Nhà báo, nhà thơ Blaga Dimitrova với Quảng Bình

  • 07:31 | Thứ Tư, 27/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trong kháng chiến chống Mỹ, Đồng Hới là nơi được đón nhiều nhà báo, nhà văn, nhà thơ nước ngoài. Năm 1967, nhà báo, nhà thơ nữ Blaga Dimitrova của Bulgaria đã đặt chân đến Quảng Bình. Bà được bố trí ở và làm việc tại nhà khách Giao Tế (Đức Ninh, Đồng Hới) 7 ngày đêm dưới tầm bom, pháo giặc Mỹ. Blaga Dimitrova là tác giả tập thơ "Vây giữa tình yêu" và tập văn xuôi "Ngày phán xử cuối cùng" viết về Việt Nam, được dư luận quốc tế đánh giá cao.
 
Nhà báo, nhà thơ Blaga Dimitrora.
Nhà báo, nhà thơ Blaga Dimitrora.
Trong hồi ký của mình, nhà thơ Blaga Dimitrova cho biết: “Đồng Hới của Việt Nam mà tôi nhớ có đọc ở đâu đó trước đây, một nhà báo nào đó đã ví Đồng Hới là một Paris nhỏ… Đồng Hới được mệnh danh là "thành phố hoa hồng". Tôi hết sức ngạc nhiên, không hiểu sao dưới bom đạn ngày đêm mà sáng nào nơi bàn ăn của tôi cũng luôn có một bình hoa. Hoa hồng được cắm trong một vỏ đạn.
 
Thời gian ở Đồng Hới, tôi đã chứng kiến cái chết của những người dân vô tội do bom Mỹ sát hại; sự dũng cảm của dân quân, thanh niên xung phong xông vào lửa đạn cứu người. Tôi nhớ mãi hình ảnh những đứa trẻ học sinh đi học, trên đầu đội chiếc nón bện bằng những cọng rơm sau mùa gặt, nom giống những chiếc nấm khổng lồ biết di động. Chúng hồn nhiên nói cười, hãnh diện đến khó hiểu. Lãnh đạo và người dân Quảng Bình đã coi tôi như người nhà của họ…”
 
Ai đã đọc tập thơ Vây giữa tình yêu của Blaga Dimitrova thì nhận ra dấu ấn Quảng Bình, con người cũng như cảnh sắc những ngày đánh Mỹ. Blaga Dimitrova là người phụ nữ đẹp, thông minh, có tư duy độc đáo, phát hiện được nhiều điều thú vị. Ví dụ: Khi thấy người phụ nữ Quảng Bình mang thai đi qua những hố bom do máy bay Mỹ oanh tạc, bà viết câu thơ: “Chị mang quả địa cầu bước tới”. Bà coi cái thai trong bụng người phụ nữ là sự sống của trái đất, cần phải được bảo vệ. Cái bầu người phụ nữ đang mang vĩ đại như quả địa cầu!
 
Trong bài thơ Số phận, Dimitrova thành tâm bộc bạch:
 
Tôi là khách đến thăm nhà
Khi nhà bạn mình gianh tre đang cháy
Bạn đón tiếp tôi
Một tay gạt lệ
Tay nữa nắm chặt tay tôi
Số phận tôi đã mọc rễ ở đây
 
Ở một bài thơ khác, cũng nhờ thực tế cuộc chiến đấu giữa pháo phòng không của ta với máy bay Mỹ diễn ra trên đất Quảng Bình, bằng trí tuệ anh minh, Dimitrova có những câu thơ triết lý hay:
 
Cuộc đánh nhau giữa đất và trời
Ai sẽ thắng? Tôi không hay! Chỉ thấy:
Kẻ ở trên trời bị thương thì rơi
Nhưng đất bị thương thì vẫn còn mãi đó.
 
                                                      (Đất và trời)
 
Thơ Dimitrova đầy nhiệt huyết cách mạng, phản ánh đa dạng hiện thực cuộc sống; nhiều bài có tứ lạ, gây sự bất ngờ. Nhưng, Blaga Dimitrova không chỉ làm thơ, bà còn viết văn, viết báo, đưa tin lên án cuộc chiến tranh phi nghĩa của đế quốc Mỹ tại Việt Nam (trong đó có Quảng Bình).
 
Ở thời điểm Dimitrova sang Việt Nam, đến Quảng Bình, bà đã in 7 tập thơ và tiểu thuyết, là chủ biên Ban thơ dịch Nhà xuất bản Văn học nhân dân; Ủy viên Hội đồng hòa bình của Bulgaria. Bà vừa sáng tác vừa dịch thơ, đã được nhận Giải thưởng Hội Nhà văn Bulgaria. Thơ bà cũng đã được dịch ra nhiều nước trên thế giới.
 
Trong thư gửi cho Chính phủ ta trước khi sang Việt Nam, bà viết: “Tôi không muốn thành cái gánh cho các đồng chí Việt Nam… Tôi thành thật xin các đồng chí đừng coi tôi như một khách ngoại quốc, đừng dành cho tôi sự chăm sóc đặc biệt. Tôi muốn chia sẻ khó khăn với mọi người dân, ăn cùng một mâm với họ; ở trong những điều kiện đơn giản nhất. Khi cần, tôi đi bộ, tôi sẽ ngủ nơi nào cũng được. Tôi sẵn sàng lĩnh hết mọi nguy nan về phần mình…”
 
Sau khi rời Quảng Bình về Hà Nội, Blaga Dimitrora được gặp lại Bác Hồ, bà kể chuyện chuyến đi Quảng Bình cho Bác Hồ nghe. Bác Hồ đã khen ngợi Blaga Dimitrova. Hiện ở phòng khách của nhà bà tại Bulgaria còn trưng bày những vật kỷ niệm do lãnh đạo nước ta và lãnh đạo Quảng Bình tặng, trong đó có chiếc mũ sắt bảo vệ Bác Hồ. Khi máy bay Mỹ đến Hà Nội, Bác đã nhường mũ cho Dimitrova đội; Dimitrova xin mang về và Bác đã đồng ý.
 
Từ "đất nước hoa hồng" bình yên đến với "thành phố hoa hồng" những ngày đạn bom ác liệt, Blaga Dimitrova như nàng tiên trong chuyện cổ tích, đã mang đến cho Đồng Hới sắc hồng-tình yêu hiếm có.
 
Lý Hoài Xuân

tin liên quan

Báo Nhân Dân ra mắt trang thông tin đặc biệt về bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ngày 26-10, Báo Nhân Dân chính thức khai trương trang thông tin "Lý luận, thực tiễn và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam". Trên nền tảng thiết kế trực quan, hiện đại, trang thông tin truyền tải đến công chúng những nội dung cốt lõi trong bài viết quan trọng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và những ý kiến tâm huyết, sâu sắc của cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân, các học giả và bạn bè quốc tế. 

Nhà báo Lê Quốc Minh giữ chức Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam

Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Lê Quốc Minh đã chính thức được bầu giữ chức Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam.
 

Danh sách các tác phẩm xuất sắc đoạt Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XV

Tối 24-10, Lễ trao Giải Báo chí quốc gia năm 2020 - Giải thưởng cao quý nhất của giới báo chí cả nước trong năm, đã diễn ra trang trọng tại Nhà hát Lớn thành phố Hà Nội. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, cùng nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã tới dự.