Sức mạnh từ các phong trào thi đua yêu nước

  • 08:18 | Thứ Năm, 16/07/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua", 5 năm qua, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã tích cực tuyên truyền, đưa các cuộc cuộc vận động (CVĐ), phong trào thi đua yêu nước đi vào thực tiễn cuộc sống. Các phong trào, CVĐ đã thu hút sự tham gia, hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân, phát huy được sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, tài năng, trí tuệ của nhân dân trong xây dựng Đảng, chính quyền và phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.  
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Văn Minh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh cho hay: “Thời gian qua, Mặt trận các cấp đã gắn việc triển khai các phong trào thi đua yêu nước với thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh và các CVĐ, chương trình phối hợp của Mặt trận. 
 Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và Ủy ban MTTQVN tỉnh bàn giao nhà vượt lũ cho hộ nghèo tại xã Tân Hóa, huyện Minh Hóa.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và Ủy ban MTTQVN tỉnh bàn giao nhà vượt lũ cho hộ nghèo tại xã Tân Hóa, huyện Minh Hóa.
Thông qua việc tổ chức các CVĐ, phong trào thi đua, Mặt trận các cấp đã phát hiện, xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình, điển hình ở cơ sở; kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân tiêu biểu, tạo sức lan tỏa trong công tác vận động, triển khai các nhiệm vụ chính trị ở địa phương.”
 
Các phong trào thi đua, CVĐ do MTTQVN và các tổ chức thành viên phát động, triển khai đã có những bước phát triển mới, nhiều cách làm sáng tạo, thực sự hướng về khu dân cư (KDC), huy động được tiềm năng, sức sáng tạo, tinh thần tự nguyện tham gia của đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trong công cuộc xây dựng và phát triển quê hương.
 
Nổi bật là CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”gắn với công tác giảm nghèo bền vững. Với phương châm: Lấy sức dân xây dựng cuộc sống cho dân, lấy lợi ích chung của cộng đồng dân cư làm điểm tương đồng, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã bám sát địa bàn dân cư, phối hợp với các tổ chức thành viên để triển khai các phong trào, cổ vũ, động viên nhân dân chủ động phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững và làm giàu chính đáng, giữ gìn bản sắc văn hóa, xây dựng nếp sống văn minh, bảo đảm an ninh trật tự và an toàn xã hội.
 
Nói về sự lan tỏa của CVĐ, ông Phạm Văn Đồng, Trưởng ban Phong trào, Ủy ban MTTQVN tỉnh cho biết, đến nay, toàn tỉnh có 464 mô hình điểm triển khai thực hiện cuộc vận động; trong đó, nhiều mô hình, cách làm sáng tạo, hiệu quả đã được Mặt trận các cấp tổng kết, nhân rộng.
 
Tiêu biểu như: Mặt trận các cấp huyện Lệ Thủy với mô hình “Đường hoa kiểu mẫu”, “Vườn kiểu mẫu”; Mặt trận các cấp thành phố Đồng Hới với mô hình “Camera giám sát an ninh trật tự”, “Đường hoa đô thị”, “Hỗ trợ thoát nghèo có địa chỉ”; Mặt trận các cấp huyện Quảng Trạch với mô hình “Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ”, “Xứ đạo an ninh”, “Tổ đoàn kết trên biển”.
 
Các huyện: Bố Trạch, Quảng Ninh, Tuyên Hóa, Minh Hóa và thị xã Ba Đồn đã xây dựng thành công và nhân rộng, phát huy hiệu quả các mô hình điểm gồm: “Giao lưu kết nghĩa lương-giáo”, “Xứ đạo bình yên, gia đình hòa thuận”, “Phát huy vai trò của người có uy tín trong dòng họ trong việc tuyên truyền vận động chấp hành pháp luật”, “Nói không với chất cấm trong sản xuất và chế biến”, “KDC bảo đảm trật tư an toàn giao thông”...
 
Gắn liền với sự trưởng thành và vững mạnh của hệ thống Mặt trận các cấp trong tỉnh, cũng như các CVĐ, phong trào thi đua do MTTQVN chủ trì và phát động là đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp với những điển hình tiên tiến vừa tích cực tham gia công tác Mặt trận, cống hiến cho xã hội, vừa là tấm gương mẫu mực trong tham gia các phong trào thi đua yêu nước.
 
Các cá nhân tiêu biểu, xứng đáng được biểu dương như ông Lê Văn Thiết, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Xuân Thủy (Lệ Thủy) đã tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và hiện nay đang phấn đấu xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu của huyện; ôngHồ Văn Hùng, Trưởng ban công tác Mặt trận bản Còi Đá, xã Ngân Thủy (Lệ Thủy) đã có nhiều thành tích trong công tác Mặt trận, hiện đang xây dựng KDC kiểu mẫu trong đồng bào dân tộc thiểu số cấp huyện và nhiều gương cá nhân cán bộ Mặt trận khác.
  Sự khởi sắc toàn diện qua thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” tại KDC Phan Xá, xã Xuân Thủy, huyện Lệ Thủy.
Sự khởi sắc toàn diện qua thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” tại KDC Phan Xá, xã Xuân Thủy, huyện Lệ Thủy.
Phong trào “Đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế” được Mặt trận các cấp trong tỉnh, các tổ chức thành viên tích cực hướng dẫn, tuyên truyền và động viên đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân hưởng ứng. Từ đó, khơi dậy và phát huy sức sáng tạo của từng cơ quan, đơn vị, tập thể, cá nhân và nhân dân trong tỉnh trên các lĩnh vực đời sống xã hội, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, năng suất lao động, chất lượng sản phẩm hàng hóa. Chất lượng công trình, đề tài, sáng kiến, hợp lý hóa sản xuất được đánh giá cao, đáp ứng được yêu cầu của công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.
 
CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được Mặt trận các cấp triển khai với nhiều giải pháp tích cực, góp phần phát huy lòng yêu nước, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Quảng Bình, giúp cho hàng Việt ngày càng khẳng định vị trí chiếm lĩnh trên thị trường. Các hoạt động đưa hàng Việt về vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa được liên kết thực hiện đạt kết quả.
 
Mặt trận các cấp đã phối hợp vận động, triển khai hiệu quả mô hình bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” tại siêu thị Thái Hậu, thị xã Ba Đồn và siêu thị Diến Hồng, huyện Minh Hóa… Với nhiều cách làm thiết thực, Mặt trận và các đoàn thể đã góp phần quan trọng làm thay đổi nhận thức, hành vi của các cơ quan, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong sản xuất, tiêu thụ hàng Việt.
 
Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, gắn với xây dựng người cán bộ Mặt trận gần dân, trọng dân, lắng nghe ý kiến nhân dân, thực hiện tốt nội dung “rèn luyện tư cách người cán bộ Mặt trận”, đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp đã phát huy tính tiên phong, gương mẫu trong học tập, thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện đạo đức tác phong ý thức trách nhiệm khi tiếp dân, với thái độ chân thành cởi mở và hiệu quả hơn.
 
Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã và đang xuất hiện các cá nhân tiêu biểu cần tiếp tục biểu dương, nhân rộng như: bà Nguyễn Thị Phương Thủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Quang Phú (TP. Đồng Hới), ông Trần Hòa Hợi, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Thanh Thủy (Lệ Thủy), ông Cao Minh Chiến, Trưởng ban công tác Mặt trận bản Lương Năng, xã Hóa Sơn (Minh Hóa)…
 
Những năm qua, việc phát huy quyền làm chủ của nhân dân, xây dựng đồng thuận xã hội, thi hành chính sách, pháp luật đã được Mặt trận các cấp quan tâm thực hiện gắn với “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách  Hồ Chí Minh”, mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh.
 
Những nỗ lực của các tập thể, cá nhân trong hệ thống Mặt trận đối với công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền đã góp phần phát huy dân chủ, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của các tầng lớp nhân dân. Thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động và chương trình hành động về giảm nghèo bền vững, giải quyết việc làm của tỉnh, trong 5 năm, Mặt trận các cấp đã hỗ trợ xây hàng nghìn nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo với số tiền trên hàng chục tỷ đồng. 
 
Các cấp Mặt trận đã triển khai Đề án 85 về hỗ trợ bò giống sinh sản cho hộ nghèo bị thiệt hại do lũ lụt và vùng thường xuyên bị thiên tai để phát triển sản xuất, giảm nghèo bền vững với trị giá 30 tỷ đồng, cho 2.000 hộ nghèo. Mặt trận các cấp cũng đã vận động, kêu gọi các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh ủng hộ phòng, chống dịch bệnh Covd-19 với số tiền và hàng hóa trên 20 tỷ đồng.
 
Công tác tiếp nhận, phân bổ tiền, hàng cứu trợ được Mặt trận, chính quyền và đoàn thể các cấp phối hợp thực hiện chặt chẽ, bảo đảm công khai, minh bạch, kịp thời và đúng đối tượng. Với những cách làm thiết thực, hiệu quả, Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên đã góp phần thực hiện mục tiêu của Đảng và Nhà nước về giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, phát triển bền vững, phát huy truyền thống đoàn kết, nhân ái, xây dựng giá trị văn hóa tốt đẹp trong đời sống xã hội.
 
Ông Hoàng Văn Minh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh nhấn mạnh: “Có thể khẳng định rằng, việc triển khai thực hiện các CVĐ, phong trào thi đua yêu nước của Mặt trận và các tổ chức thành viên trong tỉnh thời gian qua đã có bước chuyển biến mới quan trọng. Hệ thống MTTQVN đã huy động sức mạnh của toàn dân, tổ chức triển khai tập trung, thống nhất, tạo thành phong trào thi đua rộng rãi, mang lại hiệu quả thiết thực trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.
 
Phát huy những thành quả đạt được và để tiếp tục khẳng định, nâng cao vai trò, vị trí của MTTQVN trong hệ thống chính trị và trong xã hội, thời gian tới, Mặt trận các cấp trong tỉnh sẽ tiếp tục bám sát yêu cầu nhiệm vụ chính trị, những mục tiêu kinh tế-xã hội trọng yếu của tỉnh, tích cực đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động để từ đó đưa các CVĐ, phong trào thi đua ngày càng có sức lan tỏa mạnh mẽ và mang tính bền vững.”
 
Hiền Chi