Bức họa mùa xuân

  • 08:13 | Thứ Tư, 18/01/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trong không khí chộn rộn của những ngày cuối năm, cậu con trai nhỏ hỏi mẹ: Bây giờ sắp mùa xuân phải không mẹ?-Ừ con! Cô giáo bảo chúng con vẽ một bức tranh về mùa xuân, con phải vẽ thế nào vậy mẹ? À! Tôi ngập ngừng suy nghĩ. Tôi, không phải là họa sĩ, cũng chẳng có khiếu về mỹ thuật, nhưng với vài nét chấm phá, tôi chỉ cho con vẽ những cây hoa mai, hoa đào nở rộ, những em bé cười tươi trong vườn hoa rực rỡ đó. Trên cao, bầu trời trong xanh, vài chú chim bay liệng…
Mùa xuân trong mỗi người sẽ có những cảm nhận, ấn tượng hay những bức tranh riêng không ai giống ai. Nhưng, chắc hẳn ai cũng nhận rõ mùa xuân ấm áp hơn mùa đông. Và lạ! khi mùa xuân đến, lòng ta lại phơi phới hơn!
 
Cũng không khó lý giải vì sao như vậy. Tạo hóa đã tạc nên cho thiên nhiên những điều khác biệt, kỳ diệu. Và mùa xuân tự mang trong nó những điều kỳ diệu. Tôi nhớ, đã đọc đâu đó có người nói rằng: Khi mùa đông lưỡng lự, dùng dằng chưa muốn rời đi, thì mùa xuân đã vội vàng khoác lên mình những chiếc áo rựa rỡ, xinh tươi nhất.
 
Mùa xuân là mùa đẹp nhất trong năm, mùa chắt lọc những gì tinh túy nhất của đất trời. Mùa xuân đến, thổi những luồng sinh khí mới cho cỏ cây vạn vật và con người. Những thân cây già rũ rượi, trơ trụi lá giữa mùa đông, đến mùa xuân bỗng hồi sinh mạnh mẽ. Những chồi non, lộc biếc thi nhau vươn mình đón nắng xuân dịu dàng. Cỏ mềm cũng xanh non, lú nhú nhô lên chen nhau với các loại cây thân lùn hay hòa lẫn với những luống rau xanh mơn mởn ngoài vườn của bác nông dân...
 
Nhìn đâu đâu cũng thấy một màu xanh non tơ trong thời khắc ấy. Chính vì thế, mùa xuân đã làm cho biết bao người ngỡ ngàng, thích thú, rạo rực: “Trời xanh thế! Hàng cây thơ biết mấy!/Vườn non sao! Đường cỏ mộng bao nhiêu" (Xuân đầu-Xuân Diệu); hay “Buổi đầu xuân-đi giữa buổi đầu tiên/Như sáng nay cuộc đời vừa mới mở” (Xuân-Xuân Diệu).
 
Mùa xuân! Mùa của hoa trái đầy cành, mùa của muôn hoa khoe sắc. Từ những loài hoa dại ven đường đến những loài hoa kiêu sa đều thi nhau đua nở, làm duyên, làm dáng. Nhắc đến hoa của mùa xuân, tôi lại thấy rạo rực, háo hức với những cuộc hẹn hò, rủ rê đi chụp bộ ảnh với hoa.
 
Như trước đây, nếu mê loại hoa cánh bướm nhiều màu sắc thì ai cũng phải một lần đặt chân đến Sapa hay Đà Lạt. Còn lỡ say đắm trước vẻ đẹp kiêu sa, rực rỡ của hoa hướng dương thì bạn không thể không đặt chân đến Nghệ An, nơi được mạnh danh là “thủ phủ” của hoa mặt trời. Vậy nhưng, vài ba năm trở lại đây, mảnh đất Quảng Bình gió Lào, cát trắng… tưởng chừng như chỉ trồng được hoa hồng thì… nay đã xuất hiện vườn cúc họa mi, hoa cánh bướm, hoa mặt trời ở xã Lý Trạch, thị trấn Phong Nha (Bố Trạch) hay ngay tại trung tâm của TP. Đồng Hới, làm thỏa lòng những người yêu hoa mỗi dịp Tết đến, xuân về.
 
