Vì sự lớn mạnh của tờ báo Đảng

  • 15:29 | Thứ Sáu, 07/08/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của Báo Quảng Bình, cơ quan ngôn luận của Đảng bộ tỉnh, tiếng nói của Đảng, chính quyền và nhân dân trong tỉnh, những năm qua, cán bộ, hội viên Chi hội Nhà báo Báo Quảng Bình đã không ngừng nỗ lực phấn đấu vươn lên, “rèn tâm sáng, luyện bút sắc”, tích cực nâng cao chất lượng nội dung, hình thức của tờ báo.
 
Chi hội Nhà báo Báo Quảng Bình hiện có 37 hội viên, công tác ở 7 phòng chuyên môn của Báo. Trong các năm qua, cán bộ, hội viên tham gia quản lý và trực tiếp công tác tại Báo Quảng Bình đã bám sát các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của tỉnh, tình hình trong nước và quốc tế để tập trung tuyên truyền. 
Phóng viên Báo Quảng Bình  tác nghiệp tại Lễ kỷ niệm 63 năm Ngày Bác Hồ về thăm Quảng Bình (16-6-1957 – 16-6-2020) và khánh thành Tượng đài “Chủ tịch Hồ Chí Minh với nhân dân Quảng Bình”
Phóng viên Báo Quảng Bình tác nghiệp tại Lễ kỷ niệm 63 năm Ngày Bác Hồ về thăm Quảng Bình (16-6-1957 – 16-6-2020) và khánh thành Tượng đài “Chủ tịch Hồ Chí Minh với nhân dân Quảng Bình”
Báo Quảng Bình ngày càng xứng đáng là diễn đàn để nhân dân phát huy quyền làm chủ, phản ánh tâm tư, nguyện vọng, phong trào hành động cách mạng của nhân dân địa phương; phê phán các hiện tượng tiêu cực, cổ vũ tinh thần thi đua yêu nước vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.
 
Phát huy vai trò của mình, Chi hội Nhà báo Báo Quảng Bình đã tích cực vận động hội viên luôn trau dồi đạo đức nghề nghiệp người làm báo, quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng và gương mẫu thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tích cực, chủ động tham gia các giải thưởng báo chí trong tỉnh và quốc gia.
 
Nhiệm kỳ qua, 100% hội viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, không hội viên nào vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức nghề nghiệp, góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền của Báo Quảng Bình trên tất cả các lĩnh vực. Trọng tâm là việc triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của tỉnh nhà. Đẩy mạnh tuyên truyền việc tổ chức thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020; tuyên truyền thực hiện có hiệu quả các chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; phương châm hành động xuyên suốt trong nhiệm kỳ 2015 - 2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh “Tăng cường siết chặt kỷ luật, kỷ cương, biến lời nói thành hành động”; Quy định số 01- QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao…
 
Ngoài việc làm tốt công tác tuyên truyền trên các lĩnh vực chính trị, xây dựng Đảng, kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh, hội viên Chi hội Nhà báo Báo Quảng Bình còn đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật, làm diễn đàn để nhân dân có tiếng nói thực hiện quyền dân chủ, tự do báo chí, ngôn luận; chuyển tải nhiều ý kiến của bạn đọc, phản ánh những bức xúc trong đời sống xã hội, góp phần giải quyết đơn thư tố cáo, khiếu nại… Nhiều vụ việc do hội viên chi hội phát hiện đã giúp cho lãnh đạo tỉnh có hướng giải quyết kịp thời, tạo được dư luận tốt trong nhân dân.
 
Giai đoạn hiện nay, cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra hết sức mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực, báo chí với chức năng, nhiệm vụ của mình là luôn thông tin nhanh nhạy, kịp thời, theo sát hơi thở cuộc sống càng không thể đứng ngoài cuộc.
 
