Cần giúp đỡ gia đình hai "hiệp sỹ" tử vong trên biển

  • 08:44 | Thứ Tư, 16/12/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Được nhiều người dân huyện Lệ Thủy xem như “hiệp sỹ” khi các anh đã dũng cảm dùng thuyền đi biển cứu hàng trăm người dân trong trận lũ lịch sử vừa qua. Nhưng trở về cuộc sống mưu sinh trên biển, các anh đã gặp tai nạn rồi ra đi mãi mãi, để lại cha mẹ già, vợ và những đứa con thơ trong ngôi nhà tạm bợ. Đó là gia cảnh của 2 anh em trai ngư dân Trần Như Tiến, ở thôn Nam Hải và Trần Văn Hoàng, ở thôn Thượng Nam, xã Ngư Thủy (Lệ Thủy).
 
4 anh em trai đi cứu người trong lũ
 
Sự ra đi của 2 anh em Trần Như Tiến và Trần Văn Hoàng không chỉ làm cho người dân xã Ngư Thủy mà còn cả người dân vùng lũ huyện Lệ Thủy đau xót. Bởi bà con vùng lũ đã từng xem các anh như những hiệp sỹ khi bất chấp mưa to, gió lớn lao vào tâm lũ cứu người, vận chuyển hàng cứu trợ suốt mấy ngày đêm liên tục.
 
Anh Trần Như Đông (SN 1985), là người anh em ruột với anh Hoàng và anh Tiến kể: “Đêm 18-10-2020 là thời điểm đỉnh lũ lên cao, hàng nghìn người dân vùng lũ trong huyện kêu cứu. Ngay lập tức, cả mấy anh em tôi quyết định lên đường đi cứu người”.
 
Trong khoảng 3 ngày đêm, cả 4 anh em ruột nhà anh Đông đã chạy hàng trăm lượt thuyền, len lỏi vào các con ngõ, đến từng ngôi nhà thấp trũng để cứu hàng trăm người dân và tiếp tế lương thực, nước uống cho họ. Nghe tin anh Tiến và anh Hoàng gặp tai nạn trên biển rồi qua đời, đã có rất nhiều người đến động viên, chia sẻ nỗi đau với gia đình, trong đó có nhiều người dân vùng lũ. 
  Vùng biển thôn Thượng Nam, xã Ngư Thủy nơi anh Hoàng và anh Tiến gặp nạn
Vùng biển thôn Thượng Nam, xã Ngư Thủy nơi anh Hoàng và anh Tiến gặp nạn
Anh Nguyễn Ngọc Nam, một người dân ở xã Liên Thủy (Lệ Thủy) xót xa cho hay: “Đợt lũ vừa rồi nhà tôi bị ngập rất sâu, cả gia đình đang chơi vơi trong con nước thì được thuyền anh Tiến và bà con vùng biển vô cứu giúp. Giờ nghe tin các anh gặp nạn, tôi và bà con trong xã đau xót lắm và ra tiễn đưa các anh về nơi an nghỉ cuối cùng”.
 
Gia cảnh khó khăn
 
Thời gian vừa qua, do mưa rét kéo dài nên anh Tiến và anh Hoàng rất ít đi biển khiến kinh tế gia đình gặp khó khăn, con các anh cũng đang trong độ tuổi ăn học nên cần tiền để đóng học phí và mua quần áo ấm. Quyết tâm không để vợ con thiếu ăn, mặc rét, các anh buộc phải ra khơi rồi tai họa ấp xuống.
 
Khoảng 6 giờ, ngày 7-12-2020, tại vùng biển thôn Thượng Nam, xã Ngư Thủy cả 4 anh em ruột gồm: Trần Như Tiến (SN 1977), Trần Như Đức (SN 1982), Trần Như Đông (SN 1985) và Trần Văn Hoàng (SN 1992) lên thuyền đi đánh cá. Khi thuyền rời bờ khoảng 20m thì gặp cơn gió to, sóng lớn đánh lật thuyền làm anh Tiến rơi xuống biển.
 
