"Sống phúc âm giữa lòng dân tộc"

  • 08:10 | Thứ Hai, 07/09/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thực hiện tốt nghĩa vụ của một công dân, trở thành người Công giáo “sống tốt đời, đẹp đạo”, kính Chúa, yêu nước luôn là tâm niệm, mục tiêu hướng tới của chị Nguyễn Thị Tuệ, xã Quảng Thanh, huyện Quảng Trạch. Từ sự gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước, những dấu ấn đậm nét thông qua hoạt động nhân đạo từ thiện, an sinh xã hội..., chị Nguyễn Thị Tuệ đã trở thành điển hình người Công giáo tiêu biểu, đóng góp tích cực cùng cấp ủy, chính quyền địa phương đưa bộ mặt quê hương ngày càng khởi sắc.
 
Sau quá trình nỗ lực hoàn thiện mình trên mọi lĩnh vực, chị Nguyễn Thị Tuệ đã trở thành cán bộ vùng giáo tiểu biểu, được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận, nhân dân quý trọng, tin yêu. Chị Tuệ hiện đang giữ 2 chức danh: Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN và Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Quảng Thanh.
 
Chị Tuệ tâm sự: “Là người Công giáo và cán bộ vùng giáo, bản thân tôi và gia đình luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua, xây dựng mối quan hệ tình làng nghĩa xóm tốt đẹp, sống “tốt đời, đẹp đạo”, xây dựng xứ đạo bình yên, lương giáo đoàn kết, sống hòa hợp chia sẻ vui buồn cùng nhau. Để công tác hội diễn ra thuận lợi, có chiều sâu, tôi luôn có mặt ở tất cả các hoạt động của giáo xứ, giáo họ, tổ, nhóm liên gia để được gần gũi, lắng nghe, chia sẻ tâm tư, nguyện vọng của bà con. 
 Chị Nguyễn Thị Tuệ (thứ 3 từ trái qua) là 1 trong 10 cá nhân được Ủy ban MTTQVN tỉnh tặng bằng khen trong thực hiện phong trào thi đua yêu nước của đồng bào Công giáo tỉnh, giai đoạn 2015-2020.
Chị Nguyễn Thị Tuệ (thứ 3 từ trái qua) là 1 trong 10 cá nhân được Ủy ban MTTQVN tỉnh tặng bằng khen trong thực hiện phong trào thi đua yêu nước của đồng bào Công giáo tỉnh, giai đoạn 2015-2020.
Qua đó, tôi kết hợp thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua của địa phương, công tác bảo vệ môi trường. Khi phát hiện đường làng ngõ xóm, nơi công cộng có nguy cơ ô nhiễm môi trường, tôi chủ động đi thu gom rác thải và vận động bà con trong xã cùng làm”.
 
Qua tìm hiểu, trò chuyện với người dân trên địa bàn xã, chúng tôi được biết thêm, chị Tuệ còn là người có năng khiếu âm nhạc và phụ trách đội ca đoàn gồm 35 thành viên. Bên cạnh phục vụ các thánh lễ, đây cũng là đội văn nghệ nòng cốt của xã Quảng Thanh. Chị Tuệ luôn đi đầu, năng nổ, nhiệt tình tham gia các hoạt động nhân đạo từ thiện ở địa phương như: hiến máu tình nguyện, quyên góp Quỹ “Vì người nghèo”, công tác phòng, chống thiên tai…
 
Mặc dù nhà ở vùng cao, nhưng chị Tuệ vẫn mua một chiếc thuyền nhỏ, dự trữ lượng thực, thực phẩm để cứu trợ bà con ở vùng thấp trong mùa mưa lũ. Sẵn có vùng đất làm giống của gia đình, hàng năm, chị Tuệ sản xuất khoảng 2 tấn lúa giống để giúp đỡ những gia đình khó khăn. Bên cạnh đó, chị Tuệ còn hỗ trợ con giống hoặc tiền mặt cho các gia đình khó khăn phát triển chăn nuôi và thu hồi vốn sau khi các hộ xuất bán sản phẩm. Đối với những trường hợp gặp rủi ro, ốm đau nặng, chị đã quyên góp và vận động quyên góp để kịp thời giúp đỡ với số tiền 1-3 triệu đồng/trường hợp.
 
“Là thành viên của tổ hòa giải xã, tôi luôn nắm bắt và phát hiện sớm những xích mích, mâu thuẫn trong nhân dân để hòa giải kịp thời. Khi có những vụ việc xảy ra giữa tôn giáo và chính quyền ở các giáo xứ xung quanh địa bàn, tôi đã tranh thủ các mối quan hệ thân cận như ca đoàn, lối trưởng, hội đồng mục vụ và bằng các hình thức, như: tham gia sinh hoạt liên gia, các buổi tập hát cho ca đoàn... để gặp gỡ, giải thích, vận động bà con hiểu được đúng, sai mà không tham gia vào.
 
Kết quả trong những năm qua, xã Quảng Thanh không có bà con nào tham gia vào những vụ việc đó. Phát hiện trong thôn, xóm có xảy ra các tệ nạn cờ, bạc, rượu bia…, tôi đã mạnh dạn đến tận các gia đình đó để vận động những thành viên trong gia đình có biện pháp giúp đỡ người thân của họ. Đặc biệt, khi xác định được trên địa bàn có những đối tượng từ nơi khác đến tụ tập, chích hút, sử dụng ma túy, tôi cùng gia đình đã theo dõi thời gian hoạt động, báo công an và hợp tác, giúp đỡ công an bắt giữ tội phạm, lấy lại sự bình yên cho thôn, xóm.”, chị Nguyễn Thị Tuệ chia sẻ thêm.
 
Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh nhấn mạnh: “Quảng Bình có số lượng tín đồ đạo Công giáo tương đối đông, với hơn 102.500 giáo dân, chiếm gần 12% dân số toàn tỉnh, phân bổ trên 68 đơn vị hành chính cấp xã và 6 đơn vị hành chính cấp huyện.
 
Những năm qua, đồng bào Công giáo trên địa bàn tỉnh đã không ngừng phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương, sống “tốt đời, đẹp đạo”, “kính Chúa, yêu nước”, sáng tạo, cần cù trong lao động sản xuất, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ quê hương, Tổ quốc.
 
Từ các phong trào thi đua yêu nước của đồng bào Công giáo đã xuất hiện nhiều điển hình tập thể, cá nhân tiêu biểu phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng, giúp nhau giảm nghèo bền vững, tích cực xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, tham gia các hoạt động từ thiện, nhân đạo. Nổi bật, tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước của đồng bào Công giáo tỉnh là chị Nguyễn Thị Tuệ.
 
Những hành động, việc làm thiết thực của chị Tuệ đã minh chứng cho tinh thần yêu nước và tình đoàn kết đồng hành cùng dân tộc, thực hiện sống “tốt đời, đẹp đạo” của người Công giáo. Chị Nguyễn Thị Tuệ đã có những đóng góp tích cực cùng cấp ủy, chính quyền địa phương đưa bộ mặt các xứ, họ đạo ngày càng khang trang, sạch đẹp, củng cố và tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn”.
 
Hiền Chi