"Tiếp sức" cho phụ nữ biên cương

  • 07:32 | Thứ Hai, 25/11/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Bằng những việc làm thiết thực, chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” do Hội LHPN tỉnh và Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh phối hợp thực hiện đã góp phần tích cực giúp hội viên phụ nữ các xã vùng biên thay đổi cách nghĩ, cách làm, tạo chuyển biến trong công tác xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống, chung tay xây dựng vùng biên ngày một phát triển.
 
Hỗ trợ sinh kế cho phụ nữ nghèo
 
Gia đình chị Cao Thị Luyên, bản Hóa Lương, xã Hóa Sơn (huyện Minh Hóa) thuộc diện hộ nghèo của xã. Năm 2018, chị Luyên được Hội LHPN huyện Minh Hóa và Đồn Biên phòng Cà Xèng hỗ trợ 50 con gà giống để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Không chỉ hỗ trợ con giống, gia đình chị còn được Hội LHPN huyện và Đồn Biên phòng Cà Xèng hướng dẫn cách chăm sóc, phòng ngừa dịch bệnh và làm chuồng trại để chăn nuôi hiệu quả. Sau một thời gian tích cực chăm sóc, đàn gà của chị ngày càng phát triển và đã tái đàn 2 lần với thu nhập gần 20 triệu đồng. Hiện tại, gia đình chị đang duy trì mô hình chăn nuôi gà cỏ với hơn 100 con. Từ một gia đình nghèo, luôn trong cảnh “đói cơm, đứt bữa”, nhờ được hỗ trợ sinh kế, gia đình chị Luyên đã thoát nghèo, cuộc sống được cải thiện.
 
Theo chị Phan Thị Chỉ, Chủ tịch Hội LHPN xã Hóa Sơn, việc hỗ trợ con giống là phù hợp với tập quán chăn thả của người dân nên khi được hỗ trợ, các chị em hội viên rất phấn khởi, tích cực chăm sóc đúng quy trình được hướng dẫn. Năm 2018, thông qua chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, xã Hóa Sơn được hỗ trợ 10 mô hình chăn nuôi gà, mỗi mô hình 50 con. Đến thời điểm hiện tại, các mô hình chăn nuôi đều duy trì hiệu quả, cho thu nhập ổn định. Trong đó có hai mô hình đã nhiều lần tái đàn và duy trì ổn định với hơn 100 con/1 hộ.
Cán bộ, hội viên Hội LHPN tỉnh hướng dẫn người dân vùng biên giới cách trồng rau an toàn.
Cán bộ, hội viên Hội LHPN tỉnh hướng dẫn người dân vùng biên giới cách trồng rau an toàn.
Năm 2019, xã Hóa Sơn được Hội LHPN thị xã Ba Đồn và Đồn Biên phòng Cà Xèng hỗ trợ 5 mô hình nuôi lợn bản, mỗi mô hình 3 con. Với sự hỗ trợ, hướng dẫn tận tình của Hội Phụ nữ và cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Cà Xèng, đàn lợn được người dân chăm sóc đúng quy trình và sinh trưởng tốt.
 
“Việc hỗ trợ các mô hình sinh kế không chỉ tạo việc làm, tăng thu nhập cho chị em người dân tộc thiểu số, mà còn góp phần thay đổi suy nghĩ, hình thành ý thức tự giác trong phát triển kinh tế gia đình. Từ hiệu quả của những mô hình này, nhiều hộ dân trên địa bàn đã học và làm theo, xây dựng chuồng trại chăn nuôi gà, lợn để cải thiện đời sống, tăng thu nhập”, chị Chỉ chia sẻ.
 
Ngay từ những ngày đầu triển khai chương trình, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo các cấp Hội Phụ nữ tiến hành khảo sát những khó khăn, nhu cầu, nguyện vọng cần giúp đỡ của hội viên, phụ nữ tại các xã biên giới để có những hoạt động hỗ trợ phù hợp. Với phương châm “trao cần câu” và hướng dẫn “cách câu”, các cấp Hội Phụ nữ trong toàn tỉnh đã hỗ trợ phụ nữ nghèo các xã biên giới bằng cách xây dựng các mô hình sinh kế để phát triển kinh tế gia đình.
 