Nhận thức rõ điều này, Báo Quảng Bình đã quan tâm ứng dụng công nghệ thông tin vào quy trình làm báo, mang lại nhiều tiện ích cho cán bộ, phóng viên, biên tập viên trong tác nghiệp, biên tập, xuất bản báo. Hội viên Chi hội Nhà báo Báo Quảng Bình đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, các phần mềm, quy trình làm báo hiện đại để đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ.
  Quy trình xuất bản báo in Báo Quảng Bình được hiện đại hóa với Hệ thống tòa soạn điện tử.
Quy trình xuất bản báo in Báo Quảng Bình được hiện đại hóa với Hệ thống tòa soạn điện tử.
Ở trên báo in, với việc đưa vào ứng dụng Hệ thống quản lý tòa soạn chuyên nghiệp (Inews), hội viên là cán bộ, phóng viên, biên tập viên, nhân viên kỹ thuật của Báo Quảng Bình đã nhanh chóng thích ứng, làm chủ quy trình, vận hành ổn định, góp phần nâng cao chất lượng điều hành, quy trình tác nghiệp và tiết kiệm được chi phí xuất bản.
 
Mặt khác, cũng từ những tiện ích của hệ thống tòa soạn điện tử, đã tạo điều kiện thuận lợi cho họa sĩ, nhân viên kỹ thuật tiếp tục tiến hành cải tiến nội dung, hình thức trình bày các chuyên trang, chuyên mục của các số báo trong tuần hợp lý hơn, ngôn ngữ trình bày mới lạ, hấp dẫn, giao diện trang báo đẹp, phù hợp với thị hiếu bạn đọc. Phần mềm này còn hỗ trợ đắc lực cho Ban Biên tập và lãnh đạo các phòng chuyên môn trong công tác chỉ đạo, đôn đốc cán bộ, phóng viên, biên tập viên, nhân viên Báo Quảng Bình trong thực hiện nhiệm vụ được giao.
 
Trên báo điện tử, với việc thực hiện dự án giai đoạn 2, thời gian qua, Báo Quảng Bình điện tử duy trì hoạt động ổn định, giao diện trang báo đẹp, lôi cuốn, tốc độ truy cập nhanh. Quy trình biên tập, xử lý tin, bài bảo đảm tính thời sự và tăng cường thực hiện các chuyên mục đặc trưng theo hướng báo chí hiện đại, đa phương tiện (Emagazine, truyền hình...) nhằm đáp ứng nhu cầu của công chúng. Số lượng tin, bài, ảnh được cập nhật hằng ngày khá phong phú.
 
Các chuyên mục trên báo được quan tâm nâng cao chất lượng để đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của bạn đọc. Số lượng truy cập báo điện tử ngày càng tăng, 6 tháng đầu năm 2020, trung bình mỗi ngày có từ 25.000 đến 30.000 lượt truy cập, tăng gấp 3 lần mức bình quân năm 2019. Đặc biệt có ngày lên đến 50.000 lượt truy cập.
 
Không ngừng nỗ lực thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ của những người làm báo Đảng địa phương, đội ngũ cán bộ, hội viên Chi hội Nhà báo Báo Quảng Bình đang ngày càng trưởng thành về chính trị, đạo đức nghề nghiệp và thành thạo về nghiệp vụ báo chí, xứng đáng là những người chiến sỹ tiên phong trên mặt trận tư tưởng-văn hóa của Đảng.
 
 Nhiệm kỳ qua, Chi hội Nhà báo Báo Quảng Bình được Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam tặng 1 bằng khen; 1 hội viên được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì, 4 hội viên được tặng Huân chương Lao động hạng Ba, 7 hội viên được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, 3 hội viên được Trung ương Hội tặng bằng khen, hàng chục lượt hội viên đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, được các bộ, ban, ngành Trung ương và UBND tỉnh tặng bằng khen; có 2 lượt hội viên đạt Giải báo chí quốc gia (1 giải nhì và 1 giải khuyến khích), hàng chục lượt hội viên đạt Giải báo chí Quảng Bình và giải báo chí của các bộ, ngành Trung ương, địa phương.
Anh Tuấn