"Hạnh phúc vì đã làm được những việc tri ân"

  • 08:50 | Chủ Nhật, 23/08/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Hoàng Luân (sinh năm 1988), là hướng dẫn viên tại khu di tích lịch sử Quốc gia hang Lèn Hà, xã Thanh Hóa, huyện Tuyên Hóa. Tốt nghiệp cử nhân lịch sử, Trường ĐH Đà Lạt vào năm 2010, đến tháng 4-2013, chị bắt đầu công việc tại khu di tích. 7 năm gắn bó với công việc, Luân luôn cảm thấy an yên vì mình đã có được một công việc ý nghĩa, mà như chị nói “mình hạnh phúc vì đã làm được những việc tri ân”.
 
Hoàng Luân hiện đang sống ở xã Lâm Hóa, huyện Tuyên Hóa. Hàng ngày, chị đi hơn 13km để đến nơi làm việc. Và đều đặn mỗi ngày, việc đầu tiên mà Luân làm khi đến khu di tích là chăm sóc cho khuôn viên nơi đây. Hoàng Luân chia sẻ: "Hàng ngày, tôi làm tất cả những công việc tại khu di tích. Việc chính là đón tiếp khách rồi dọn dẹp, chăm chút cho khu di tích để ngày càng đẹp, càng khang trang hơn. Những việc của tôi làm nhỏ thôi… nhưng bản thân cảm thấy đóng góp được một phần công sức nhỏ của mình để tri ân các cô, các chú đã hy sinh."
  Lau chùi bàn thờ, sửa soạn những lễ vật trong nhà dâng hương… là công việc mà Hoàng Luân làm mỗi ngày khi đến Khu di tích.
Lau chùi bàn thờ, sửa soạn những lễ vật trong nhà dâng hương… là công việc mà Hoàng Luân làm mỗi ngày khi đến Khu di tích.
Trạm cơ vụ A69, Đại đội 9, Lữ đoàn 134, Binh chủng Thông tin liên lạc thành lập ngày 7-1-1967, đóng quân tại hang Lèn Hà. Đây là trạm trung gian chuyển tiếp trên trục thông tin quân sự Bắc-Nam, trực tiếp bảo đảm thông tin cho cụm kho Binh trạm 25 thuộc Đoàn 559 ở Thanh Lạng; Binh trạm 12 ở Cổng Trời, Sư đoàn phòng không 367; Viện 4-Quân khu 4; Đồn Biên phòng Cha Lo và căn cứ Hải quân ở Ba Đồn. Nơi đây cũng là kho dự trữ trang bị của Bộ Tư lệnh Thông tin liên lạc.
 
Ngày 2-7-1972, Mỹ mở cuộc tập kích bằng không quân với quy mô lớn vào Trạm A69, gây tổn thất vô cùng nặng nề. 13 cán bộ, chiến sỹ đã anh dũng hy sinh. Thân xác và tuổi trẻ của họ đã mãi mãi nằm lại nơi núi rừng phía tây Quảng Bình. Ngày 28-4-2009, Trạm A69 được tuyên dương danh hiệu “Đơn vị Anh hùng LLVTND”. Ngày 7-5-2009, hang Lèn Hà được xếp hạng Di tích lịch sử cấp quốc gia nằm trong cụm di tích đường Hồ Chí Minh.
 
Chị Hoàng Luân tâm sự: “Khi đến làm việc tại đây vào năm 2013, khu di tích vẫn còn hoang sơ, điện lưới để dùng chưa có và cả sóng điện thoại cũng chưa có. Mọi thứ với tôi là bắt đầu. Tôi bắt đầu tìm hiểu về lịch sử của khu di tích để làm tốt công việc của mình. Tôi được biết những người bộ đội thông tin của Trạm thông tin A69… đã đến đóng quân tại hang Lèn Hà để truyền tải những mệnh lệnh, chỉ thị từ Hà Nội đến các chiến trường để lãnh đạo cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, góp phần làm nên đại thắng mùa xuân năm 1975”.
 
