"Tiếng loa Biên phòng"

  • 14:29 | Thứ Ba, 25/08/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, thời gian qua, lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Bình đã đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh tại vùng sâu, vùng xa trên địa bàn biên giới với nhiều cách làm sáng tạo, tiết kiệm và hiệu quả.
 
Những ngày này, tiếng loa phát thanh di động cùng với hình ảnh những chiến sỹ quân hàm xanh chạy xe khắp các tuyến đường không còn xa lạ với đồng bào các dân tộc thiểu số ở các bản làng biên giới. Cũng giống như bao ngày khác, từ sáng sớm, thượng úy Trần Công Hiền, Đội trưởng Đội vận động quần chúng (Đồn Biên phòng Làng Ho) cùng đồng đội chuẩn bị xe gắn máy, loa thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền công tác phòng, chống dịch Covid-19.
 
Thượng úy Hiền cho biết,  trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, việc tuyên truyền tập trung đông người không còn phù hợp, tuyên truyền nhỏ lẻ lại ít phát huy hiệu quả. Hơn nữa, địa bàn đồn đóng quân rộng, chủ yếu là đồng bào Vân Kiều, sinh sống thưa thớt. Trong khi đó, hệ thống loa truyền thanh không đáp ứng được nhu cầu tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh. 
   Chuẩn bị loa máy cho một chuyến tuyên truyền qua loa di động.
Chuẩn bị loa máy cho một chuyến tuyên truyền qua loa di động.
Vì vậy, cán bộ, chiến sỹ của đồn đã có sáng kiến tuyên truyền qua loa truyền thanh di động. Chỉ với 1 chiếc “loa kẹo kéo”, chiếc USB có sẵn các nội dung tuyên truyền và xe máy, cán bộ, chiến sỹ BĐBP đã có thể chuyển tải được những thông tin cơ bản nhất về tình hình dịch và việc phòng, chống dịch bệnh đến với tất cả những nơi có người dân sinh sống.
 
Cứ như vậy, mỗi ngày, đơn vị tổ chức 2 chuyến. Buổi sáng từ 5 giờ 45 phút đến khoảng 6 giờ 45 phút. Buổi chiều từ 17 giờ 15 phút đến 18 giờ 15 phút. Ở những khu vực tập trung đông người, cán bộ phụ trách “tiếng loa Biên phòng” sẽ chạy xe chậm và phát đi phát lại các nội dung tuyên truyền để người dân nghe, hiểu và tự giác chấp hành. “Tùy vào tình hình thực tế, đơn vị sẽ xây dựng nội dung tuyên truyền cho phù hợp.
 
Riêng trong giai đoạn hiện nay, đơn vị tập trung tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch Covid-19, nhắc nhở người dân không ra đường khi không thật cần thiết, không tụ tập đông người và giữ khoảng cách tối thiểu 2m; vận động người dân khai báo y tế đầy đủ và nếu có người thân từ nơi khác về thì báo chính quyền địa phương, đồng thời hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng Bluezone,”, thượng úy Hiền chia sẻ.
 
Bên cạnh sử dụng “tiếng loa Biên phòng”, Đồn Biên phòng Làng Ho cũng đã cử cán bộ, chiến sỹ tăng cường về các địa bàn tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân, đặc biệt là người già và trẻ em thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, dung dịch sát khuẩn, ăn chín, uống sôi, dọn vệ sinh nơi ở sạch sẽ, không tiếp xúc với động vật hoang dã và phát khẩu trang, tờ rơi tuyên truyền cho bà con.
 
Bí thư Đảng ủy xã Kim Thủy Hồ Viết Tình cho biết, bà con Vân Kiều ở đây ít phương tiện thông tin, nên không biết được tình hình dịch bệnh và các cách phòng, chống. Tuy nhiên, từ khi có "tiếng loa Biên phòng" thông tin về dịch bệnh Covid-19, thời gian gần đây, bà con ý thức hơn trong việc phòng, chống dịch.
 
Cùng với việc tuyên truyền “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, hình thức tuyên truyền qua “tiếng loa Biên phòng” bằng hai thứ tiếng Kinh và Bru-Vân Kiều đã giúp cho bà con nghe, hiểu về mức độ nguy hiểm của dịch bệnh và chấp hành nghiêm các quy định. Giờ đây, bà con đã biết cách đeo khẩu trang khi ra ngoài, rửa tay thường xuyên, dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ và không còn tụ tập đông người như trước nữa.
 
Đại tá Đinh Xuân Hùng, Phó Chính ủy Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết: “Do phải ưu tiên lực lượng để bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ tại các chốt chặn phòng, chống dịch trên các đường mòn, lối mở, nên mô hình tuyên truyền bằng loa di động được xem là biện pháp phù hợp với tình hình thực tế, mang lại hiệu quả trong nâng cao ý thức phòng, chống dịch cho người dân, đặc biệt đối với các xã biên giới.
 
Mô hình cũng góp phần thực hiện thắng lợi 2 nhiệm vụ kép: bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia và phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh đánh giá cao cách làm sáng tạo này và đã chỉ đạo nhân rộng mô hình đến tất cả các đơn vị trong BĐBP tỉnh”.
 
D.C.H