Thu gom rác thải trên tàu cá: Bảo vệ môi trường biển

  • 13:55 | Thứ Hai, 31/08/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhằm kêu gọi ngư dân cùng chung tay bảo vệ môi trường, Công đoàn ngành Nông nghiệp và PTNT đã triển khai mô hình “Thu gom rác thải trên tàu cá”. Mô hình đã được ngư dân các xã Quảng Văn (Ba Đồn), Đức Trạch (Bố Trạch)... triển khai hiệu quả, qua đó, góp phần nâng cao ý thức cho ngư dân trong việc bảo vệ môi trường biển và hệ sinh thái biển.
 
Sau mỗi chuyến ra khơi dài ngày trên biển, ngoài tôm cá đánh bắt được thì sản phẩm mang về của mỗi ngư dân còn là những túi lưới đựng đầy rác buộc ở đuôi tàu. Đây là mô hình “Thu gom rác thải trên tàu cá” được Công đoàn Chi cục Thủy sản tỉnh vận động các ngư dân thực hiện từ năm 2019. Mô hình ban đầu được triển khai ở xã Quảng Văn (thị xã Ba Đồn) và được nhân rộng ra ở xã biển Đức Trạch (Bố Trạch).
 
Anh Nguyễn Thuận, xã Quảng Văn cho biết: Gần 2 năm nay, mỗi chuyến ra khơi, tàu anh đều chuẩn bị túi lưới buộc ở đuôi tàu. Rác thải sinh hoạt từ vỏ lon, túi nilon sau khi sử dụng đều được mọi người bỏ vào túi lưới buộc ở sau đuôi tàu. Số rác thải từ vỏ lon được các thành viên trên tàu phân loại và đem bán lại cho cơ sở thu mua phế liệu. Đây là cách làm hay, vừa tận dụng được rác thải tái chế, vừa bảo vệ môi trường biển không bị ô nhiễm.
  Mô hình
Mô hình "Thu gom rác thải trên tàu" giúp ngư dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường biển.
Hiện nay, tỉnh ta có hơn 1.500 tàu khai thác xa bờ. Hầu hết số tàu này đều phải hoạt động dài ngày trên biển để đánh bắt. Trước mỗi chuyến ra khơi, ngư dân phải chuẩn bị rất nhiều nhu yếu phẩm cần thiết, lượng rác thải sinh hoạt trên các tàu vì thế cũng rất nhiều. Trước đây, theo thói quen, ngư dân thường xả trực tiếp rác thải xuống biển. Đây là một trong những nguyên nhân làm hủy hoại hệ sinh thái và làm ô nhiễm môi trường biển. Để khắc phục tình trạng này, Công đoàn Chi cục Thủy sản tỉnh đã kêu gọi ngư dân triển khai mô hình “Thu gom rác thải trên tàu” nhằm hạn chế lượng rác thải ra biển.
 
Ông Hoàng Viết Thông, Phó Chi cục trưởng, Chủ tịch Công đoàn Chi cục Thủy sản Quảng Bình, cho biết: “Thực hiện phong trào "Đoàn viên, người lao động ngành Nông nghiệp và PTNT thu gom rác thải và chống rác thải nhựa" của Công đoàn ngành Nông nghiệp và PTNT tỉnh, Công đoàn cơ sở Chi cục Thủy sản đã đăng ký mô hình “Thu gom rác thải trên tàu cá” nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường và nâng cao nhận thức, ý thức tự giác của ngư dân trong việc bảo vệ môi trường.
 
Ban đầu, mô hình được triển khai thí điểm ở một số tàu của ngư dân xã Quảng Văn. Để triển khai mô hình, chúng tôi đã lựa chọn những ngư dân tiêu biểu, có tiếng nói trong cộng đồng để họ thực hiện đầu tiên và sau đó tuyên truyền về mô hình đến các ngư dân khác. Thấy mô hình “Thu gom rác thải trên tàu cá” không chỉ bảo vệ môi trường mà các loại rác thải như: chai nhựa, vỏ lon bia, nước ngọt… còn có thể tận dụng để bán giúp giảm một phần chi phí của ngư dân sau mỗi chuyến đi biển nên nhiều ngư dân trong xã đã tham gia thực hiện.
 
Từ hiệu quả của mô hình được triển khai ở xã Quảng Văn, Công đoàn cơ sở Chi cục Thủy sản tỉnh đã tiếp tục tuyên truyền, vận động ngư dân ở các xã Đức Trạch, Hải Trạch (huyện Bố Trạch) và được ngư dân hưởng ứng tham gia. Đến nay, đã có khoảng 200 tàu cá của các địa phương này tham gia mô hình.”
 
Bà Trần Thị Thanh Huyền, Chủ tịch Công đoàn ngành Nông nghiệp và PTNT cho biết: "Với thành công của mô hình, đầu tháng 8 vừa qua, Công đoàn ngành đã chỉ đạo Công đoàn cơ sở Chi cục Thủy sản tỉnh phối hợp với Hội Nông dân xã Cảnh Dương ký kết thực hiện chương trình mô hình “Thu gom rác thải trên tàu cá”. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động ngư dân ở các vùng biển khác tham gia để nhân rộng mô hình này trên toàn tỉnh nhằm góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường và nâng cao nhận thức trong cộng đồng nhân dân trong việc chung tay bảo vệ môi trường."
 
Đ.Nguyệt