Chống rác thải nhựa: Chung tay vì một thế giới sạch hơn

  • 08:28 | Thứ Tư, 06/11/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Theo thống kê mới nhất, Việt Nam là nước xếp thứ tư trên thế giới về số lượng rác thải nhựa không được xử lý với khoảng 1,8 triệu tấn/năm. Chung tay chống rác thải nhựa, tỉnh Quảng Bình đang triển khai tích cực nhiều giải pháp nhằm hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ tại Công thư số 161/LĐCP và thực hiện Công văn của Bộ Tài nguyên-Môi trường nhằm giải quyết đồng bộ, hiệu quả vấn đề rác thải nhựa trên địa bàn vì một thế giới sạch hơn…

Quyết liệt trong công tác chỉ đạo

Theo thống kê của cơ quan chức năng, tổng khối lượng chất thải sinh hoạt, rác thải nhựa phát sinh trên địa bàn Quảng Bình khoảng 432 tấn/ngày với tỷ lệ thu gom, xử lý bình quân đạt khoảng 77,4%.

Nhằm đẩy mạnh phong trào “Chống rác thải nhựa”, UBND tỉnh Quảng Bình đã ban hành công văn về việc tổ chức phát động phong trào “Chống rác thải nhựa” và kế hoạch thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” trên địa bàn tỉnh.

Người dân tích cực thu gom rác thải, bảo vệ môi trường.
Người dân tích cực thu gom rác thải, bảo vệ môi trường.

Theo đó, Quảng Bình yêu cầu các đơn vị tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong cơ quan và cộng đồng, thực hiện các chiến dịch truyền thông về nguy cơ ô nhiễm nhựa và nilon nhằm thay đổi, tiến tới từ bỏ thói quen sử dụng túi nilon.

Tỉnh cũng yêu cầu các địa phương xây dựng kế hoạch cụ thể, lựa chọn hình thức tuyên truyền phù hợp, xây dựng các mô hình thực hiện “Chống rác thải nhựa” tại khu dân cư trên địa bàn làm mô hình điểm để tuyên truyền, nhân rộng.

Đến nay, toàn tỉnh có 33/52 sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố đã xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động phát động phong trào “Chống rác thải nhựa” tại cơ quan, đơn vị, địa phương.

Đặc biệt, từ tháng 8-2019, Quảng Bình đã phát động phong trào “Ngày toàn dân thu gom rác thải”. Theo đó, đều đặn vào ngày chủ nhật tuần thứ 2 của các tháng trong năm được chọn là “Ngày toàn dân thu gom rác thải” nhằm kêu gọi toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trên địa bàn tỉnh nêu cao ý thức trách nhiệm, chung tay bảo vệ môi trường, hình thành thói quen ứng xử thân thiện với môi trường, xây dựng nếp sống văn minh.

Bám sát sự chỉ đạo của tỉnh, nhiều cơ quan, đơn vị, đoàn thể và các khu dân cư trên địa bàn đã tổ chức ra quân tổng vệ sinh môi trường, thu gom, phân loại rác thải tại nguồn. Theo số liệu báo cáo từ cơ quan chức năng, chỉ tính riêng trong ngày ra quân “Ngày toàn dân thu gom rác thải” toàn tỉnh đã có trên 80.000 người của các xã, phường, thị trấn tham gia làm vệ sinh môi trường với lượng rác thu gom được khoảng 322,8 tấn.

Để phong trào “Chống rác thải nhựa” thực sự lan tỏa và có hiệu quả lâu dài, ngày 8-10-2019, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 35-CT/TU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp, Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh tăng cường sự lãnh đạo, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu đối với công tác bảo vệ môi trường; có những hành động thiết thực nhằm hạn chế sử dụng và tiến tới nói không với túi nilon và sản phẩm nhựa dùng một lần; khuyến khích nhân rộng các mô hình cộng đồng tự quản giữ gìn vệ sinh môi trường tại khu dân cư; khuyến khích các tổ chức cá nhân đầu tư vào hoạt động tái chế rác thải…

Nỗ lực từ nhiều phía

Trao đổi với phóng viên, ông Phan Xuân Hào, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên-Môi trường cho biết, ngoài việc tham mưu, phối hợp, hướng dẫn và giám sát chặt chẽ hoạt động của các địa phương, đơn vị trong công tác bảo vệ môi trường, Sở đã triển khai thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” ngay chính trong môi trường công sở của đơn vị.

