Người Quảng Bình xa quê:

Khởi nghiệp giữa Sài thành

  • 08:50 | Chủ Nhật, 18/08/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Khi biết tôi có ý định viết về anh, Hoàng lắc đầu từ chối. Anh bảo rằng nhiều người Quảng Bình lập nghiệp ở thành phố Hồ Chí Minh thành đạt lắm, còn anh chỉ là một người trẻ được làm việc và sống với đam mê của chính mình. “Mình chỉ là hạt cát giữa sa mạc mênh mông”, Hoàng ví von mộc mạc.

Vậy nhưng, nhắc đến chuyện khởi nghiệp, Hoàng hào hứng hẳn. Và giữa Sài Gòn náo nhiệt, bên ly cà phê đặc quánh, anh đồng ý chia sẻ về những tháng ngày lập nghiệp đẫm mồ hôi lẫn nước mắt của mình với mong muốn truyền đi tinh thần khởi nghiệp đến những người trẻ ở quê nhà.

Từ chàng sinh viên kiếm 100 triệu/tháng

Hắc Thanh Hoàng (34 tuổi) quê ở xã Hưng Thủy, huyện Lệ Thủy nhưng đã có 15 năm gắn bó với mảnh đất Sài Gòn. Anh bảo, năm 2004, khi đặt chân đến đây thi đại học, anh bị choáng ngợp bởi cuộc sống rộn rã, hào hoa, khác biệt hoàn toàn với vùng đất nghèo quê anh. Nhưng cũng chính sự rộn rã ấy lại trở thành sức hút mạnh mẽ cho chàng sinh viên mê khám phá, ưa trải nghiệm và dám dấn thân.

Anh Hắc Thanh Hoàng trao quà cho bà con có hoàn cảnh khó khăn.
Anh Hắc Thanh Hoàng trao quà cho bà con có hoàn cảnh khó khăn.

Ngày ấy, dẫu chưa biết mình sẽ bắt đầu từ đâu, như thế nào nhưng Hoàng quyết tâm phải bám trụ lại với mảnh đất Sài Gòn này để lập nghiệp. Anh mê cuộc sống năng động, nhiều thử thách và cũng lắm khắc nghiệt nơi này. Bởi Hoàng quan niệm, môi trường càng khắc nghiệt, con người càng có nhiều cơ hội khám phá những giá trị của bản thân.

Năm năm trời trên giảng đường, Hoàng làm đủ nghề để kiếm sống, vừa tự trang trải cho việc học, vừa là cơ hội để anh tích lũy kiến thức và trải nghiệm. Từ phát tờ rơi, phục vụ bàn, đến làm nhân viên tại sân bay Tân Sơn Nhất..., công việc dù khó khăn đến đâu, anh cũng không nề hà.

“Cuộc sống khi ấy vất vả lắm, mỗi ngày chỉ ngủ được vài ba tiếng, ăn vội bát cơm rồi lại lật đật đi làm, đến trường. Cha mẹ ở quê thì khổ, mình phải tự làm mà nuôi mình thôi. Giờ nghĩ lại, không hiểu ngày đó, sức đâu mà làm nhiều việc cùng lúc đến vậy”, Hoàng bồi hồi nhớ lại quãng thời gian khó khăn đã qua.

Một năm làm việc tại khâu vận chuyển hàng hóa ở sân bay Tân Sơn Nhất là quãng thời gian quý giá với anh. Anh bắt đầu làm quen với với công việc chuyển phát nhanh hàng hóa, rồi tích cóp dần kinh nghiệm và kiến thức trong lĩnh vực khá thú vị này.

Năm 2007, khi đang là sinh viên trường Cao đẳng Tài chính Hải quan, Hoàng “đầu quân” cho Tập đoàn Hợp Nhất-đơn vị hàng đầu về chuyển phát nhanh hàng hóa quốc tế ở thời điểm ấy. Sự nhanh nhạy, thông minh cùng ý chí cầu tiến đã giúp anh dần tạo chỗ đứng vững vàng tại tập đoàn.

Thời điểm ấy, mức thu nhập của anh đã lên đến hơn 100 triệu/tháng-con số “khủng” đối với những sinh viên tỉnh lẻ như anh. Nhưng với Hoàng, có một công việc ổn định, với mức thu nhập đáng mơ ước không phải là đích đến cuối cùng.

Đến ông chủ của chuỗi 24h Express

Khi đang ở vị trí vốn là đích đến mơ ước của nhiều người, Hoàng lại quyết định chọn cho mình một khởi đầu thật khác. Anh nghỉ việc trong sự ngỡ ngàng, tiếc nuối của người thân, bạn bè. Nhưng Hoàng tin, bản thân quyết định đúng, nhất là khi suốt những năm tháng sinh viên, lúc nào anh cũng nung nấu quyết tâm khởi nghiệp. “Dù đó có thể là một công ty nhỏ thôi cũng được, nhưng là nơi mình dồn tất cả tâm huyết, ước mơ và ý chí của mình”, Hoàng gật gù kể.

