Chuyện về những bể bơi đặc biệt

  • 09:03 | Chủ Nhật, 01/12/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhiều năm trở lại đây, nỗi lo đuối nước trở nên ám ảnh đối với nhiều bậc phụ huynh và thầy, cô giáo trên địa bàn toàn tỉnh, trong đó có huyện Tuyên Hóa, nơi xảy ra nhiều vụ đuối nước thương tâm. Để bảo đảm an toàn cho các em học sinh, Huyện đoàn Tuyên Hóa và các trường học đã có nhiều sáng kiến trong việc tổ chức dạy bơi cho học sinh. Những bể bơi đặc biệt tại Tuyên Hóa đã và đang góp phần hạn chế, đẩy lùi tai nạn đuối nước, mang lại bình yên cho các em mỗi ngày đến trường học tập và vui chơi.
 
Học bơi trên sông Gianh
 
Tuyên Hóa là địa phương có nhiều xã nằm ven bờ sông Gianh, nguy cơ đuối nước luôn rình rập các em học sinh. Sau mỗi vụ đuối nước thương tâm, đã có nhiều nguyên nhân và bài học được rút ra, nhưng nỗi lo thì vẫn còn đó bởi ở nhiều xã, trẻ không có điểm vui chơi nên tắm sông vẫn là thú vui mà nhiều em lựa chọn. Vì vậy, để hạn chế những vụ tai nạn đuối nước, việc cần làm chính là dạy cho các em biết bơi và nắm vững những kỹ năng phòng, chống đuối nước.
 
Thầy giáo Hoàng Ngọc Lâm, giáo viên thể dục Trường phổ thông dân tộc bán trú TH và THCS Lâm Hóa là người có sáng kiến dạy bơi cho trẻ trên sông Gianh. Năm học 2016-2017, vào những buổi chiều, sau khi tan học, thầy trò cùng nhau ra con suối đầu nguồn sông Gianh cùng học bơi. Trước khi triển khai, thầy Lâm đã tiến hành khảo sát, lựa chọn địa điểm nhằm bảo đảm an toàn cho các em và phù hợp với yêu cầu học bơi. Chỉ sau vài tuần học bơi tại “bể bơi” đặc biệt này, nhiều học sinh của trường đã có thể bơi thành thạo và nắm vững các kỹ năng phòng, chống đuối nước.
Bể bơi di động tại Trường tiểu học Bắc Sơn (xã Thanh Hóa, huyện Tuyên Hóa).
Bể bơi di động tại Trường tiểu học Bắc Sơn (xã Thanh Hóa, huyện Tuyên Hóa).
Tại xã Đức Hóa, được sự hỗ trợ của Dự án bơi an toàn cho trẻ em, một đoạn sông Gianh chảy qua địa phận xã có địa hình an toàn đã được lựa chọn để tổ chức các lớp dạy bơi cho học sinh. “Bể bơi” trên sông Gianh được khoanh vùng bằng phao và lưới với sự có mặt của các thầy giáo dạy bơi và đại diện của Dự án bơi an toàn cho trẻ em. Từ “bể bơi” đặc biệt này, hàng trăm học sinh đã biết bơi và nắm vững các kỹ năng cần thiết để có thể bảo vệ bản thân và bạn bè khi gặp tình huống nguy hiểm.
 
Niềm vui mới…
 
Sau hai năm học bơi nơi đầu nguồn sông Gianh, trước nhu cầu của các em học sinh cụm các xã Thanh Hóa, Hương Hóa, Lâm Hóa, Thanh Thạch…, với sự kêu gọi của Huyện đoàn Tuyên Hóa, sự nỗ lực của thầy giáo Hoàng Ngọc Lâm cùng các đồng nghiệp, tháng 5-2019, “CLB Honda 67 và những người bạn” đã hỗ trợ kinh phí lắp đặt một bể bơi tại Trường tiểu học Bắc Sơn (xã Thanh Hóa) trị giá 150 triệu đồng để dạy bơi miễn phí cho các em học sinh trong khu vực. “Đến nay đã có khoảng 300 em học sinh biết bơi nhờ tham gia các khóa học tại đây. Đối với học sinh là con em hộ nghèo, chúng tôi tài trợ miễn phí mũ, kính, áo quần bơi… Để có các vật dụng này, tôi tranh thủ xin hỗ trợ từ các CLB bơi ở thành phố Đà Nẵng và những nhà hảo tâm. Vật dụng bao gồm cả đồ cũ và đồ mới, nhưng nó đã thực sự phát huy hiệu quả, giúp các em học tập tốt hơn. Bể bơi ở đây đã phát huy hiệu quả cũng nhờ sự quan tâm, phối hợp của các thầy cô giáo, đặc biệt là thầy Nguyễn Đình Ngọc, Hiệu trưởng Trường tiểu học Bắc Sơn!”, thầy giáo Hoàng Ngọc Lâm chia sẻ.
 
