Tranh Tết

  • 09:34 | Thứ Hai, 02/01/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Mùa xuân luôn là niềm cảm hứng cho sáng tạo. Sắc hoa rực rỡ, chồi non lộc biếc cùng sự sinh sôi của vạn vật dường như làm cho cảm xúc của người nghệ sĩ mãnh liệt hơn, từ đó họ biểu hiện qua các tác phẩm văn học nghệ thuật. Mỹ thuật là loại hình có lợi thế với màu sắc, đường nét, hình khối chuyển tải đầy đủ những cung bậc sắc thái của thiên nhiên, con người trước mùa xuân. Các họa sĩ, nhà điêu khắc tạm gác lại những câu chuyện sáng tạo cá nhân để vẽ “Tranh Tết”.
 
Tên gọi “Tranh Tết” để chỉ loại hình xuất hiện từ xưa phục vụ nhu cầu đời sống tinh thần của người dân mỗi dịp Tết đến, xuân về do các nghệ nhân thực hiện. Những ước vọng tốt đẹp về năm mới sung túc, yên bình, hạnh phúc được gửi gắm thông qua hình tượng dí dỏm, màu sắc tươi vui trong tranh dân gian Việt Nam, như: Đại Cát, Vinh hoa- Phú quý, Tam đa, Thất đồng… của dòng tranh Đông Hồ, Hàng Trống... tạo nên một nét đẹp văn hóa thẩm mỹ độc đáo của dân tộc.
 
Các thế hệ họa sĩ của Mỹ thuật Việt Nam đã có nhiều tác phẩm nổi tiếng về năm mới như tranh hoa xuân, con giáp của các danh họa, như: Nguyễn Tư Nghiêm, Bùi Xuân Phái hay thế hệ tiếp nối như: Nguyễn Thành Chương, Lê Trí Dũng và nhiều họa sĩ khác. Hiện nay, đời sống mỹ thuật Việt Nam khá sôi động, lực lượng sáng tác mỹ thuật ngày càng phát triển, mỗi người một loại hình, chất liệu, đề tài sáng tác nhưng điểm chung là mỗi năm đón xuân họ đều vẽ, tạc tượng mang cảm xúc nồng nàn tươi mới trước sắc xuân.
 
Đã có nhiều cuộc triển lãm trưng bày tác phẩm đón xuân ở khắp ba miền đất nước. Một số sự kiện tiêu biểu ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh: Trình diễn nghệ thuật đương đại “Đáo xuân” hàng năm của nghệ sĩ Đào Anh Khánh, triển lãm về đào xuân của họa sĩ Nguyễn Hữu Khoa và các triển lãm của Hội Mỹ thuật Việt Nam, triển lãm nhóm, cá nhân trưng bày tranh, tượng con giáp…
 
Ở TP. Huế, đã hơn 10 năm nay, cứ đến ngày 20/12 âm lịch, đúng dịp tiễn ông Công, ông Táo, các nghệ sĩ gặp gỡ tổ chức triển lãm tranh con giáp tại Gallery Sông Như do họa sĩ Đặng Mậu Tựu khởi xướng, hay các triển lãm "Chuột sa chĩnh màu", chào xuân mới… Những cuộc trưng bày triển lãm mùa xuân mang đến cho công chúng các tác phẩm mới sáng tác về mùa xuân, là cảm xúc và ước vọng tốt đẹp năm mới an lành, góp phần tạo nên đời sống văn hóa thẩm mỹ phong phú. 
Bộ tranh
Bộ tranh "Sắc hoa" của họa sỹ trẻ Nguyễn Lương Sao.
Mỹ thuật Quảng Bình dù còn nhiều khó khăn trong công bố tác phẩm khi chưa có những không gian phù hợp, chưa xuất hiện các gallery, tổ chức, cá nhân bảo trợ hoạt động trưng bày tranh, tượng, nhưng các họa sĩ, nhà điêu khắc cũng đã bắt nhịp hòa vào không khí sáng tạo chung của nghệ sĩ cả nước.
 