Năm 2010, Hắc Thanh Hoàng thành lập 24h Express-công ty chuyên về chuyển phát nhanh trong nước và quốc tế, vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không và đường bộ, đường sắt, dịch vụ kho vận-logistic, cho thuê kho bãi... Kiến thức từ những ngày đầu làm nhân viên vận chuyển hàng hóa tại sân bay Tân Sơn Nhất và Tập đoàn Hợp Nhất bắt đầu được anh vận dụng vào thực tiễn khởi nghiệp.

Anh càng thấm thía, chính những bài học nhỏ được chắt chiu từ trong những ngày đã qua là vốn sống quý giá để áp dụng cho công việc hiện tại. Gần 10 năm qua, 24h Express đã xây dựng được một mạng lưới rộng khắp ở TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Nha Trang, Đà Nẵng, Cần Thơ... Dịch vụ chuyển phát nhanh của 24h Express vận chuyển hàng hóa đến ở tất cả các tỉnh, thành trên toàn quốc và khắp nơi trên thế giới thông qua các công ty đối tác.

Hoàng bảo, trong số 120 nhân viên của toàn hệ thống, có đến 70% là người Quảng Bình. Thông qua các kênh thông tin, anh sẵn sàng thu nhận anh em đồng hương vào làm việc. Người chưa có chuyên môn, nghiệp vụ, công ty sẵn sàng đào tạo miễn phí, rồi tạo điều kiện cho họ học bằng lái ô tô. Nhiều người trong số đó là sinh viên nghèo hoặc là công nhân tại các nhà máy, cuộc sống đa phần vất vả, bấp bênh.

Nhìn họ, anh như thấy cả một quãng thời gian gian khó đã qua, nhớ những ngày chạy ngược chạy xuôi kiếm việc làm thêm, chắt chiu từng đồng tiền đóng học phí. Vậy nên, với những thanh niên Quảng Bình vào Sài Gòn lập nghiệp, anh luôn dành cho họ sự ưu ái đặc biệt.

Dịch vụ của 24h Express vận chuyển hàng hóa đến các tỉnh, thành trên toàn quốc.
Dịch vụ của 24h Express vận chuyển hàng hóa đến các tỉnh, thành trên toàn quốc.

15 năm ở đất Sài thành, làm đủ nghề để kiếm sống và bắt đầu có những thành công trên con đường lập nghiệp, Hoàng mới nghiệm ra rằng mỗi hoàn cảnh, mỗi công việc đều mang đến những trải nghiệm quý giá và cả những bài học có tính ứng dụng đến suốt đời. Anh bảo, nhiều bạn trẻ cứ có quan niệm không cần học đại học vẫn thành công nhưng thẳng thắn mà nói giảng đường sẽ cho bạn những kiến thức giá trị nếu biết ứng dụng vào công việc.

“TP. Hồ Chí Minh đang phát triển mạnh mẽ, sẽ có nhiều điều kiện tuyệt vời cho ai muốn khởi nghiệp nhưng điều đó cũng đồng nghĩa với sự cạnh tranh khốc liệt. Không có mảnh đất nào là “đất hứa”, nhất là trong khởi nghiệp.

Chưa có vốn, mình khởi nghiệp bằng những dự án nhỏ đã, rồi tích lũy dần. Bạn trẻ có ý tưởng tốt thôi chưa đủ, mà phải được lên kế hoạch một cách bài bản, chuyên nghiệp, cơ hội kêu gọi được nhà đầu tư sẽ rất cao. Thêm một điều nữa, có ý tưởng tốt nhưng lại không mạnh dạn hiện thực hóa ý tưởng đó thì chỉ là những dự án nằm trên giấy mà thôi. Chung quy lại, các bạn trẻ muốn khởi nghiệp phải mạnh dạn, bản lĩnh và tự tin lên”, Hoàng thẳng thắn bày tỏ.

Với mong muốn cùng “thắp lửa” cho những ý tưởng khởi nghiệp của các bạn trẻ quê nhà, trên Facebook, Hoàng lập ra nhóm Club Startup-Doanh nghiệp trẻ Quảng Bình dành cho những ai có ý định khởi nghiệp. Anh cùng những người trẻ quê Quảng Bình đang lập nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ và cùng hợp tác để hiện thực hóa các ý tưởng khởi nghiệp của những ai thực sự đam mê, dấn thân.

Diệu Hương