Tăng cường kết nối cung-cầu lao động

  • 16:08 | Thứ Sáu, 25/09/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã kịp thời triển khai các giải pháp nhằm giải quyết trợ cấp thất nghiệp (TCTN), giảm bớt khó khăn cho người lao động (NLĐ) bị mất việc làm và tăng cường kết nối cung-cầu, tư vấn, hỗ trợ giới thiệu việc làm, góp phần điều chỉnh thị trường lao động...
 
Ông Nguyễn Thanh Phương, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho biết, từ đầu năm đến nay, nhiều doanh nghiệp ngừng hoạt động kinh doanh khiến số lượng NLĐ nghỉ việc tăng đột biến, kéo theo đó, có trên 3.244 hồ sơ đề nghị hưởng TCTN (tăng 28,9% so với cùng kỳ năm 2019). Trước tình hình đó, đơn vị xây dựng phương án tiếp nhận hồ sơ đề nghị hưởng TCTN, trả kết quả giải quyết hồ sơ hưởng và thực hiện thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng qua đường bưu điện, thư điện tử trong thời gian giãn cách toàn xã hội.
 
Ngoài ra, trung tâm phối hợp chặt chẽ với Bảo hiểm xã hội tỉnh để trao đổi, thống nhất thực hiện giải quyết và chi trả TCTN cho NLĐ trên địa bàn tỉnh. Riêng 9 tháng năm 2020, trung tâm đã trình Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh ban hành 3.011 quyết định hưởng TCTN (tăng 25,1% so với cùng kỳ năm 2019) và tư vấn giới thiệu việc làm cho gần 3.300 NLĐ thất nghiệp.
 Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tăng cường tư vấn về các chính sách, chế độ bảo hiểm thất nghiệp, đào tạo nghề cho người lao động.
Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tăng cường tư vấn về các chính sách, chế độ bảo hiểm thất nghiệp, đào tạo nghề cho người lao động.
Để thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm là kết nối cung-cầu lao động, trung tâm phối hợp với các địa phương, đơn vị tổ chức 27 phiên giao dịch việc làm, trong đó, 6 phiên định kỳ, 1 phiên đột xuất, 2 phiên lưu động và 18 phiên giao dịch việc làm online. Đây được xem là giải pháp kịp thời, hiệu quả vừa bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định, vừa giải quyết kịp thời các nhu cầu về việc làm cho NLĐ và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tham gia tuyển dụng trong thời gian giãn cách xã hội.
 
Các phiên giao dịch đã thu hút 133 lượt doanh nghiệp tham gia tuyển dụng với trên 1.887 lượt người tham gia tìm kiếm việc làm và hơn 1.000 lượt NLĐ đạt sơ tuyển sau khi tham gia phỏng vấn. Đáng chú ý, các doanh nghiệp tuyển dụng đa số về lĩnh vực xây dựng và dịch vụ với nhiều vị trí việc làm khác nhau, trong đó, chỉ tiêu về lĩnh vực dịch vụ chiếm 39,4% trên tổng số chỉ tiêu tuyển dụng.
 
Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cũng tích cực giải quyết tốt các hoạt động tư vấn, tìm kiếm việc làm cho NLĐ thông qua các hình thức, như: trang thông tin điện tử của trung tâm, điện thoại, thư điện tử, mạng xã hội… Nhờ đó, từ đầu năm đến nay, đơn vị tư vấn cho hơn 18.950 lượt người (đạt 108,25% so với chỉ tiêu) đến tìm kiếm việc làm trong tỉnh, trong nước, học nghề, học ngoại ngữ, học liên kết đào tạo, đi du học và đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng lao động.
 
Kết quả đáng ghi nhận, có 1.022 lượt NLĐ được giới thiệu và cung ứng việc làm trong tỉnh, trong nước và 14 NLĐ xuất cảnh đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và du học nước ngoài…
 
Theo ông Nguyễn Thanh Phương, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, lao động thất nghiệp có xu hướng tìm kiếm việc làm nhiều hơn. Tuy nhiên, hiện tại, nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp chưa ổn định nên chưa đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm việc làm của NLĐ.
 
Vì vậy, thời gian tới, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tiếp tục giải quyết kịp thời chế độ chính sách cho NLĐ cũng như tư vấn, giới thiệu việc làm cho số lao động ngoài tỉnh dịch chuyển về địa phương; đồng thời, thông tin tuyên truyền, tư vấn, giới thiệu việc làm mới phù hợp với khả năng và mong muốn của lao động thất nghiệp với mục đích hỗ trợ họ nhanh chóng quay trở lại thị trường, ổn định công việc và cuộc sống.
 
Những NLĐ có nhu cầu học nghề, trong thời gian tìm kiếm việc làm, sẽ được hướng dẫn tận dụng những khía cạnh hữu ích từ chính sách bảo hiểm thất nghiệp để nâng cao trình độ, chuyên môn. Bên cạnh đó, trung tâm tăng cường kết nối cung-cầu thị trường lao động để tạo cơ hội cho NLĐ tiếp cận thông tin việc làm, nghề nghiệp và khai thác thêm các doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu tìm việc cho NLĐ...
 
N.L