Khu di tích lịch sử hang Lèn Hà rộng khoảng 12ha, gồm có khu nhà dâng hương, nhà lưu niệm, nhà bia tưởng niệm và hang Lèn Hà, nơi đặt các thiết bị thông tin. Hàng ngày, nơi đây chỉ có từ 2-3 người làm việc. Hoàng Luân là hướng dẫn viên và thêm người trực bảo vệ. Bà Đinh Thị Lại là một trong những người trực bảo vệ ở đây. Bà là một CCB và công việc này đã gắn bó với bà gần 15 năm.
 
Mỗi ngày, ngoài việc quét dọn, chị Luân cùng bà Lại chỉnh sửa mọi thứ cho thật tươm tất. Những lúc rảnh rỗi, hai bà cháu còn tranh thủ đi quanh vườn, kiếm những lá cây, phơi khô để nấu nước uống hàng ngày, phục vụ cho du khách hoặc người dân đến tham quan bất cứ khi nào. Chị Hoàng Luân chia sẻ thêm: “7 năm làm việc, chưa bao giờ tôi xin nghỉ phép, những ngày lễ mình cũng ở nhà và luôn luôn trong tư thế chờ điện thoại, nếu lỡ có các đoàn báo đến thì tôi nhanh chóng xuống khu di tích để kịp đón các đoàn.”
   Hoàng Luân đang giới thiệu về khu di tích cho các đoàn đến tham quan.
Hoàng Luân đang giới thiệu về khu di tích cho các đoàn đến tham quan.
Những ngày tháng 7 vừa qua, khu di tích đón nhiều hơn các đoàn đến dâng hương cho các anh hùng liệt sỹ. Luân cũng tất bật hơn với công việc của mình: tiếp đón, hướng dẫn các đoàn dâng hương ở nhà dâng hương, nhà bia tưởng niệm, giới thiệu lịch sử của khu di tích, về trạm cơ vụ A69, những kỷ vật đang được trưng bày tại nhà lưu niệm và cùng các đoàn leo 269 bậc thang để tham quan và thắp hương ở hang Lèn Hà.
 
Gần đây nhất, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Binh chủng Thông tin liên lạc, do Thiếu tướng Khúc Đăng Tuấn, Tư lệnh Binh chủng làm trưởng đoàn đã vào dâng hương cho các liệt sỹ. Bộ Tư lệnh Thông tin liên lạc cũng chính đơn vị chủ đầu tư nhiều hạng mục quan trọng trong khu di tích hang Lèn Hà.
 
Thiếu tướng Khúc Đăng Tuấn-Tư lệnh Binh chủng Thông tin Liên lạc cho biết: “Ngay sau khi Bộ Tư lệnh Thông tin liên lạc đầu tư xây dựng, tu bổ, tôn tạo nhiều hạng mục quan trọng của khu di tích, cùng với chính quyền địa phương, bà con thì cô Luân đã trực tiếp chăm sóc, hàng ngày thắp hương cho các anh hùng liệt sỹ tại Trạm cơ vụ A69. Vào những dịp lễ, nếu không có điều kiện để vào Quảng Bình, đến khu di tích, chúng tôi cũng thường gửi hương, lễ cúng và nhờ cô Luân dâng hương, dâng hoa cho các liệt sỹ. Chúng tôi thực sự cảm ơn cô Hoàng Luân, cảm ơn sự đùm bọc, yêu thương của người dân địa phương trong kháng chiến cũng như trong thời bình. Với bổn phận là người chiến sỹ thông tin thì chúng tôi sẽ cố gắng phấn đấu và hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, Quân đội giao cho binh chủng, xây dựng binh chủng thông tin cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.”
 
Với Hoàng Luân, mỗi ngày, bước chân đến khu di tích, cảm giác yên lành như trở về nhà. Đó cũng là cơ duyên tốt đẹp để chị thêm tận tâm, thêm cố gắng, vượt qua 26km đi về để gắn bó với công việc mà mình đã lựa chọn.
 
Cẩm Vy