Mùa xuân ở thành phố tấp nập, náo nhiệt hẳn! Cứ độ vào 15/12 âm lịch, ở khắp các ngã đường đã thấy rực rỡ những sắc màu: Đỏ, hồng của hoa đào phai, đào thắm; vàng rực của hoa mai; hồng, trắng, vàng… của hoa ly, nụ tầm xuân và vàng ươm của quất... Người người, nhà nhà nô nức đổ về các điểm xem hoa, chọn hoa, mua hoa. Ai cũng muốn chọn cho mình những cành hoa đẹp nhất để đem về chưng ngày Tết.
 
Hoa nở rộ, khoe sắc, rực rỡ ở khắp phố phường từ quảng trường trung tâm, quảng trường biển Bảo Ninh, công viên... đến các cơ quan, về tận từng ngôi nhà…
 
Mùa xuân! Đậu trên môi của trẻ thơ những tiếng cười sung sướng, rạng rỡ. Nên sẽ là thiếu nếu trong vườn hoa khoe sắc, trong bức tranh mùa xuân mà không có bóng dáng của những đứa trẻ. Chúng xúng xính, tung tẩy, háo hức với những bộ đồ mới; giày, mũ mới của ông, bà, bố mẹ mua cho. Chúng háo hức vì Tết đến sẽ được ăn bao nhiêu là bánh kẹo ngon, được lì xì, được đi chơi, du xuân cùng gia đình…
 
Càng gần những ngày cuối năm, dấu hiệu mùa xuân càng hiện hữu khắp nơi, làm lòng người náo nức, chộn rộn và không khỏi mong ước Tết đến thật nhanh để đón xuân về. Mỗi người dù bận bịu, dù ở xa, hay gần, dù người bình dân hay đặc biệt… cũng đều mong ước cùng nhau đón Tết thật vui, thật ấm cúng bên gia đình của mình.
 
Trong phút giao thừa, mọi người cùng chúc nhau những điều tốt đẹp, cùng nhìn lại một năm qua đi đã làm được những gì, còn điều gì, ước mơ gì chưa đạt được… Và xuân mới, lại bắt đầu với những dự định, kế hoạch, ước mơ mới…!
 
Tôi đang tưởng tượng đến giây phút giao thừa của gia đình năm nay sẽ thế nào, thì cậu con trai thỏ thẻ hỏi: Đến năm mới mẹ mong ước điều gì vậy mẹ? Có những điều ước, nên giữ trong lòng mới… hiệu nghiệm con à! Tôi nói vậy và anh chàng tủm tỉm cười. Con biết rồi nhé! Rồi chàng ngân nga: “Mẹ cũng quên dần quên ước mơ của mẹ là gì/Mẹ vẫn đang bận lo làm sao có một bữa cơm no/Ngoài kia thế giới bao la rộng lớn/Còn thế giới của mẹ chính là con/Là niềm vui của con là ngôi nhà là gia đình…”. (Ước mơ của mẹ-Hứa Kim Tuyền).
 
Ừ! Tôi cũng như bao người mẹ khác, mỗi độ Tết đến, xuân về cũng chỉ mong những điều đơn giản đó thôi! Và, những gì đơn giản thường dễ chạm vào tim ta nhất. Nên đối với mỗi người, nghĩ đến Tết, đến xuân thường nhớ mẹ, mong về nhà bên mẹ hẳn cũng vì thế! Nghĩ đến Tết hãy nghĩ những điều giản đơn, nhẹ nhàng thôi, như một mùa bình thường, đầy vui vẻ… để đừng bận lo quá nhiều!
Minh Tuyết

tin liên quan

Phong phú các loại sách, báo phục vụ bạn đọc dịp Tết nguyên đán 2023

(QBĐT) - Ngày 17/1, Thư viện tỉnh Quảng Bình tổ chức trưng bày sách, báo phục vụ bạn đọc  dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Khai mạc Trưng bày chuyên đề "Hiệp định Paris-Cánh cửa hòa bình"

Chiều 16/1, Trưng bày chuyên đề "Hiệp định Paris-Cánh cửa hòa bình" đã khai mạc tại Bảo tàng Hồ Chí Minh (Hà Nội). 

Hơn 300 ấn phẩm được trưng bày tại Hội báo Xuân Quý Mão 2023

(QBĐT) - Sáng 16/1, tại Trung tâm Văn hóa-Thể thao-Truyền thông huyện Lệ Thủy, Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh phối hợp với Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Lệ Thủy tổ chức Hội báo Xuân Quý Mão 2023.