Dấu ấn của "người thợ trẻ giỏi"

  • 09:00 | Thứ Ba, 15/09/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tên đầy đủ của anh là Trần Hồ Minh Châu, Thạc sỹ chuyên ngành Khoa học máy tính, hiện là chuyên viên Phòng Điều hành nghiệp vụ Trung tâm Kinh doanh VNPT-Quảng Bình. Với niềm say mê nghiên cứu khoa học, anh đã cho ra đời hàng loạt công trình nghiên cứu có giá trị thực tiễn cao, góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh của VNPT-Quảng Bình.
 
Với nhiệm vụ chuyên môn được giao phụ trách lập trình tính cước, tính lương, triển khai mảng các dịch vụ công nghệ thông tin… của Trung tâm Kinh doanh VNPT-Quảng Bình, trong quá trình công tác, anh Trần Hồ Minh Châu luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.
 
Cụ thể là việc lập trình tính cước chính xác, không để xảy ra sai sót; việc thực hiện các nhiệm vụ về quản lý cơ sở dữ liệu, ứng dụng, lập trình xây dựng các module, báo cáo, chương trình nhằm giúp cho công việc của đồng nghiệp được tối ưu hóa, qua đó, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của trung tâm.
 
Mặt khác, anh còn là tấm gương đi đầu trong việc tham mưu cho cấp trên thực hiện công tác tính cước, cơ chế lương; phối hợp với các đơn vị, phòng bán hàng, trung tâm Viễn thông để xử lý, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, xử lý và làm chủ các phần mềm sản xuất kinh doanh của đơn vị. 
Anh Trần Hồ Minh Châu tại lễ tuyên dương “Người thợ trẻ giỏi toàn quốc lần thứ X năm 2019”.
Anh Trần Hồ Minh Châu tại lễ tuyên dương “Người thợ trẻ giỏi toàn quốc lần thứ X năm 2019”.
Không phải ngẫu nhiên mà anh Trần Hồ Minh Châu được công nhận danh hiệu Lao động tiên tiến nhiều năm liền của Trung tâm Kinh doanh VNPT-Quảng Bình. Bởi hàng loạt công trình nghiên cứu, đề tài sáng kiến khoa học của anh đều mang tính thực tiễn cao và được áp dụng, góp phần không nhỏ nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm.
 
Trong đó, điển hình phải kể đến là đề tài sáng kiến cấp Tổng Công ty Vinaphone như “Triển khai hệ thống thu hộ tự động toàn quốc cước dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin qua ngân hàng, ví điện tử”.
 
Với việc áp dụng đề tài nghiên cứu này của Thạc sỹ Minh Châu vào thực tiễn kinh doanh, cước dịch vụ của khách hàng sẽ tự động chuyển qua tài khoản của Trung tâm Kinh doanh VNPT hàng tháng. Ước tính sau 3 năm thực hiện, Trung tâm Kinh doanh VNPT-Quảng Bình tiết kiệm được khoảng gần 1 tỷ đồng tiền phí cho dịch vụ thu cước. Bởi hình thức thu cước được thực hiện hoàn toàn tự động giúp giảm nhân lực về quản lý, tiết kiệm đáng kể thời gian so với hình thức thu cước cũ và bảo đảm dòng tiền được đưa về nhanh chóng.
 
Anh Trần Hồ Minh Châu được đánh giá là “cây sáng kiến” của Trung tâm Kinh doanh VNPT-Quảng Bình với rất nhiều đề tài nghiên cứu, sáng kiến hay và được áp dụng như “Xây dựng website cung cấp chi tiết cước dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin thay thế bản in giấy”.
 
Đây là công trình nghiên cứu mang tính ứng dụng thực tiễn rất cao bởi thông tin chi tiết đến với khách hàng nhanh chóng và tiện lợi hơn; khách hàng được bảo mật thông tin về chi tiết cước của mình, quản lý tài khoản riêng của mình; đồng thời, có thể xem chi tiết trên máy tính, điện thoại ở bất cứ đâu và bất cứ lúc nào.
 
Trên cơ sở đó, các giao dịch viên, nhân viên đài hỗ trợ có thể nhanh chóng xử lý khiếu nại, khiếu kiện cho khách hàng. Mặt khác, nhân viên thu cước không cần phải mang thêm các tập giấy in chi tiết cước của khách hàng khi đi thu cước. Từ đó, Trung tâm có thể tiết kiệm được một khoản lớn chi phí in chi tiết cước (khoảng 200 triệu mỗi năm so với chi phí trước đây) để có thể đầu tư cho các hạng mục khác.
 
