Tuần lễ Văn hóa-Thể thao-Du lịch và Hội rằm tháng ba Minh Hóa năm 2023:

Tổ chức dâng hương tại thác Bụt và Nghĩa trang liệt sỹ

  • 16:16 | Thứ Tư, 03/05/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nằm trong chuỗi hoạt động của Tuần lễ Văn hóa-Thể thao-Du lịch và Hội rằm tháng ba Minh Hóa năm 2023, ngày 3/5, Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN huyện Minh Hóa và các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn cùng đông đảo nhân dân, du khách trong và ngoài huyện đã đến dâng hương tại thác Bụt và Nghĩa trang liệt sỹ huyện Minh Hóa. 
Các đồng chí lãnh đạo huyện Minh Hóa dâng hương tại thác Bụt.
Các đồng chí lãnh đạo huyện Minh Hóa dâng hương tại thác Bụt.
Theo tích xưa, có 2 anh em trong một gia đình lên núi ở phía Bắc thị trấn Quy Đạt, huyện Minh Hóa để tìm mật ong. Khi lên đến đỉnh núi, họ gặp 12 hòn đá giống hình ông Bụt. Thấy lạ, người anh mang một tượng đá xuống núi. Khi đến suối, họ đặt tượng đá xuống rồi tiến hành tắm rửa. Nhưng lạ thay, khi tắm xong thì không sao nhấc nổi tượng đá lên để mang về.
 
Từ đó đến nay, con suối nơi hai anh em nhà nọ đặt bức tượng đá được gọi là thác Bụt. Và cũng từ đây, mỗi năm, cứ đến lễ hội rằm tháng ba, người dân Minh Hóa và du khách thập phương lại cùng nhau đến thác Bụt để dâng hương. Đây là nghi lễ cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa vụ bội thu, an ninh trật tự, an toàn giao thông bảo đảm, cầu mong thần linh phù hộ, bảo vệ mùa màng, xã hội phồn thịnh…
 
Được biết, các năm trở lại đây, hoạt động dâng hương tại thác Bụt luôn được đưa vào chương trình Tuần lễ Văn hóa-Thể thao-Du lịch và Hội rằm tháng ba huyện Minh Hóa. Đây là nét đẹp văn hóa tâm linh, góp phần bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc trên địa bàn huyện Minh Hóa. 
Các đồng chí lãnh đạo huyện Minh Hóa dâng hương tại Nghĩa trang liệt sỹ huyện.
Các đồng chí lãnh đạo huyện Minh Hóa dâng hương tại Nghĩa trang liệt sỹ huyện.
Sau lễ dâng hương tại thác Bụt, Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN huyện Minh Hóa và các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn đã đến dâng hương, đặt vòng hoa tại Nghĩa trang liệt sỹ huyện Minh Hóa để bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.
Văn Minh

tin liên quan

Trong "ánh chớp lửa đạn"

(QBĐT) - "Việt Nam trong ánh chớp lửa đạn" là cuốn sách ảnh của nhà báo, nghệ sĩ nhiếp ảnh, liệt sỹ Lương Nghĩa Dũng do NXB Thông tấn ấn hành.

Bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa vùng đồng bào dân tộc thiểu số

(QBĐT) - Nhằm giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống vùng đồng bào dân tộc thiểu số, huyện Minh Hóa đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. 

Hội làng truyền thống dịp Giỗ Tổ Hùng Vương

(QBĐT) - Trong 2 ngày 28-29/4 (tức mồng 9 và 10/3 âm lịch), làng Thổ Ngọa và Thuận Bài, phường Quảng Thuận, TX. Ba Đồn tổ chức lễ hội làng truyền thống nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương của dân tộc.