Chị Lại Thị Kiều Giang, Phó ban Tổ chức Hội LHPN tỉnh cho biết, trước mỗi thời điểm triển khai một mô hình phát triển kinh tế, các cấp hội đều tiến hành tập huấn cho chị em hội viên nắm vững kiến thức, biện pháp, cách thức áp dụng khoa học kỹ thuật vào mô hình để đem lại hiệu quả cao nhất; cắt cử cán bộ, hội viên Hội Phụ nữ xã phối hợp với các chiến sỹ đồn biên phòng đứng chân trên địa bàn thường xuyên hỗ trợ, hướng dẫn bà con cách chăm sóc và phòng ngừa dịch bệnh cho đàn vật nuôi.
 
Từ năm 2018 đến nay, các cấp Hội Phụ nữ trong toàn tỉnh đã phối hợp với các đơn vị Biên phòng, ban, ngành, đoàn thể trực tiếp về bản, hướng dẫn các hộ gia đình cách nuôi nhốt gia súc, gia cầm, cách trồng và chăm sóc các loại rau màu, hỗ trợ xây dựng 1 tổ hợp tác trồng nấm, 5 mô hình chăn nuôi lợn, dê; hỗ trợ 790 con bò, lợn, ngan, gà… để phát triển sinh kế, xóa đói giảm nghèo.
 
Nhiều hoạt động thiết thực
 
Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” đã huy động sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể chính trị-xã hội cùng với BÐBP và các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh chung tay hướng về các xã biên giới đặc biệt khó khăn vùng dân tộc thiểu số, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh.
 
Chị Đỗ Thị Bích Thủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN tỉnh cho biết, qua hai năm triển khai chương trình, các cấp hội trong tỉnh đã huy động, khai thác nguồn lực hỗ trợ xây dựng 3 phòng học, 2 điểm trường mầm non, 1 nhà văn hóa, 1 công trình nước sạch, 1 công trình bếp ăn, 1 công trình đường ống dẫn nước sạch; trao 146 suất học bổng, 2.165 suất quà, xây dựng 4 mái ấm tình thương; nhắn 13.822 tin nhắn ủng hộ chương trình; khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn cho 300 hộ gia đình ở xã Trọng Hóa… với tổng trị giá hơn 4 tỷ đồng.
Đại diện lãnh đạo Hội LHPN tỉnh thăm và tặng quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn xã Thượng Trạch.
Đại diện lãnh đạo Hội LHPN tỉnh thăm và tặng quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn xã Thượng Trạch.
Cùng với việc hỗ trợ sinh kế, xây dựng các công trình dân sinh, trao tặng quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, các cấp Hội Phụ nữ còn tổ chức 38 cuộc truyền thông, phổ biến các kiến thức, pháp luật về phòng, chống ma túy, mua bán người; bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, bảo vệ môi trường, thực hiện an toàn thực phẩm và phòng, tránh tác hại thuốc lá; hỗ trợ tuyên truyền, giáo dục nâng cao kiến thức, kỹ năng cho phụ nữ các dân tộc khu vực biên giới, góp phần xóa mù chữ, hạn chế tình trạng trẻ em bỏ học; vận động phụ nữ tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.
 
"“Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” là chương trình mang ý nghĩa thiết thực, không chỉ giúp phụ nữ các xã biên giới thay đổi cách nghĩ cách, làm mà còn thể hiện sự gắn bó khăng khít tình quân dân và góp phần nâng cao vai trò, trách nhiệm của phụ nữ vùng biên trong tham gia bảo vệ biên cương của Tổ quốc. Để chương trình tiếp tục lan tỏa sâu rộng, Hội LHPN tỉnh rất mong các ban, ngành, đoàn thể tiếp tục phối hợp, đồng hành, tiếp thêm động lực cho chị em vùng biên cương vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, xây dựng gia đình hạnh phúc”, chị Thủy bày tỏ.
 
Lan Chi