Tập trung giải ngân nguồn vốn đầu tư công

  • 16:09 | Thứ Sáu, 25/09/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tính đến hết tháng 8-2020, huyện Tuyên Hóa đã giải ngân được gần 142/207 tỷ đồng (đạt 68,5%) kế hoạch vốn đầu tư xây dựng cơ bản được giao năm 2020. Hiện tại, huyện đang tập trung chỉ đạo các đơn vị, xã, thị trấn đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, bảo đảm giải ngân 100% kế hoạch bố trí vốn đầu tư công năm 2020.
 
Trong số gần 142 tỷ đồng đã được giải ngân, Tuyên Hóa đã giải ngân hơn 34/40 tỷ đồng (đạt 88,2%) nguồn vốn từ ngân sách tỉnh quản lý và hơn 107,5/168 tỷ đồng (đạt 64%) nguồn vốn ngân sách huyện, xã quản lý. Nguyên nhân dẫn đến việc một số công trình chậm giải ngân vốn đầu tư công là do năng lực của một số chủ đầu tư còn hạn chế, việc triển khai lập hồ sơ xây dựng công trình còn kéo dài; chủ đầu tư thiếu kiên quyết trong chỉ đạo, đôn đốc đơn vị thiết kế, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn.
 
Ngoài ra, việc một số nhà thầu chưa đủ năng lực, nên chưa đáp ứng được yêu cầu thực hiện dự án cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tiến độ giải ngân vốn đầu tư chậm so với kế hoạch đề ra.
 
Ông Nguyễn Thành Trung, Trưởng phòng Tài chính-Kế Hoạch huyện Tuyên Hóa cho biết, bên cạnh các nguyên nhân nói trên, một số công trình, dự án chậm tiến độ giải ngân còn vì vướng phải một số lý do khách quan. Ngày 14-8-2019, Chính phủ ban hành Nghị định số 68/2019/NĐ-CP về quản lý chi phí đầu tư xây dựng; ngày 26-12-2019, Bộ Xây dựng đã ban hành các thông tư hướng dẫn và có hiệu lực từ ngày 15-2-2020. 
 Các dự án, công trình trên địa bàn huyện Tuyên Hóa đang được đẩy nhanh tiến độ thi công, nhằm hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn trong năm 2020.
Các dự án, công trình trên địa bàn huyện Tuyên Hóa đang được đẩy nhanh tiến độ thi công, nhằm hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn trong năm 2020.
Tuy nhiên, đến ngày 8-4-2020, UBND tỉnh mới ban hành đơn giá nhân công và máy thi công xây dựng để thực hiện, do đó, kéo dài việc lập, phê duyệt và dự toán công trình. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, từ ngày 1-4 đến 15-4-2020, UBND huyện tạm dừng tiếp nhận hồ sơ thẩm định các dự án, nên ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện và giải ngân nguồn vốn đầu tư công.
 
Theo thống kê, đến cuối tháng 8, Phòng Kinh tế-hạ tầng là đơn vị mới giải ngân được 35,7% kế hoạch vốn được giao, trong đó có 4 công trình chưa giải ngân, gồm: công trình duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường cấp huyện quản lý đối ứng cho dự án LRAMP; duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường nội thị TT.Đồng Lê; sửa chữa 4 cầu treo; cổng hạn chế xe quá khổ, quá tải trên các tuyến đường huyện quản lý.
 
Ông Phan Xuân Tuyên, Trưởng phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện Tuyên Hóa cho biết, năm 2020, Phòng Kinh tế-Hạ tầng được giao hơn 2 tỷ đồng vốn đầu tư xây dựng cơ bản. Nhờ đẩy mạnh đốc thúc, tính đến cuối tháng 9-2020, phòng đã giải ngân được 49,9%. Hiện tại, một số công trình đã được thi công hoàn thành, nhưng do chưa được nghiệm thu khối lượng, nên chưa thế giải ngân. Phòng cam kết đến ngày 31-11-2020 sẽ giải ngân 100% vốn đầu tư xây dựng cơ bản đã được giao trong năm 2020.
 
Châu Hóa là một trong những địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công thấp trên địa bàn huyện Tuyên Hóa. Đến hết tháng 8-2020, địa phương này chỉ mới giải ngân được 33,6% kế hoạch vốn được giao, trong đó có 5 công trình chưa giải ngân, gồm: đường cấp phối giao thông nông thôn nội thôn Lạc Sơn; bê tông sân nhà văn hóa thôn Lạc Sơn; kè chắn xói lở khuôn viên nhà văn hóa xã; nâng cấp, sửa chữa kênh mương thôn Uyên Phong; nhà lớp học 2 tầng 4 phòng (Trường mầm non Châu Hóa).
 
Theo ông Phan Huy Hoàng, Chủ tịch UBND xã Châu Hóa, nguyên nhân khiến các công trình nói trên bị chậm tiến độ giải ngân là vì nhiều lý do khách quan, như: do UBND tỉnh điều chỉnh đơn giá nhân công và máy thi công xây dựng nên việc lập, phê duyệt và dự toán công trình bị kéo dài; ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.
 
Ngoài ra, việc một số công trình thi công trong mùa nắng nóng, thiếu nước nên đơn vị thi công phải dừng lại một thời gian. Để bảo đảm kế hoạch giải ngân, thời gian qua, chính quyền địa phương đã bám sát hiện trường, đôn đốc các đơn vị thi công nhanh chóng hoàn thành các công trình đúng kế hoạch đề ra.
 
“Theo tính toán, đến cuối tháng 9-2020, các công trình đã hoàn thành được 90% khối lượng thi công và sẽ giải ngân hơn 70% nguồn vốn được giao. Số còn lại đến cuối tháng 10-2020 sẽ giải ngân xong”, Chủ tịch UBND xã Châu Hóa cho biết.     
 
Theo ông Lê Nam Giang, Chủ tịch UBND huyện Tuyên Hóa, lãnh đạo UBND huyện đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương trên địa bàn trong những tháng còn lại của năm 2020, tập trung đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công và coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội năm 2020.
 
Qua các cuộc làm việc với các địa phương, đơn vị, huyện đã có chỉ đạo cụ thể và yêu cầu các đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc kế hoạch, cam kết tiến độ giải ngân từng dự án, đôn đốc các nhà thầu đẩy mạnh thi công xây dựng công trình và tổ chức nghiệm thu, thanh toán ngay khi dự án, công trình có khối lượng hoàn thành, tránh thanh toán vốn dồn vào thời điểm cuối năm.
 
Huyện cũng sẽ nghiêm khắc kiểm điểm trách nhiệm các đơn vị, địa phương nếu không thực hiện đúng cam kết về tiến độ giải ngân các nguồn vốn đầu tư công được giao.
 
D.C.H