Ngay lập tức, anh Hoàng nhảy xuống cứu anh trai nhưng do sóng biển quá lớn nên cả 2 người bị cuốn trôi. Riêng anh Đông và anh Đức đã may mắn bơi vào bờ an toàn. Đến một ngày sau, thi thể cả hai anh mới được tìm thấy tại vùng biển thôn Nam Hải, xã Ngư Thủy, cách vị trí thuyền lật khoảng 500m.
 
Có mặt tại đám tang của anh Trần Văn Hoàng, chúng tôi không khỏi xót xa. Anh Hoàng ở chung với cha mẹ già ở thôn Thượng Nam trong căn nhà nhỏ cấp bốn đã xuống cấp trầm trọng. Bố anh là ông Trần Văn Khưng, 73 tuổi, mẹ là Nguyễn Thị Vĩnh, 68 tuổi. Hai ông bà thuộc diện hộ nghèo, có 8 người con (7 trai 1 gái), trong đó có người con trai bị tàn tật đang sống với ông bà cùng gia đình anh Hoàng. Những người còn lại đã lập gia đình và ra ở riêng, trong đó gia đình anh Tiến ở thôn Nam Hải, có vợ và 3 đứa con đang độ tuổi ăn học.
 
Chị Trần Thị Ngọc May, vợ anh Hoàng tâm sự trong nước mắt: “Anh Hoàng ra đi để lại bố mẹ già và 3 mẹ con em. Giờ em cũng không biết làm gì để nuôi con, cha mẹ và anh trai tật nguyền trong thời gian tới nữa”. Ngày còn sống, anh Hoàng là lao động chính trong gia đình. Hàng ngày, anh cùng những người anh trai đánh cá trên biển, vợ anh ở nhà tần tảo chăm lo cho cha mẹ, anh trai chồng và 2 đứa con thơ.
 
Đứa con đầu của anh Hoàng đang học lớp 1 và cháu sau đang học mầm non. Cháu Trần Trung Hiếu, con trai đầu anh Hoàng vẫn như chưa biết chuyện gì xảy ra, hồn nhiên hỏi mẹ rằng: “Sao nhà mình hôm nay đông người thế hả mẹ, ba con đi đánh cá sao mãi chưa về. Hôm trước ba còn hứa là sẽ chở con lên thị trấn chơi và mua quần áo ấm mới nữa, sao giờ ba đi lâu rứa?”…
 
Ông Ngô Văn Lưỡng, Trưởng thôn Thượng Nam, xã Ngư Thủy cho biết: “Gia đình ông Khưng thuộc diện hộ nghèo, cuộc sống rất khó khăn khi ông bà tuổi cao sức yếu, lại nuôi thêm người con tật nguyền. Kinh tế gia đình ông chủ yếu dựa vào nghề đi biển của anh Hoàng, nay anh mất đi sẽ làm cho gia đình ông khó khăn gấp bội. Ngày anh Hoàng mất, bà con trong thôn đều đến động viên chia sẻ nên cuộc sống những ngày này vẫn tạm ổn, nhưng về lâu dài thì chưa biết phải làm sao, rất mong cộng đồng xã hội chung tay giúp đỡ”…
 
Rời ngôi nhỏ ông Khưng cũng là lúc tiếng chiêng, trống vang lên tiễn đưa anh Hoàng về đất mẹ. Bước theo cỗ quan tài, người đàn ông nghèo khổ đó cùng vợ lê từng bước theo sau khóc thảm thiết gọi tên các con. Bên cạnh đó là vợ anh Hoàng khóc ngất, những đứa con nhỏ của anh vẫn cười đùa như chưa có chuyện gì xảy ra dù trước mắt chúng sẽ là những ngày cơ cực.
 
Xuân Vương