Giữ rừng trước nguy cơ "giặc lửa"

  • 14:47 | Thứ Sáu, 05/06/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Từ những cảnh báo về thời tiết nắng nóng kéo dài và diễn biến ngày càng khắc nghiệt, cùng với bài học được đúc rút từ những vụ cháy rừng năm trước, huyện Bố Trạch đã chủ động triển khai các phương án phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR), nỗ lực vì an toàn cho những cánh rừng trước nguy cơ “giặc lửa” xâm hại.
  
Kiểm lâm Bố Trạch phối hợp với các lực lượng tổ chức kiểm tra, tập huấn về khai thác thông và công tác PCCCR.
Kiểm lâm Bố Trạch phối hợp với các lực lượng tổ chức kiểm tra, tập huấn về khai thác thông và công tác PCCCR.
Năm 2019, do tình hình nắng nóng gay gắt kéo dài, nền nhiệt độ luôn ở mức cao cùng với sự chủ quan trong công tác PCCCR của chính quyền một số địa phương và đơn vị chủ rừng nên trên địa bàn huyện Bố Trạch xảy ra 8 vụ cháy rừng (tăng 5 vụ so với năm 2018), diện tích thiệt hại 27ha (tăng 23,88ha so với năm 2018).
 
Từ bài học kinh nghiệm về công tác chữa cháy rừng trong năm 2019 với những thiệt hại còn hiện hữu, Hạt Kiểm lâm Bố Trạch đã phối hợp với Công an huyện, Phòng Nông nghiệp-PTNT tổ chức kiểm tra tổng thể, chấn chỉnh kịp thời công tác PCCCR trước mùa khô đối với các xã và đơn vị chủ rừng trên toàn địa bàn.
 
Ông Nguyễn Trọng Tuyển, Trưởng phòng Nông nghiệp-PTNT, Phó Trưởng ban chỉ đạo thực hiện chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững huyện Bố Trạch, cho biết, qua kiểm tra thực tế tại một số vùng trọng điểm ở địa bàn các xã: Thanh Trạch, Bắc Trạch, Xuân Trạch, Hưng Trạch, Cự Nẫm, thị trấn Phong Nha và các đơn vị chủ rừng, gồm: Chi nhánh lâm trường rừng thông Bố Trạch, Công ty TNHH MTV LCN Bắc Quảng Bình, Công ty CP giống lâm nghiệp vùng Bắc Trung bộ..., tỷ lệ xử lý thực bì tạm đạt yêu cầu. Toàn huyện xử lý thực bì, vệ sinh rừng đến nay đạt bình quân trên 75%.
 
Tuy nhiên, điều đáng nói là một số đơn vị chưa xây dựng các văn bản triển khai công tác PCCCR theo sự chỉ đạo của UBND huyện, các văn bản còn mang tính hình thức, chưa sát đúng với tình hình của địa phương, đơn vị. Công tác hướng dẫn chủ rừng là hộ gia đình, cá nhân xây dựng phương án PCCCR còn chậm, một số địa phương còn chưa triển khai thực hiện. Đặc biệt, một số đơn vị chủ rừng chưa bố trí nguồn vốn để vệ sinh rừng, xử lý thực bì, như: Chi nhánh lâm trường rừng thông Bố Trạch, Công ty TNHH MTV LCN Bắc Quảng Bình..., dẫn đến thực bì chưa được xử lý qua nhiều năm, cây bụi, dây leo, lá khô rất dày, tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng rất cao.
 
Thêm vào đó, công tác chuẩn bị lực lượng, phương tiện, dụng cụ CCR của các đơn vị chủ rừng và các xã đều thiếu, chưa bảo đảm yêu cầu đặt ra. Hầu hết các địa phương cấp xã chưa bố trí kinh phí để mua sắm trang thiết bị chữa cháy mà khi có cháy rừng xảy ra mới huy động dụng cụ sử dụng hàng ngày của người dân. Việc tu sửa các công trình phòng cháy ít được quan tâm vì thiếu vốn. Các biển cấm lửa tại các khu vực trọng điểm, dễ cháy chủ yếu được lắp đặt từ nguồn vốn do UBND huyện bố trí từ năm 2017 đến nay...
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch cho biết thêm, trên cơ sở đề xuất của các đơn vị chuyên môn, để nâng cao hiệu quả công tác PCCCR trong mùa nắng nóng năm nay, giảm thiểu tối đa cháy rừng và thiệt hại do cháy rừng gây ra, huyện đã chỉ đạo các xã có rừng, đơn vị chủ rừng ưu tiên bố trí kinh phí tu bổ các công trình PCCCR và mua sắm dụng cụ, thiết bị PCCCR; tập trung hoàn thành việc vệ sinh rừng, thu dọn vật liệu cháy; đồng thời, nghiêm cấm việc xử lý thực bì bằng biện pháp đốt trong thời điểm có gió Lào và thời thiết hanh khô. Riêng Công ty TNHH MTV LCN Bắc Quảng Bình ngừng cấp phép khai thác rừng trồng các khu vực giáp với rừng tự nhiên trong mùa khô.
 
Những khu vực có nguy cơ cháy rừng nhưng không có điều kiện vệ sinh rừng phải xây dựng các đai cản lửa ngăn cách khu rừng dễ cháy với khu dân cư, đường giao thông, nghĩa địa và các khu vực rừng khác.
 
Huyện cũng chỉ đạo các đơn vị chủ rừng tăng cường các biện pháp bảo vệ rừng, đất lâm nghiệp, kịp thời phát hiện và lập biên bản các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực lâm nghiệp chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định pháp luật, không để xảy ra tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp, khai thác lâm sản, săn bắt động vật rừng trái phép trong lâm phần quản lý.
 
Cùng với đó, các xã, các đơn vị chủ rừng cần có phương pháp để quản lý chặt chẽ nguồn lửa và nguồn nhiệt trong rừng, chú trọng tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức PCCCR và sử dụng lửa an toàn. Các lực lượng chức năng của huyện tiếp tục tăng cường công tác tuần tra để phát hiện và xử lý các trường hợp đốt lửa trái phép trong rừng, ven rừng, xử lý thực bì trái phép trong những ngày nắng nóng. Khi nắng nóng cao điểm, Hạt Kiểm lâm, các xã có rừng và các đơn vị chủ rừng bố trí lực lượng trực chỉ huy, trực canh lửa 24/24 giờ, nhất là các vùng trọng điểm cháy, nhằm kịp thời phát hiện và huy động lực lượng để kịp thời dập tắt các đám cháy khi mới xuất hiện.
Hương Trà