Bận rộn nghề gói bánh chưng Tết

  • 11:21 | Chủ Nhật, 19/01/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đã cận kề, những ngày này, nhiều gia đình trên địa bàn TP. Đồng Hới lại bận rộn với công việc gói bánh chưng dể cung ứng ra thị trường.
 
Là địa chỉ gói bánh chưng quen thuộc của nhiều gia đình mỗi khi Tết đến xuân về, những ngày cuối tháng Chạp, gia đình chị Nguyễn Thị Hồng Vĩnh, ở thôn Diêm Bắc 1, phường Đức Ninh Đông, TP. Đồng Hới đang tất bật chuẩn bị sẵn các nguyên liệu để làm bánh chưng dịp Tết Nguyên đán. Chị Vĩnh cho biết, dịch vụ gói bánh chưng dịp Tết bắt đầu nhộn nhịp từ 15 tháng Chạp đến hết ngày 30 Tết. 
Nghề gói bánh chưng Tết mang lại thu nhập ổn định cho người dân.
Nghề gói bánh chưng Tết mang lại thu nhập ổn định cho người dân.
Năm nào cũng vậy, càng gần đến Tết càng nhiều người đặt. Việc gói bánh chưng to hay nhỏ còn tùy thuộc vào yêu cầu của khách hàng, vì vậy giá mỗi cặp bánh mà chị Vĩnh bán ra dao động từ 30.000 đồng đến 70.000 đồng/cặp. Theo chị Vĩnh, mặc dù số lượng hàng lớn nhưng gia đình chị không quên đặt chữ tín lên hàng đầu, luôn chú trọng đến chất lượng và bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Vào dịp Tết, nguồn thu từ việc làm bánh chưng cũng giúp gia đình chị có được cái Tết tươm tất.
 
Anh Trần Hữu Dương, ở tổ dân phố 2 Mỹ Cương, phường Bắc Nghĩa, TP. Đồng Hới làm nghề thầu xây dựng nhưng những những năm gần đây, anh nhận thêm nghề gói bánh chưng để kiếm thêm thu nhập. Dịp Tết năm nay, anh nhận gói hàng trăm chiếc bánh chưng. Theo anh Dương, giá bánh chưng trung bình dao động từ 65.000-100.000 đồng/cặp, trừ chi phí cho nguyên liệu, nhân công, mỗi chiếc bánh lãi từ 10.000-12.000 đồng/cặp.
 
Theo kinh nghiệm của những người làm bánh chưng lâu năm, nghề này tương đối dễ làm, nhiều công đoạn, như: lau lá, chẻ lạt,… trẻ nhỏ hay người già trong gia đình cũng có thể làm được. Tuy nhiên, để bánh chưng đạt được độ ngon, hấp dẫn và đẹp mắt là điều không đơn giản. Quan trọng vẫn là khâu lựa chọn nguyên liệu, gạo nếp dùng để làm bánh chưng phải là gạo nếp đặc sản, bảo đảm độ thơm và dẻo. Riêng khâu luộc bánh, nếu không đủ thời gian và không đều lửa hay chêm thêm nước không đúng thời điểm cũng có thể làm bánh bị sống, không bảo đảm chất lượng. Nghề này tuy chiếm nhiều thời gian song cũng cho thu nhập khá, vào ngày thường, trừ chi phí, mỗi thành viên trực tiếp làm bánh có thu nhập trên dưới 300.000 đồng/ngày.
 
Hiện nay, trên địa bàn TP. Đồng Hới có hàng chục cơ sở làm dịch vụ gói bánh chưng Tết. Từ đầu tháng Chạp, nhiều cơ sở dịch vụ gói bánh chưng bắt đầu nhận hàng. Qua khảo sát, bánh chưng năm nay có giá dao động từ 30.000 đồng đến hơn 120.000 đồng/cặp.
 
Gói bánh chưng dịp Tết không chỉ mang lại thu nhập cho nhiều gia đình mà còn tạo việc làm, tăng thu nhập cho nhiều lao động thời vụ, mang đến cho nhiều gia đình một cái Tết đủ đầy hơn.
 
Phạm Hà