Theo đó, mỗi đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đã thực hiện nghiêm túc việc không sử dụng nước uống đóng chai sử dụng một lần trong công sở; tiên phong vận động người thân, hàng xóm cùng thực hiện “nói không với sản phẩm nhựa sử dụng một lần và túi ni lông khó phân hủy” để sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường. Trong quá trình tổ chức các hội nghị, hội thảo, Sở TN-MT cũng đã giảm việc in panô, áp phích trên vật liệu nhựa dùng một lần, khuyến khích sử dụng các sản phẩm dễ phân hủy…

Cùng với các cơ quan công sở, ngành Giáo dục-Đào tạo Quảng Bình cũng đã triển khai thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” thiết thực, hiệu quả. Thông qua các cuộc họp đoàn thể, chi bộ, hội đồng trường, các buổi sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt ngoài giờ lên lớp, các hoạt động ngoại khóa..., ngành đã tập trung tuyên truyền, vận động cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh thay đổi hành vi, thói quen, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Theo đó, ngành Giáo dục-Đào tạo khuyến khích các trường học không bọc sách, vở bằng nilon; tăng cường tổ chức các hoạt động ngoại khóa với nội dung “Chống rác thải nhựa”, “nguy cơ ô nhiễm nhựa và nilon”... nhằm thay đổi và tiến tới từ bỏ thói quen sử dụng túi nilon, sản phẩm nhựa khó phân hủy.

Không đứng ngoài phong trào “Chống rác thải nhựa” đang lan tỏa rộng khắp, các cấp hội trên địa bàn tỉnh đã triển khai hiệu quả các mô hình "Nói không với rác thải nhựa" trên địa bàn. Bà Dương Thị Hồng Chuyên, Chủ tịch Hội LHPN huyện Quảng Ninh cho biết, các cấp hội phụ nữ toàn huyện đã tổ chức triển khai có hiệu quả phong trào “Chống rác thải nhựa” gắn với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “con đường hoa tự quản”, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới...

Học sinh trường THCS Đồng Phú, Đồng Hới trang trí túi vải để sử dụng thay thế các sản phẩm nilon.
Học sinh trường THCS Đồng Phú, Đồng Hới trang trí túi vải để sử dụng thay thế các sản phẩm nilon.

Hội đã phối hợp với xã Võ Ninh ra mắt mô hình điểm “Phòng chống rác thải nhựa” nhằm vận động cán bộ, hội viên phụ nữ hạn chế, thay đổi thói quen sử dụng các sản phẩm nhựa khó phân hủy trong sinh hoạt, như: túi nilon, ống hút, bát, đĩa dùng một lần.

Bên cạnh đó, các cấp hội đã đảm nhận xây dựng 93 tuyến đường hoa phụ nữ, nhân rộng và nâng cao chất lượng các mô hình “Phân loại rác thải, hố rác hữu cơ hộ gia đình”,“Làng-Bản xanh, sạch, đẹp”, “Một hố rác, một cây xanh” và duy trì hoạt động 87 tổ thu gom rác, 178 km đường phụ nữ tự quản nhằm nâng cao ý thức của người dân trong việc phân loại và xử lý, thu gom rác thải ngay tại hộ gia đình.

Phong trào “Chống rác thải nhựa” đang từng bước lan tỏa, thu hút sự quan tâm và tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị, các tổ chức đoàn thể và nhân dân. “Để phong trào được duy trì thường xuyên, các cấp, ngành, địa phương cần phát huy hiệu quả của công tác tuyên truyền, nhân rộng các mô hình cộng đồng tự quản giữ gìn vệ sinh môi trường; gắn công tác bảo vệ môi trường vào tiêu chí đánh giá tình hình kinh tế-xã hội của địa phương.

Mỗi người dân cần chủ động thay đổi thói quen, tham gia tích cực các hoạt động bảo vệ môi trường tại nơi sinh sống từ chính những hành động nhỏ nhất, như: phân loại, tái chế, tái sử dụng chất thải… ”, ông Phan Xuân Hào, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường cho biết thêm.

Thanh Hải