Kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XVII:

Các sở, ban, ngành trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri

  • 07:42 | Thứ Sáu, 17/07/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tại kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XVII, các sở, ban, ngành đã trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Báo Quảng Bình xin lược ghi như sau:
 
* Sở Y tế trả lời phản ánh của cử tri huyện Minh Hóa về việc đơn nguyên điều trị nội trú (ĐNĐTNT) Hóa Tiến thuộc Bệnh viện đa khoa (BVĐK) huyện Minh Hóa không thực hiện chức năng điều trị nội trú mà chỉ khám và cấp phát thuốc hoặc chuyển viện gây khó khăn cho người dân 6 xã (Dân Hóa, Trọng Hóa, Hóa Thanh, Hóa Tiến, Hóa Phúc và Hóa Hợp), nhất là 2 xã Dân Hóa và Trọng Hóa, như sau: Thực hiện các quyết định, công văn của UBND tỉnh, Bộ Y tế, Sở Y tế đã thực hiện quy trình và quyết định giải thể 3 phòng khám đa khoa khu vực (PKĐKKV) Nam Long, Đồng Sơn, Mai Hóa; chuyển 4 PKĐKKV Lệ Ninh, Sơn Trạch, Thanh Lạng, Hóa Tiến thành ĐNĐTNT thuộc các BVĐK tuyến huyện.
 
Sau khi chuyển đổi, các ĐNĐTNT tiếp tục thực hiện chức năng, nhiệm vụ khám, chữa bệnh như các PKĐKKV trước đây, bao gồm: Khám, chữa bệnh ngoại trú và thu dung điều trị nội trú theo kế hoạch giường bệnh được giao. Tuy nhiên, các thông tư về giá dịch vụ y tế không quy định giá dịch vụ cho ĐNĐTNT, mà chỉ có quy định giá dịch vụ ngày giường tại PKĐKKV, nên hiện nay, cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) không có cơ sở để thanh toán chi phí ngày giường bệnh tại các ĐNĐTNT trên địa bàn tỉnh nói chung và ĐNĐTNT Hóa Tiến thuộc BVĐK huyện Minh Hóa nói riêng.
    Các bệnh viện đa khoa tuyến huyện luôn nỗ lực làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Các bệnh viện đa khoa tuyến huyện luôn nỗ lực làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Căn cứ Khoản 12 Điều 11 Nghị định 155/2018/NĐ-CP ngày 12-11-2018 của Chính phủ bổ sung khoản 5 Điều 50 Nghị định 109/2016/NĐ-CP ngày 1-7-2016 của Chính phủ quy định “PKĐKKV có điều trị nội trú chỉ áp dụng đối với các PKĐKKV có điều trị nội trú đã được thành lập và hoạt động trước ngày nghị định này có hiệu lực, tại các khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, được UBND tỉnh, thành phố và Sở Y tế cho phép bằng văn bản”, Sở Y tế đã có Công văn số 2214/SYT-TCCB ngày 8-11-2019 và Công văn số 750/SYT-TCCB ngày 2-4-2020 gửi UBND tỉnh và Sở Nội vụ xin ý kiến hủy quyết định chuyển đổi PKĐKKV thành ĐNĐTNT, để giữ nguyên mô hình PKĐKKV như trước đây.
 
Như vậy, nếu giữ nguyên tên các PKĐKKV như trước ngày Nghị định 155/2018/NĐ-CP có hiệu lực và được UBND tỉnh, Sở Y tế cho phép bằng văn bản thì các cơ sở trên có thể được thanh toán ngày giường điều trị nội trú và vấn đề điều trị nội trú mới được giải quyết và đáp ứng nhu cầu về khám, chữa bệnh cho nhân dân. Đề nghị UBND tỉnh và Sở Nội vụ xem xét, giải quyết đề xuất của Sở Y tế tại 2 công văn nói trên nhằm giải quyết vấn đề cử tri phản ánh.
 
Đối với phản ánh của cử tri xã Mỹ Thủy (Lệ Thủy) về việc đội ngũ cán bộ y tế thôn, bản vẫn đang hoạt động, nhưng không được hưởng phụ cấp như trước đây, Sở Y tế trả lời như sau: Theo các văn bản hiện hành, thì các đối tượng là nhân viên y tế thôn, bản không được chi trả chế độ phụ cấp để thực hiện nhiệm vụ.
 
