Căng mình chống "giặc lửa" trên vùng cát

  • 07:21 | Thứ Tư, 17/06/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Năm 2020, thời tiết nắng nóng gay gắt hơn các năm trước, cảnh báo nguy cơ cháy rừng luôn ở cấp độ cao, nhất là rừng gần Quốc lộ 1A và ven biển. Trước tình hình trên, các lực lượng phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) của huyện Lệ Thủy đang căng mình sẵn sàng chống “giặc lửa”.
 
Các xã dọc Quốc lộ 1A và ven biển huyện Lệ Thủy có gần 4.200ha rừng trồng và rừng tự nhiên do Ban quản lý rừng phòng hộ ven biển Nam Quảng Bình và các địa phương quản lý. Hệ thống rừng ở đây nằm giữa, xung quanh là dân cư sinh sống, lượng người qua lại khu vực rừng rất nhiều. Mặt khác, do tính đặc thù của hệ thống rừng là cây thấp, phân cành sớm, thực bì và cỏ rười kết hợp với cành khô lá rụng tạo thành lớp vật liệu cháy rất dày, các hồ nước, khe suối trong rừng vào mùa khô cũng cạn kiệt nên nguy cơ cháy rừng rất cao.
  Nhiều lực lượng cùng tham gia chữa cháy rừng tại xã Ngư Thủy Bắc ngày 28-5-2020.
Nhiều lực lượng cùng tham gia chữa cháy rừng tại xã Ngư Thủy Bắc ngày 28-5-2020.

Năm 2019, rừng gần Quốc lộ 1A và ven biển không xảy ra vụ cháy nào nhưng xuất hiện một số điểm phát lửa và nhanh chóng được dập tắt. Mới đây, tại khu vực này đã xảy ra 2 vụ cháy rừng. Cụ thể, ngày 28-5-2020, tại xã Ngư Thủy Bắc đã xảy ra vụ cháy 4ha rừng tràm và rười. 

Ngày 5-6-2020, tại xã Ngư Thủy cũng đã xảy ra vụ cháy hơn 1ha rừng rười và cỏ. Cả 2 vụ cháy không gây thiệt hại về người nhưng đã tác động xấu đến môi trường khiến chính quyền địa phương phải huy động hàng trăm người cùng các phương tiện để dập lửa. Để chống “giặc lửa” tại vùng rừng trên cát này, huyện Lệ Thủy đã triển khai thực hiện phương án PCCCR hết sức nghiêm túc.

Ông Nguyễn Xuân Quế, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Lệ Thủy cho biết, ngay từ đầu năm, đơn vị triển khai công tác PCCCR bằng các giải pháp cụ thể, sát với tình hình thực tế, như: tăng cường tuần tra rừng, đặc biệt là những khu vực có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao, như: khu vực gần Quốc lộ 1A và ven biển, trực tại chòi canh lửa 24/24 giờ. Đồng thời, đơn vị chuẩn bị các điều kiện, bảo đảm phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy, lực lượng, phương tiện và hậu cần tại chỗ), sẵn sàng ứng phó khi xảy ra cháy.

Để công tác bảo vệ rừng được thuận lợi, lực lượng Kiểm lâm và các đơn vị chủ rừng, chính quyền địa phương các xã nằm dọc Quốc lộ 1A và ven biển xây dựng “thế trận” toàn dân chống “giặc lửa”. Với thế trận này, các lực lượng, như: trưởng thôn, bí thư chi bộ, công an viên, bí thư chi đoàn, cựu cán bộ kiểm lâm, lâm trường nghỉ hưu… đều được huy động.

Theo ông Nguyễn Xuân Quế, lực lượng này có vai trò rất quan trọng trong công tác PCCCR. Bởi họ chính là lực lượng tại chỗ mạnh nhất, trực tiếp tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo vệ rừng, PCCCR. Trong 2 vụ cháy vừa qua, họ là lực lượng đầu tiên và trực tiếp huy động nhân dân trên địa bàn tham gia chữa cháy rất hiệu quả.Xã Thanh Thủy có trên 1.420ha diện tích rừng và đất rừng. Rừng ở đây chủ yếu là phi lao, tràm, cỏ, rười nằm ở giữa các khu dân cư.

Ông Trần Trung Kiên, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Thủy cho biết: “Để chống lại “giặc lửa”, xã đã thành lập ban chỉ đạo PCCCR cấp xã và các tổ cấp thôn với sự tham gia của nhiều lực lượng. Trong những ngày nắng nóng gay gắt, lực lượng PCCCR cùng các đơn vị chủ rừng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát rừng thường xuyên. Đồng thời, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhắc nhở để người dân nâng cao ý thức bảo vệ rừng, không đốt rác lẫn thực bì trong rừng.

Trường hợp xảy ra cháy rừng, xã sẽ huy động cả hệ thống chính trị và nhân dân trên địa bàn sử dụng các phương tiện sẵn có để chữa cháy”.Theo ghi nhận của phóng viên, hiện các lực lượng bảo vệ rừng của huyện Lệ Thủy đang “cơm đùm gạo bới”, căng mình trực tại những khu vực rừng dễ cháy. Đặc biệt, khu vực rừng dọc Quốc lộ 1A và ven biển thường xuyên có người tuần tra, kiểm soát, canh lửa suốt 24/24 giờ. Công tác phối hợp với các cơ quan, ban, ngành và quần chúng nhân dân đang được triển khai đồng bộ nhằm hạn chế tới mức thấp nhất các vụ cháy rừng có thể xảy ra.

 
Việt Hà