Tập trung khắc phục hậu quả do bão số 13 gây ra

  • 17:04 | Thứ Hai, 16/11/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Theo thống kê sơ bộ của UBND huyện Quảng Trạch, tính đến sáng ngày 16-11, do ảnh hưởng của bão số 13, trên địa bàn huyện có 88 ngôi nhà bị tốc mái và 2 người bị thương. 
 
Trong đó, riêng xã Phù Hoá đã có 30 nhà bị tốc mái và 2 người bị thương trong quá trình phòng chống bão. 
 
Bão số 13 cũng đã làm thiệt hại nhiều tài sản của người dân và các công trình phúc lợi trên địa bàn huyện. Cụ thể, bão đã làm tốc mái 88  ngôi nhà, làm bị thương 2 người. Có 6 cột điện bị gãy đổ và 40m kè biển Cảnh Dương bị sạt trượt mái, một số đoạn bị sụp lún.
 
Bão cũng làm thiệt hại 3 tàu cá của ngư dân, cụ thể: 1 tàu cá nhỏ trên sông Gianh, xã Phù Hóa, chưa xác định chủ nhân và 1 tàu của ông Mai Văn Chung, thôn Thuận Hòa, xã Liên Trường, công suất 770CV bị bão đánh đứt neo và chìm, hiện đã được các lực lượng chức năng trục vớt; tàu của ông Nguyễn Văn Giao, thôn Hải Đông, xã Quảng Phú bị sóng đánh, va đập, vỡ mạn. Thiệt hại do cơn bão số 13 gây ra trên địa bàn huyện ước tính ban đầu khoảng trên 3 tỷ đồng. 
 
Hiện tại các lực lượng chức năng và người dân các địa phương đang nỗ lực khắc phục hậu quả do cơn bão gây ra, để ổn định cuộc sống.
 
 Một số hình ảnh thiệt hại do cơn bão số 13 gây ra trên địa bàn huyện: 

 Đ.N

* Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch cho biết: Ngay sau khi bão tan, huyện đã tổ chức các đoàn kiểm tra tình hình ở cơ sở, chỉ đạo các lực lượng chức năng của huyện phối hợp với chính quyền các địa phương bị ảnh hưởng nặng để giải tỏa thông các tuyến đường có nhiều cây cối gãy đổ và giúp người dân khắc phục thiệt hại ban đầu, ổn định cuộc sống. 
 
Theo số liệu tổng hợp của UBND huyện Bố Trạch, đến trưa ngày 16-11, bão 13 đã làm 1 người bị thương, 1 nhà bị sập tường, 10 tàu chìm, 1.197 ngôi nhà bị tốc mái từ 20-50%, một số nhà bị hư hại công trình phụ, quán xá; nhiều cây cối bị gãy đổ; một số công trình hạ tầng, trụ sở cơ quan, đơn vị và 9 nhà văn hóa, 13 trường học... bị tốc mái nặng và hư hại; một số diện tích cây cối, hoa màu bị gãy đổ, gồm: 100ha keo, 10ha cây cao su, 5ha cây ăn quả, 10ha sắn...
CBCNV ngành Điện lực Bố Trạch nỗ lực khắc phục lưới điện, sớm cấp điện trở lại phục vụ người dân
CBCNV ngành Điện lực Bố Trạch nỗ lực khắc phục lưới điện, sớm cấp điện trở lại phục vụ người dân
Một người bị thương là Nguyễn Xuân Lộc, sinh năm 1957, Bí thư chi bộ thôn 8, xã Bắc Trạch; 1 ngôi nhà bị sập tường là nhà của ông Hoàng Văn Tụng, ở thôn Dài, xã Vạn Trạch.
 
2 thuyền đánh bắt hải sản có công suất 33CV bị sóng đánh chìm ở xã Nhân Trạch là của hộ Trương Tuynh (ở thôn Nhân Hải) và Lang Văn Sơn (ở thôn Nhân Quang); 6 chiếc tàu có công suất dưới 20CV bị chìm (trong đó xã Đức Trạch 1 tàu, Hải Phú 5 tàu) và 2 tàu ở xã Liên Trạch. Sau bão, trên địa bàn toàn huyện mất điện hoàn toàn, Điện lực Bố Trạch đã khẩn trương khắc phục sự cố và cấp điện trở lại.
 
Toàn huyện hiện có 5 điểm ngầm tràn bị ngập và đã cử người lập chốt canh gác, đặt biển cảnh báo nguy hiểm. Cụ thể: tại xã Hưng Trạch, ngầm Bùng km562+200 nước lên, ngập sâu 1m; tại Sơn Lộc, ngầm Khe Su ngập 0,7-0,8m; ngầm Cô Lan ngập trên 1m; tại thị trấn Nông trường Việt Trung, ngầm Khe Ngát ngập 1m và tại xã Tây Trạch, ngầm đường sắt ngập trên 0,5m.
 
Đến nay, trên địa bàn đã cấp điện trở lại, cơ bản các tuyến đường đã thông suốt; 10/10 tàu bị chìm đã được các lực lượng phối hợp hỗ trợ các chủ tàu trục vớt thành công; người dân sơ tán đã về nhà... 
 
Hương Trà
 
* Ngay sau khi bão đi qua, UBND huyện Lệ Thủy đã chỉ đạo cho các cơ quan, địa phương, nhân dân tập trung sửa chữa nhà cửa bị hư hỏng; giải phóng cây cối bị gãy đổ, vệ sinh môi trường, cung cấp nước sạch cho người dân.
Một số nhà màng phục vụ sản xuất nông nghiệp bị thiệt hại nặng do bão số 13
Một số nhà màng phục vụ sản xuất nông nghiệp bị thiệt hại nặng do bão số 13
Trước đó, để ứng phó với bão số 13, UBND huyện Lệ Thủy đã tổ chức di dời trên 2.100 hộ/8.000 nhân khẩu đến các điểm an toàn; di dời 19 hộ dân tại bản Mít, xã Kim Thủy ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở. Bão đã làm 5 người bị thương (xã Tân Thủy 2 người, Xuân Thủy 2 người và Hồng Thủy 1 người), 35 nhà dân ở các xã: Sen Thủy, Thái Thủy, Ngư Thủy, Ngư Thủy Bắc bị tốc mái, 30 ha rừng trồng tập trung và cây phân tán bị gãy đổ; một số nhà màng, nhà lưới để sản xuất nông nghiệp bị hư hỏng. Thời điểm bão xảy ra có 80% số hộ dân của huyện Lệ Thủy bị mất điện hiện đã được cấp trở lại.
 
Sau khi tập trung khắc phục hậu quả do cơn bão số 13 gây ra, đến nay, cuộc sống của người dân huyện Lệ Thủy cơ bản ổn định.
 
X.V