chấp hành kỷ luật lao động, vừa bảo vệ quyền lợi của bản thân. Người cấp PCT phải khảo sát kỹ, nắm rõ hiện trường công tác, đề ra các biện pháp an toàn đầy đủ và cảnh báo cần thiết để đơn vị công tác thực hiện. Tất cả các PCT phải lập biên bản khảo sát hiện trường hoặc bản ghi nhận kết quả hiện trường và cập nhật lên chương trình kiểm tra an toàn của công ty theo đúng quy định.
 
“PC Quảng Bình sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác ATVSLĐ đến từng cán bộ, công nhân. NLĐ phải tự đề ra các giải pháp cụ thể khắc phục các mặt tồn tại trong công tác bảo đảm ATLĐ đã được đơn vị kiểm tra, nhắc nhở. Công ty cũng sẽ thường xuyên giám sát hiện trường khi công tác theo phương án được duyệt để công nhân nghiêm túc chấp hành quy trình an toàn và kỷ luật lao động”-ông Hoàng Hiếu Trung cho biết thêm.
 
Tùy Phong