Phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện trong mùa dịch Covid-19

  • 08:17 | Thứ Hai, 23/03/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng năm của ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) là phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình. Tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã gây ra không ít khó khăn cho việc triển khai thực hiện nhiệm vụ, đòi hỏi ngành BHXH tỉnh Quảng Bình phải tìm những giải pháp thích hợp, nhằm giữ được nhịp độ phát triển, bảo đảm hoàn thành kế hoạch được giao…
 
Khó khăn trong mùa dịch
 
Theo báo cáo của BHXH Quảng Bình, tính đến hết tháng 2-2020, toàn tỉnh có 12.486 người tham gia BHXH tự nguyện, giảm 1.186 người so với cùng kỳ năm 2019. Nguyên nhân được xác định là do những tháng đầu năm nay, cũng như nhiều ngành khác, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả triển khai thực hiện nhiệm vụ của ngành BHXH tỉnh.
 
Ông Đinh Thái Quang, Trưởng phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng BHXH tỉnh cho biết: Những năm gần đây, trong việc phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHXH tỉnh chọn giải pháp chủ yếu là phối hợp với Bưu điện, chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể xã hội ở các xã, thị trấn tổ chức hội nghị tuyên truyền trực tiếp chính sách BHXH, BHYT. Cho đến thời điểm này, đây được xem là một kênh hiệu quả nhất để vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Trong năm 2019, đã có hàng trăm hội nghị tuyên truyền trực tiếp chính sách BHXH và cứ trung bình 1 hội nghị được tổ chức đã thu hút được trên 50 người tham gia BHXH tự nguyện.
 
“Nếu như cùng kỳ năm 2019, chúng tôi đã triển khai được hàng chục hội nghị tuyên truyền trực tiếp để vận động đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, thì năm nay, do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, toàn tỉnh mới chỉ triển khai được 6 hội nghị. Hiện tại, theo chỉ đạo của Chính phủ và BHXH Việt Nam về việc hạn chế tụ tập đông người, chúng tôi cũng đang tạm dừng việc tổ chức hội nghị tuyên truyền trực tiếp ở quy mô cấp xã…”, ông Quang chia sẻ
 Nhân viên BHXH thực hiện biện pháp phòng dịch khi cấp sổ cho người tham gia BHXH tự nguyện.
Nhân viên BHXH thực hiện biện pháp phòng dịch khi cấp sổ cho người tham gia BHXH tự nguyện.
Nhận định về công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trong thời điểm này, ông Quang cho rằng, không chỉ Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng mà các đơn vị BHXH các huyện, thị xã sẽ gặp không ít khó khăn. Vì vậy, để hoàn thành kế hoạch được giao, BHXH các huyện, thị xã cần tìm những giải pháp thích hợp với tình hình hiện tại. Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ phối hợp công tác giữa BHXH tỉnh và Bưu điện Quảng Bình tháng 2-2020, các đại biểu đã đề xuất một số giải pháp, trong đó cần chuyển từ hội nghị tuyên truyền trực tiếp cấp xã, phường (vì hạn chế tụ tập đông người) sang hội nghị cấp thôn, xóm và đặc biệt phát huy lợi thế, vai trò của các đại lý thu nhằm giữ được nhịp độ phát triển đối tượng, bảo đảm hoàn thành kế hoạch được giao…
 
Phát huy vai trò của các đại lý thu
 
Với phương châm “đến từng nhà, gặp từng người” để tuyên truyền chính sách và phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, các đại lý thu hiện đang có lợi thế và là giải pháp hữu hiệu nhất trong giai đoạn hiện nay. Hiện, toàn tỉnh có 562 đại lý thu BHXH, BHYT, có mặt hầu hết ở các xã, phường, thị trấn trên địa bàn. Có thể nói, thời gian qua, các đại lý thu đã thể hiện được vai trò “cánh tay nối dài” để đưa các chủ trương, chính sách về BHXH và BHYT đến gần hơn với các tầng lớp nhân dân, đến từng nhà, để người dân được tiếp cận một cách đầy đủ, chính xác nhất những thông tin liên quan. Đặc biệt, trong thời điểm hiện tại, khi dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, các hình thức tuyên truyền, vận động khác không áp dụng được thì vai trò của các đại lý thu cần được phát huy.
 
Bà Bùi Thị Thanh Loan, nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT xã Hoa Thủy (Lệ Thủy) thời gian qua luôn được BHXH huyện đánh giá là một đại lý thu tích cực trong công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT, BHXH tự nguyện. Bằng cách giải thích ngắn gọn, dễ hiểu, bà Loan đã khéo léo đưa những quy định pháp luật về BHYT, BHXH tự nguyện đến các hộ dân trên địa bàn.
 
Bà Loan chia sẻ: “Tôi thường tuyên truyền về quyền lợi của người dân khi tham gia BHYT. Còn về BHXH tự nguyện, tôi tuyên truyền về đối tượng tham gia, mức đóng, phương thức đóng, thủ tục tham gia và mức hỗ trợ đóng của Nhà nước đối với từng đối tượng; chế độ và quyền lợi được hưởng khi tham gia BHXH tự nguyện… Qua đó, giúp người dân hiểu những lợi ích khi tham gia BHYT, BHXH tự nguyện. Ở thời điểm hiện tại, do diễn biến của dịch bệnh Covid-19, bà con ngại đến những nơi đông người nên chúng tôi cũng tích cực hơn trong việc đến từng nhà để tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.”
 
Thời điểm này, tuy lượng người đến giao dịch ở Bưu điện văn hóa xã Võ Ninh (Quảng Ninh) không nhiều như trước đây, nhưng bà Lê Thị Bích Quy, làm đại lý thu BHXH tại điểm bưu điện văn hóa xã vẫn có nhiều cơ hội để tuyên truyền chính sách về BHXH đến với mọi người. “Hàng ngày, tôi thường dành thời gian để tìm hiểu, nghiên cứu các văn bản của Đảng, Nhà nước và của tỉnh về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT. Khi người dân đến bưu điện giao dịch, tôi đều tranh thủ giới thiệu về chính sách BHXH tự nguyện để họ biết. Ngoài ra, nếu có thời gian rảnh rỗi, tôi cũng tranh đi đến từng gia đình tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu về quyền và lợi ích của bản thân khi tham gia đóng BHXH tự nguyện. Lúc đầu, có thể họ chưa quan tâm lắm, vì cứ nghĩ loại hình bảo hiểm này cũng như các kiểu bảo hiểm nhân thọ khác. Nhưng khi nghe đây là chính sách an sinh có sự hỗ trợ của Nhà nước, tham gia để về già hưởng lương hưu như những người đi làm có đóng BHXH, họ lại rất quan tâm. Sau đó, tôi tư vấn cặn kẽ cách thức tham gia như thế nào, mức đóng ra sao, lúc nào có thể hưởng lương hưu...”, bà Quy chia sẻ.
 
Có thể nói, thời gian qua, các đại lý thu BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh đã phát huy rất tốt vai trò của mình trong phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Trong thời điểm hiện tại, khi dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp thì vai trò và lợi thế của các đại lý thu BHXH cũng đang được phát huy hiệu quả. Từ đầu năm đến nay, các đại lý thu BHXH, BHYT tế trên địa bàn tỉnh đã khai thác mới được 484 người tham gia BHXH tự nguyện. Đây là một con số đáng khích lệ trong thời điểm khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.
 
Phan Phương