Là một chuyên viên có năng lực công tác tốt, anh Trần Hồ Minh Châu luôn trăn trở, tìm tòi cách thức tối ưu hóa quy trình xử lý công việc. Đề tài sáng kiến “Xây dựng website cung cấp số liệu phát triển các dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin” của anh đã góp phần không nhỏ tạo sự chủ động cho các nhân viên và trưởng đơn vị theo dõi, tìm kiếm, đánh giá và quản lý hệ thống các báo cáo. Qua đó, rút ngắn thời gian và giảm thiểu số lượng nhân viên phải tham gia để xây dựng báo cáo theo phương thức truyền thống. Các trưởng nhóm, trưởng đơn vị có thể theo dõi số liệu, tiến trình phát triển các dịch vụ viễn thông của từng nhân viên hàng ngày để đưa ra những đánh giá, nhận xét, điều chỉnh kịp thời.
 
Hay như công trình nghiên cứu “Hệ thống thu thập và chuẩn hóa thông tin dữ liệu đầu vào phục vụ công tác tính cước của Trung tâm”. Đây là đề tài có giá trị thực tiễn rất cao và ngay lập tức được Trung tâm Kinh doanh VNPT-Quảng Bình áp dụng. Kết quả, Trung tâm đã tiết kiệm được đáng kể thời gian cho công việc đối soát dữ liệu đầu vào tính cước của phòng chức năng; thống nhất về form mẫu của dữ liệu đầu vào, dữ liệu đầy đủ để tính cước một cách chính xác và thuận tiện. Ngoài ra, các đơn vị liên quan có thể chủ động cập nhật dữ liệu trên hệ thống bất cứ lúc nào thay vì phải gửi email tổng hợp hàng tháng như trước đây.
 
Có thể nói, trong quá trình công tác tại Trung tâm Kinh doanh VNPT-Quảng Bình, Thạc sỹ chuyên ngành Khoa học máy tính Trần Hồ Minh Châu đã tạo được dấu ấn đậm nét của mình tại đơn vị bằng các đề tài, sáng kiến khoa học có giá trị.Anh tâm sự: "Đặc thù hoạt động của Trung tâm là dựa trên hệ thống công nghệ thông tin, sử dụng mạng Internet nên có sự thay đổi, phát triển hàng ngày. Điều này đòi hỏi mỗi một cán bộ, nhân viên phải không ngừng nỗ lực, tìm tòi, nghiên cứu để tìm giải pháp tối ưu, áp dụng vào thực tiễn thì mới có thể đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của khách hàng, qua đó, nâng cao hiệu quả kinh doanh của Trung tâm".
 
Và mới đây, Minh Châu tiếp tục nghiên cứu, hoàn thành một đề tài sáng kiến khoa học mới là “Báo cáo cập nhật hình thức và đối tượng thanh toán trên chương trình Customer Service System”. Ngay khi báo cáo này được đưa lên hệ thống, nhân viên quản lý công nợ, giao dịch các đơn vị chỉ cần mất khoảng 15 phút để lấy báo cáo phân tích từng tuyến chuyển bộ phận tính cước để phối hợp cập nhật lại. Việc sử dụng báo cáo này cũng giúp thống kê số liệu chính xác hơn trong công tác báo cáo cũng như tính hoa hồng thu cước. Nhân viên quản lý dành được nhiều thời gian để rà soát, quản lý số liệu nợ hàng tháng, qua đó, góp phần tăng tỷ lệ thu cước, giảm tỷ lệ nợ đọng.
 
Và còn rất nhiều những đề tài sáng kiến khoa học có giá trị khác của anh Trần Hồ Minh Châu đã và đang được áp dụng tại Trung tâm Kinh doanh VNPT-Quảng Bình, như: “Triển khai công tác nhập hợp đồng cho nhân viên kinh doanh trả sau và AM”, “Xây dựng website quản lý số liệu thu hộ tự động”, “Chương trình truyền thông Fanpage Facebook bằng công cụ quảng cáo tự động”…
 
Với những thành tích xuất sắc đạt được trong quá trình công tác, anh Trần Hồ Minh Châu đã được vinh danh “Người thợ trẻ giỏi toàn quốc lần thứ X năm 2019”. Ngoài ra, anh còn được nhận Bằng khen của Bộ Lao động-Thương binh-Xã hội vì đã có thành tích xuất sắc trong học tập và lao động sản xuất, góp phần xây dựng nguồn nhân lực trẻ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.
                                                                                               Tùy Phong