Cũng trong dịp hè 2019, với sự kêu gọi của Hội Chữ thập đỏ huyện Tuyên Hóa, Công ty Vinaconex và những cá nhân hảo tâm đã hỗ trợ xây dựng một bể bơi tại Trường tiểu học Xuân Mai (xã Mai Hóa) trị giá 200 triệu đồng, đáp ứng nhu cầu của các em học sinh thuộc các xã Mai Hóa, Tiến Hóa, Phong Hóa, Châu Hóa. Từ đây, thay vì phải học bơi trên sông, suối, đối mặt với nhiều nguy hiểm, các em được đội ngũ giáo viên thể dục các trường dạy miễn phí với đầy đủ trang thiết bị. Đã có hàng trăm học sinh biết bơi trong niềm vui, sự yên tâm của các bậc phụ huynh và thầy, cô giáo.
Các em học sinh tập bơi tại “bể bơi” đặc biệt trên sông Gianh, đoạn qua xã Đức Hóa.
Các em học sinh tập bơi tại “bể bơi” đặc biệt trên sông Gianh, đoạn qua xã Đức Hóa.
Anh Cao Xuân Hiệu, xã Lâm Hóa vui mừng chia sẻ: “Tôi biết đến bể bơi và chương trình học bơi miễn phí tại Trường tiểu học Bắc Sơn nhờ thông tin từ Đoàn xã Lâm Hóa. Hai con tôi hiện học lớp 2 và lớp 7 đã được học bơi vào dịp hè, giờ các cháu đã bơi thành thạo. Khoảng cách từ nhà tôi đến Trường tiểu học Bắc Sơn gần 13km, nhưng nhờ được tổ chức đưa đón bằng xe ô tô với mức phí rất thấp nên các cháu có điều kiện đi học. Tôi thật sự phấn khởi vì các cháu được học rất bài bản, nắm vững kỹ thuật, tốt hơn rất nhiều so với việc tự học bơi ở sông suối. Tôi hy vọng tất cả các cháu trong khu vực sẽ được học bơi để bảo đảm an toàn cho bản thân, còn phụ huynh và thầy cô giáo cũng vơi bớt nỗi lo!”.
 
… Và những băn khoăn, trăn trở
 
Trao đổi về những nỗ lực trong công tác dạy bơi cho trẻ nhằm hạn chế tai nạn đuối nước, anh Nguyễn Ngọc Quân, Bí thư Huyện đoàn Tuyên Hóa cho biết: Cùng với việc huy động nguồn hỗ trợ từ các tổ chức và cá nhân hảo tâm để xây dựng bể bơi, thời gian qua, đội ngũ giáo viên thể dục một số trường học trên địa bàn đã có đóng góp rất quan trọng khi tham gia dạy miễn phí cho các em học sinh. Không chỉ dạy bơi, Huyện đoàn Tuyên Hóa còn chỉ đạo các cơ sở đoàn cắm biển ở những khu vực sông suối nguy hiểm để cảnh báo các em. Còn trong quá trình huy động trẻ học bơi vẫn còn nhiều khó khăn khi một số bậc phụ huynh chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc học bơi và nắm vững các kỹ năng phòng, chống đuối nước.
 
Tại nhiều địa phương, Đoàn xã phải vận động, thuyết phục, tuyên truyền nhiều lần, phụ huynh mới tự giác cho các cháu đi học. Cái khó nữa là kinh phí để duy trì, vận hành và phát huy hiệu quả của bể bơi. Hai bể bơi nêu trên là những bể bơi di động, có thể di chuyển đến những địa điểm khác nhau. Căn cứ tình hình thực tiễn, bể bơi tại Trường tiểu học Bắc Sơn dự định sẽ được chuyển lên lắp đặt tại Trường phổ thông dân tộc bán trú TH và THCS Lâm Hóa, nơi có gần 250 học sinh là con em dân tộc thiểu số có nhu cầu học bơi. Nhưng để làm được việc này cần phải có nguồn kinh phí khoảng 20 triệu đồng. Đây thực sự là một “bài toán khó” đối với ngân sách hạn hẹp của địa phương!
 
Thầy giáo Hoàng Ngọc Lâm cũng chia sẻ về những cố gắng của cá nhân và các đồng nghiệp trong việc huy động kinh phí để lắp đặt bể bơi tại Trường phổ thông dân tộc bán trú TH và THCS Lâm Hóa. “Hy vọng mùa hè của năm học 2020-2021, “bài toán khó” này sẽ được giải. Chúng tôi sẽ tiếp tục được dạy bơi miễn phí cho các em, chung tay cùng cộng đồng hạn chế và đẩy lùi tai nạn đuối nước!”, thầy Lâm tâm sự.
 
Ngọc Mai