Nhưng theo quy định tại điều 4, Thông tư số 07/2013/TT-BYT ngày 8-3-2013 của Bộ Y tế quy định chức năng, nhiệm vụ của nhân viên y tế thôn, bản như: Tuyên truyền, giáo dục sức khỏe tại cộng đồng; hướng dẫn một số biện pháp chăm sóc sức khỏe ban đầu; phòng, chống dịch bệnh tại cộng đồng; thực hiện sơ cứu ban đầu các cấp cứu và tai nạn; vận động, cung cấp thông tin, tư vấn về công tác dân số-KHHGĐ; tham gia triển khai thực hiện các phong trào vệ sinh phòng bệnh, an toàn thực phẩm, nâng cao sức khỏe cộng đồng, xây dựng làng văn hóa sức khỏe… nhất là trong thời điểm dịch bệnh trên địa bàn có những diễn biến phức tạp, sự tham gia của lực lượng y tế thôn, bản rất quan trọng trong hệ thống y tế cơ sở. Vì vậy ngày 25-3-2020, Sở Y tế đã có văn bản số 625/SYT-KHTC đề nghị UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan xem xét, có chế độ phù hợp cho nhân viên y tế thôn bản nhằm duy trì hoạt động trong thời gian tới.
 
Ngày 11-5-2020, Sở Nội vụ đã có Công văn số 573/SNV-CBCCVC gửi Bộ Nội vụ về việc giải quyết chế độ cho công an viên, dân quân tự vệ, nhân viên y tế thôn, bản nhằm giải quyết những vấn đề vướng mắc mà cử tri cũng như ngành Y tế đang quan tâm.
 
* Sở Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) trả lời phản ánh của cử tri các phường Quảng Long, Quảng Thọ (TX. Ba Đồn) về việc một số ngành nghề như: thợ cắt tóc, giáo viên mầm non trường tư thục, hộ làm nông không được kê khai hỗ trợ thiệt hại do dịch Covid-19 và kiến nghị của cử tri xã Quang Phú (TP. Đồng Hới): Trong chính sách hỗ trợ gói 62 nghìn tỷ của Chính phủ, đề nghị tỉnh quan tâm đưa thêm đối tượng hỗ trợ là những người cao tuổi (NCT) được hưởng tiền tuất hàng tháng, những người lao động trong các ngành nghề (thợ mộc, thợ nề và làm đẹp), như sau: Đối với tỉnh ta, sau khi hoàn thành việc chi trả hỗ trợ cho các nhóm đối tượng người có công, người nghèo, cận nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội, hiện nay, các địa phương đang tiếp tục rà soát, tổng hợp, thẩm định danh sách các nhóm đối tượng còn lại theo Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
 
Trong quá trình thực hiện trên thực tế tại các địa phương đã ghi nhận được một số khó khăn, vướng mắc, Sở LĐ-TB-XH đã kịp thời tiếp thu và báo cáo UBND tỉnh, trong đó có nội dung liên quan đến hỗ trợ cho nhóm lao động tự do không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm. Đối với lao động làm những công việc không nằm trong danh mục các ngành nghề được hỗ trợ, chịu ảnh hưởng do dịch Covid-19 theo như phản ánh của cử tri thì tỉnh ta không thực hiện hỗ trợ vì điều kiện khó khăn về ngân sách, nên tỉnh không thực hiện mở rộng đối tượng hỗ trợ ngoài Quyết định 15/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
 
Đối với phản ánh của cử tri Nguyễn Văn Biểu, xã Cảnh Dương (Quảng Trạch): Theo thông báo của Hội NCT, kinh phí hỗ trợ NCT từ 80 tuổi trở lên tăng từ 270.000 đồng lên 300.000 đồng/tháng; kinh phí mừng thọ cho NCT tăng thêm 100.000 đồng cho các độ tuổi, Sở LĐ-TB-XH đề nghị tỉnh quan tâm chỉ đạo để NCT từ 80 tuổi trở lên sớm nhận được kinh phí hỗ trợ tăng từ 270.000 đồng lên 300.000 đồng/tháng theo thông báo của Hội NCT (vì hiện nay vẫn đang áp dụng mức 270.000 đồng theo quy định tại Khoản 1 Điều 4 Nghị định số 136/2013/NĐ-CP). Đồng thời, sở cũng đề nghị tỉnh quan tâm chỉ đạo để NCT sớm nhận được khoản kinh phí mừng thọ NCT tăng thêm 100.000 đồng cho các độ tuổi.
 
Đối với ý kiến của cử tri xã Quang Phú (TP. Đồng Hới): Hiện nay, trên địa bàn xã có 11 cụ được hưởng tiền tuất nhưng không được nhận chế độ NCT, đề nghị tỉnh nghiên cứu cộng gộp chế độ để động viên các cụ, Sở LĐ-TB-XH trả lời: Theo căn cứ Khoản 6 Điều 5 Nghị định số 136/2013/NĐ-CP ngày 21-10-2013 của Chính phủ quy định NCT được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng thuộc một trong các trường hợp sau đây: - NCT thuộc hộ nghèo không có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng hoặc có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng nhưng người này đang hưởng chế độ trợ cấp xã hội hàng tháng.
 
- Người đủ 80 tuổi trở lên không thuộc diện hộ nghèo không có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng hoặc có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng nhưng người này đang hưởng chế độ trợ cấp xã hội hàng tháng mà không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng, trợ cấp xã hội hàng tháng.
 
