Ngành Y tế Quảng Bình:

Thi đua để phát triển toàn diện

  • 09:58 | Thứ Bảy, 26/09/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Xem thi đua là “đòn bẩy” để thúc đẩy các phong trào, hoạt động phát triển, tạo động lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, những năm qua, ngành Y tế Quảng Bình đã có nhiều nỗ lực trong triển khai thực hiện các phong trào thi đua yêu nước (TĐYN). Qua đó, xuất hiện ngày càng nhiều mô hình hay, cách làm mới trong nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, phòng chống dịch bệnh, xây dựng cơ sở y tế xanh-sạch-đẹp…, góp phần thực hiện tốt công tác chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe cho nhân dân.
 
Bác sỹ Nguyễn Đức Cường, Giám đốc Sở Y tế cho biết, xác định rõ tầm quan trọng của việc thực hiện các phong trào TĐYN, hàng năm, ngành Y tế luôn tổ chức tốt việc phát động các phong trào TĐYN đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Các phong trào thi đua (PTTĐ) được gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” qua nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tiễn của các đơn vị. Nhờ đó, toàn ngành đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trên tất cả mọi mặt công tác.
 Ngành Y tế Quảng Bình chú trọng đẩy mạnh các hoạt động nhân đạo vì người bệnh gặp hoàn cảnh khó khăn.
Ngành Y tế Quảng Bình chú trọng đẩy mạnh các hoạt động nhân đạo vì người bệnh gặp hoàn cảnh khó khăn.
Cụ thể, trên lĩnh vực phòng, chống dịch bệnh, đội ngũ cán bộ y tế đã tập trung đẩy mạnh hoạt động giám sát, điều tra dịch tễ tại cơ sở và chủ động xây dựng các biện pháp kiểm soát chặt chẽ. Nhờ vậy, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát tốt. Đặc biệt, trong năm 2020, toàn ngành đã tập trung triển khai nhiều giải pháp để phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
 
Ngành đã tăng cường công tác xét nghiệm SARS-CoV-2 , phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức tốt hoạt động cách ly y tế cho các đối tượng trở về từ vùng có dịch. Đến nay, Quảng Bình chưa ghi nhận trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Kết quả đó có sự đóng góp rất lớn của đội ngũ cán bộ y tế trong toàn tỉnh.
 
Để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, các bệnh viện đã chú trọng triển khai nhiều kỹ thuật tiên tiến và công tác nghiên cứu khoa học, xem đây là PTTĐ lớn nhằm phát huy tinh thần lao động sáng tạo của cán bộ y tế trong các đơn vị. Cán bộ y tế toàn ngành đã tích cực hưởng ứng PTTĐ “Học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ” và phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”.
 
Trong giai đoạn 2015-2020, toàn ngành có 509 cán bộ được đào tạo trình độ đại học, 142 người được đào tạo trình độ thạc sỹ, 52 người được đào tạo trình độ tiến sỹ và đã có 500 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, đề tài khoa học, ứng dụng kỹ thuật mới (trong đó có những sáng kiến cải tiến kỹ thuật đạt giải cao trong các hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp tỉnh).
 
Tiêu biểu là bác sỹ Hồ Thị Tuyết Nhung (Trung tâm Mắt-Nội tiết tỉnh) với việc học hỏi, nắm bắt, ứng dụng hiệu quả các kỹ thuật tiên tiến để nâng cao chất lượng phẫu thuật và điều trị tốt cho các trường hợp mắc bệnh khó mà trước đây phải chuyển đến bệnh viện tuyến Trung ương. Chị còn nghiên cứu, sáng tạo ra những sáng kiến, giải pháp được ứng dụng có hiệu quả trong thực tiễn công tác.
 
Trong 2 năm (2015-2016), chị đã chủ trì thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh với chủ đề: “Nghiên cứu chất lượng thị giác sau ứng dụng đặt thể thủy tinh nhân tạo đa tiêu điều trị đục thể thủy tinh tại Trung tâm phòng chống bệnh xã hội (nay là Trung tâm Mắt-Nội tiết)”, được Hội đồng Khoa học-Công nghệ tỉnh nghiệm thu và xếp loại xuất sắc...
 
Ngoài ra, bác sỹ Nhung còn nghiên cứu thành công đề tài khoa học "Đánh giá kết quả phẫu thuật Phaco trên mắt đã cắt bè củng giác mạc”, được Hội đồng khoa học kỹ thuật ngành Y tế nghiệm thu vào tháng 10-2018 với kết quả xuất sắc. Năm 2019, chị lại triển khai giải pháp “Xử trí đục bán lệch thể thủy tinh bằng bộ kéo giãn mống mắt trong phẫu thuật Phaco”, góp phần nâng cao chất lượng phẫu thuật, điều trị các bệnh về mắt cho người dân tại đơn vị.
 
Một điển hình khác là bác sỹ Nguyễn Viết Thái, Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình với việc ứng dụng các kỹ thuật cao để phẫu thuật cấp cứu thành công nhiều trường hợp bị chấn thương vỡ gan, vỡ lách, phẫu thuật chấn thương chỉnh hình… Bác sỹ Thái còn có 2 sáng kiến đạt giải nhì, 1 sáng kiến đạt giải ba tại các hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp tỉnh.
 
Ngoài ra, ngành Y tế còn chú trọng thực hiện PTTĐ xây dựng cơ sở y tế xanh-sạch-đẹp, thi đua thực hiện văn hóa công sở với nhiều hoạt động, như: cải tạo khuôn viên, trồng nhiều cây xanh, lắp đặt hệ thống biển chỉ dẫn ở các hành lang, các khoa, phòng và thực hiện cải cách thủ tục hành chính nhằm rút ngắn thời gian chờ đợi cho người dân khi đến làm các thủ tục khám, nhập viện, ra viện…
 
Các bệnh viện còn tạo ấn tượng trong lòng người dân về tinh thần, thái độ phục vụ và các hoạt động hỗ trợ người bệnh, như: hỗ trợ vận chuyển người bệnh chuyển tuyến điều trị, cung cấp bữa ăn miễn phí cho người bệnh nghèo và tổ chức tốt hoạt động khám, chữa bệnh miễn phí cho người dân ở vùng sâu, vùng xa…
 
Các PTTĐ như: giỏi việc nước, đảm việc nhà, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chống các biểu hiện tiêu cực, phòng chống các tệ nạn xã hội, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ… được triển khai đồng bộ, tạo động lực để mỗi cán bộ, nhân viên y tế vươn lên thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.
 
Từ những nỗ lực trong thực hiện các phong trào TĐYN, nhiều tập thể, cá nhân của ngành vinh dự được nhận bằng khen của Bộ Y tế, UBND tỉnh, Thủ tướng Chính phủ và các danh hiệu thi đua cao quý khác.
 
Xem thi đua là nền tảng để phát triển toàn diện, trong giai đoạn mới 2020-2025, toàn ngành tiếp tục đẩy mạnh các phong trào TĐYN gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và các phong trào lớn của tỉnh. Qua đó, khơi dậy tinh thần lao động sáng tạo, sự nỗ lực cống hiến của mỗi cán bộ y tế nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.
 
                                     Nh.V