Chào mừng Đại hội thi đua "Cựu chiến binh gương mẫu" giai đoạn 2014-2019:

Những người lính tiên phong trong thời bình

  • 07:42 | Thứ Tư, 13/11/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trong chiến tranh, họ vào sinh ra tử, đối mặt với quân thù lập nên những chiến công lẫy lừng. Hòa bình lập lại, họ là những người tiên phong, gương mẫu, cùng Đảng, chính quyền và nhân dân xây dựng quê hương thêm giàu đẹp. Đó là những hội viên cựu chiến binh (CCB) xã Dương Thủy (huyện Lệ Thủy).
 
Phát huy bản chất truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, bất kỳ đi đâu, làm việc gì đều phải gương mẫu, những năm qua, cán bộ, hội viên CCB xã Dương Thủy luôn nỗ lực góp sức xây dựng quê hương, nhất là phong trào thi đua “CCB gương mẫu”. 
 
Nổi bật trong phong trào “CCB gương mẫu” ở Dương Thủy phải kể đến phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM). Chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện hiệu quả, hội viên CCB xã Dương Thủy đã hiến trên 6.000m2 đất, chặt phá 5.200 cây các loại, phá dỡ 10 trụ cổng, 235m tường rào, san lấp trên 10.300m đất để giải phóng mặt bằng, đóng góp 12.350 ngày công và gần 2 tỷ đồng để góp phần đưa xã nhà về đích NTM cuối năm 2016. Sau khi hoàn thành xây dựng NTM, xã Dương Thủy tiếp tục triển xây dựng NTM kiểu mẫu. Hội CCB đã vận động cán bộ, hội viên đóng góp 157 triệu đồng xây dựng đoạn đường NTM kiểu mẫu có chiều dài 2km với nhiều loại hoa, cây cảnh được trồng hai bên đường. 
Nhiều mô hình kinh tế của hội viên CCB xã Dương Thủy cho thu nhập cao.
Nhiều mô hình kinh tế của hội viên CCB xã Dương Thủy cho thu nhập cao.
Ông Ngô Trung Thông, CCB ở thôn Tây Thiên, xã Dương Thủy cho biết: “Để góp sức xây dựng NTM, tôi đã tuyên truyền, vận động gia đình, con cháu và mọi người hiểu rõ việc xây dựng NTM là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị nhưng người dân là chủ thể. Bản thân tôi đã tự giác đi đầu trong hiến kế, hiến tài sản, công sức cho công cuộc chung”.
 
Con cháu, bà con, hàng xóm sau khi được ông Thông vận động đã tự nguyện hiến hàng trăm mét vuông đất. Riêng gia đình ông hiến khoảng 60m2 đất để mở rộng tuyến đường liên xã. Hàng ngày, ông vẫn miệt mài chăm sóc cho con đường hoa của hội phát triển xanh tốt, góp phần làm thay đổi diện mạo tuyến đường.
 
Về phong trào thi đua CCB giúp nhau làm kinh tế giỏi, hội đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể động viên, tạo điều kiện để hội viên tham gia vào các dự án, chương trình phát triển kinh tế; làm tốt việc bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ, quản lý, sử dụng vốn có hiệu quả; vận động hội viên chuyển đổi ngành nghề, dồn điền đổi thửa, xóa bỏ vườn tạp, đẩy mạnh chăn nuôi, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để tăng năng suất, chất lượng sản phẩm. Đến nay, hội có 14 gương điển hình phát triển kinh tế ổn định, không còn hộ đói, số hộ nghèo giảm còn 0,8%, hơn 74% gia đình hội viên có mức sống khá.
 
Ông Võ Văn Học, một CCB ở thôn Đông Thiện tâm sự: “Là người lính trở về địa phương, tôi phải gương mẫu, nỗ lực trong phát triển kinh tế để vươn lên thoát nghèo. Khi kinh tế gia đình phát triển, tôi có điều kiện cho con cái ăn học, làm nhà cửa, góp sức xây dựng quê hương”.
 
Trở về từ quân ngũ, năm 1991, ông Học đưa vợ con đến vùng Đồi 26 để lập nghiệp. Với quyết tâm của người lính, vợ chồng ông khai hoang, phục hóa được 7 sào đất gò đồi để trồng sắn, ngô nhằm tự túc lương thực. Khi làm ăn khấm khá, ông bắt đầu chuyển đổi cây trồng. Đến nay, khu vườn của ông có 160 gốc cây thanh long ruột đỏ, 200 gốc ổi, 100 gốc tiêu, 50 gốc bưởi và trên 300 con gà thả vườn đang trong độ tuổi thu hoạch. Mô hình kinh tế của gia đình ông Học được công nhận là vườn mẫu cấp huyện năm 2018, mang lại thu nhập mỗi năm gần 100 triệu đồng.
 
Bên cạnh phong trào phát triển kinh tế, xây dựng NTM, công tác xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh cũng được Hội CCB Dương Thủy đặc biệt chú trọng. Ông Trần Văn Sóc, Chủ tịch Hội CCB xã Dương Thủy chia sẻ: “Thực hiện nhiệm vụ xây dựng Đảng, chính quyền, hội đã phối hợp Đảng bộ xã triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị 05/CT-TW của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" gắn với phong trào thi đua “CCB gương mẫu”; chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời phản ánh với cấp ủy, chính quyền, đề xuất những nội dung thiết thực về phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh và xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.”
 
Hiện có 7 hội viên của hội là đảng ủy viên, trong đó có 4 đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy xã, 8 đồng chí là đại biểu HĐND xã, 12 đồng chí cấp ủy viên, 7 đồng chí là bí thư, phó bí thư chi bộ, 4 đồng chí là trưởng thôn, 6 đồng chí là trưởng các đoàn thể cấp xã. Đây là lực lượng nòng cốt của CCB trực tiếp góp phần xây dựng và bảo vệ Đảng, chính quyền ở cơ sở. Hội đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tham gia đóng góp tích cực vào việc tham mưu, đề xuất cấp ủy, chính quyền giải quyết những khó khăn, những vấn đề mới nảy sinh từ cơ sở; xây dựng mối đoàn kết, tình làng nghĩa xóm, giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội ở địa phương.
 
Ông Phạm Quang Tình, Bí thư Đảng ủy xã Dương Thủy đánh giá: “Hội CCB xã xứng đáng là lực lượng nòng cốt trong các phong trào quần chúng ở địa phương, là chỗ dựa tin cậy của Đảng, chính quyền và nhân dân trong phát triển kinh tế-xã hội. Đặc biệt, trong phong trào xây dựng NTM, CCB là lực lượng luôn tiên phong, gương mẫu trong việc hiến kế, hiến của, ngày công và triển khai thực hiện. Trong phát triển kinh tế, các hội viên CCB luôn cần cù, xây dựng nhiều mô hình hiệu quả, có sức lan tỏa rộng. Về công tác bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền, hội viên CCB đã tham mưu nhiều ý kiến, giải pháp thiết thực; tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia giữ gìn an ninh trật tự, đấu tranh chống lại các thế lực thù địch, góp phần giữ vững ổn định chính trị ở địa phương...”.
 
Xuân Vương