Đối chiếu với các quy định của Nhà nước nêu trên, trường hợp NCT đang hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng của BHXH thì không thuộc đối tượng được giải quyết hưởng thêm trợ cấp xã hội hàng tháng đối với NCT.
   Cử tri kiến nghị cho giáo viên mầm non trường tư thục kê khai hỗ trợ thiệt hại do dịch Covid-19.
Cử tri kiến nghị cho giáo viên mầm non trường tư thục kê khai hỗ trợ thiệt hại do dịch Covid-19.
Về phản ánh của cử tri Dương Văn Khớ, xã Tân Ninh (Quảng Ninh): Hiện nay, đối tượng được hưởng tiền thưởng huy chương kháng chiến của liệt sỹ là mẹ, vợ và con của liệt sỹ, còn lại các đối tượng khác không được nhận, đề nghị các cấp, các ngành xem xét để các đối tượng khác là thân nhân của liệt sỹ cũng được nhận chế độ tiền thưởng huy chương kháng chiến của liệt sỹ bảo đảm chính sách công bằng, Sở LĐ-TB-XH trả lời: Hiện, chế độ trợ cấp một lần đối với thân nhân của liệt sỹ được tặng thưởng huy chương kháng chiến cũng như người hoạt động kháng chiến được tặng thưởng huân chương, huy chương đã từ trần trước 1-1-1995 mà chưa được hưởng chế độ ưu đãi được ghi rõ tại mẫu 3 và mẫu 4 kèm theo Thông tư số 16/2014/TT-BLĐTBXH, cụ thể là một trong các thân nhân chủ yếu gồm: cha, mẹ, vợ (chồng) hoặc con (con đẻ hoặc con nuôi).
 
Như vậy, ngoài thân nhân chủ yếu được quy định đối với chính sách nêu trên thì các thân nhân khác chưa có quy định và hướng dẫn Bộ LĐ-TB-XH, do đó chưa xem xét giải quyết chính sách, chế độ đối với các thân nhân khác như phản ánh và đề nghị của cử tri.
 
* Ban Thi đua-Khen thưởng tỉnh trả lời phản ánh của cử tri Nguyễn Minh Hiệu, xã Hàm Ninh (Quảng Ninh): Ông nội của ông là liệt sỹ Nguyễn Hữu Thiệm đã được Nhà nước tặng thưởng Huy chương Kháng chiến chống Pháp hạng Nhất và Huân chương Độc lập hạng Ba. Bà nội của ông là Bà mẹ VNAH Nguyễn Thị Lọt đã được tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba.
 
Hiện nay, ông là người thờ cúng Bà mẹ VNAH Nguyễn Thị Lọt và liệt sỹ Nguyễn Hữu Thiệm, tuy nhiên đến nay, gia đình ông chưa nhận được tiền thưởng kèm theo như sau: Liệt sỹ Nguyễn Hữu Thiệm được Chủ tịch nước truy tặng Huy chương Kháng chiến chống Pháp hạng Nhất tại Quyết định số 2049/KT-CTN ngày 22-11-2012. Theo quy định tiền thưởng cho người được truy tặng huân chương, huy chương kháng chiến do ngành LĐ-TB-XH chi trả. Đề nghị ông liên hệ với UBND xã Hàm Ninh để được hướng dẫn chi trả.
 
Còn đối với Huân chương Độc lập được tặng cho các gia đình có nhiều liệt sỹ thực hiện theo Thông tư liên bộ số 44-TBXH-VHC/LB ngày 8-4-1985 của Bộ Thương binh và Xã hội và Viện Huân chương chỉ quy định về đối tượng, tiêu chuẩn, mức hạng, thủ tục hồ sơ khen thưởng, không quy định việc chi tiền thưởng kèm theo. Ngày 15-3-2018, Ban Thi đua-Khen thưởng Trung ương đã có Công văn số 457/BTĐKT-VIII trả lời về việc không chi trả tiền thưởng cho các gia đình liệt sỹ được tặng thưởng Huân chương Độc lập.
 
Bảo hiểm xã hội tỉnh trả lời về một số ý kiến cử tri liên quan đến vấn đề BHXH như sau: đối với các đồng chí công an xã đang tham gia BHXH bắt buộc nay thực hiện theo quy định mới phải nghỉ việc nếu có đủ điều kiện theo quy định tại Điều 60 Luật BHXH số 58/2014/QH13 hoặc theo Nghị quyết 93/2015/QH ngày 22-6-2015 của Quốc hội và có nguyện vọng nhận trợ cấp BHXH một lần thì đến cơ quan BHXH tỉnh, huyện, thị xã nộp hồ sơ đề nghị giải quyết. Trường hợp chưa đủ điều kiện thì có thể tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện để khi đủ tuổi đời và thời gian đóng BHXH sẽ được hưởng chế độ hưu trí theo quy định của pháp luật BHXH.   
 
         Nội Hà (tổng hợp)