Đặc biệt, những tác giả trẻ luôn nhanh nhạy nắm bắt lưu giữ cảm xúc trước sự chuyển hòa của thiên nhiên, cuộc sống thông qua tác phẩm. Đã xuất hiện những cuộc trực họa của nhóm về phong cảnh, hoa xuân, con giáp…; chủ động tham gia các triển lãm ở thành phố lớn, đăng tải trên các diễn đàn nghệ thuật trực tuyến, mạng xã hội hay gửi cộng tác trên các phương tiện thông tin đại chúng như báo, tạp chí…
 
Nhà điêu khắc trẻ Nguyễn Xuân Thành từ khi ra trường đến nay, mỗi năm đều dành thời gian và tâm huyết để sáng tác hoàn thành đủ bộ tác phẩm về 12 con giáp của mình bằng chất liệu gò đồng. Với tạo hình khỏe, cô động chủ yếu lấy mảng kỷ hà để xây dựng hình tượng, con giáp trong các tác phẩm của anh mang biểu cảm khỏe mạnh, hiện đại có nét riêng. Họa sĩ Đoàn Văn Thịnh kết hợp giữa biểu hiện và trừu tượng để tạo nên các tác phẩm có nhiều liên tưởng giao hòa về cuộc sống, con người và thiên nhiên.
 
Nguyễn Lương Sao lại cảm xúc với hoa và phong cảnh theo bút pháp khoáng đạt. Tranh của anh mang tính biểu hiện, sắc hình hoa hiện lên qua những nét cọ, nhát bay mạnh mẽ đầy cá tính. Họa sĩ Hồ Trọng Lâm lựa chọn sự nhẹ nhàng trong cách thể hiện. Anh vẽ nhiều về hoa như đào, mai và các loài hoa trong không gian đặc trưng vùng biển nơi anh sống như muống biển, xương rồng....
 
Họa sĩ Nguyễn Quốc Vượng yêu thích biểu cảm chất xùi xì tạo nên sự chuyển động đường nét, bố cục. Tranh của anh là sự kết hợp của ngôn ngữ trang trí và tạo hình. Nữ họa sĩ Phạm Hồng Đạt nhẹ nhàng với các bức tĩnh vật hoa quả, góc bếp nhỏ ấm áp xuân nồng. Và những hoạ sĩ khác, như: Nguyễn Thành Trung, Trương Minh Luyện, Trần Công Thoan, Nguyễn Hoàng Linh, Nguyễn Hải Thăng, NĐK Trương Trần Đình Thắng, Võ Tuấn Hải… đều vẽ, tạc tượng về mùa xuân.
 
Tranh, tượng mùa xuân của tác giả mỹ thuật Quảng Bình mang đến cho công chúng bảng màu rực rỡ về mùa xuân trên mảnh đất có sự khắc nghiệt của thiên nhiên nhưng luôn biết cách vượt qua để vươn mình rạng rỡ mỗi độ xuân sang. Tác phẩm còn là những thông điệp sống tích cực, ước mong tốt đẹp trong trong năm mới, cuộc sống an vui, hạnh phúc. Đã có nhiều người yêu thích mỹ thuật trong và ngoài tỉnh, nước ngoài tìm đến và sở hữu tác phẩm, tạo nên không khí sáng tác rộn ràng, vui tươi trong mỗi mùa “Tranh Tết”.
 
Những người sáng tác nghệ thuật luôn mong muốn tác phẩm của mình đến gần hơn với công chúng, đi vào đời sống xã hội tạo nên nét đẹp thẩm mỹ, góp phần xây dựng đời sống văn hóa phong phú, tốt đẹp. Trong tương lai, hy vọng ngay tại các trung tâm như TP. Đồng Hới, TX. Ba Đồn… sẽ có điều kiện để tổ chức các cuộc trưng bày, triển lãm tranh tượng mỗi dịp chào đón năm mới tạo nên một nét đẹp văn hóa trong sự phát triển của quê hương, đất nước hôm nay.
 
Nguyễn Lương Sáng

tin liên quan

Vín Xuân

(QBĐT) - Ghé xuân vín một lần coi
mới hay ta kẻ học đòi giấc mơ
xuân nào mà chẳng non tơ
chỉ mình ta đã vội thơ thẩn già

Tháng mười hai

(QBĐT) - Heo may chín đỏ
nhuộm màu lá rơi
bao nhiêu giọt đời
xếp loang vết muối
 

Giai điệu quê hương chào năm mới 2023

(QBĐT) - Tối 29/12, tại Làng Văn hóa du lịch xã Cự Nẫm, UBND huyện Bố Trạch tổ chức chương trình văn nghệ "Giai điệu quê hương chào năm mới 2023".