icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Hội thảo khoa học "Quá trình hình thành địa dư lịch sử và tiến trình phát triển kinh tế-xã hội huyện Tuyên Hóa"

  • 11:51 | Thứ Sáu, 22/09/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng 22/9, Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Huyện ủy Tuyên Hóa tổ chức hội thảo khoa học “Quá trình hình thành địa dư lịch sử và tiến trình phát triển kinh tế-xã hội huyện Tuyên Hóa”. 
oàn cảnh hội thảo.
Toàn cảnh hội thảo.
Tham dự hội thảo có đồng chí Trần Vũ Khiêm, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; Lương Ngọc Bính, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh; nguyên lãnh đạo tỉnh, nguyên lãnh đạo huyện Tuyên Hóa qua các thời kỳ.
 
Ths Nguyễn Chí Thắng, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ; Ths Nguyễn Hoài Nam, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Tuyên Hóa; TS. Lê Quang Chắn, Phó Viện trưởng Viện sử học Việt Nam; TS. Nguyễn Khắc Thái đồng chủ trì hội thảo.
Các đại biểu dự hội thảo.
Các đại biểu dự hội thảo.
Tuyên Hóa là huyện miền núi nằm ở phía Bắc tỉnh Quảng Bình, có diện tích tự nhiên gần 1.150km2, với 18 xã, 1 thị trấn, dân số trên 80.000 người. Theo các tài liệu lịch sử, vùng đất Tuyên Hóa hình thành từ rất lâu đời và giàu truyền thống lịch sử, văn hóa; là quê hương của nhiều bậc chí sĩ yêu nước, lãnh tụ của các phong trào cách mạng và nhân sĩ, trí thức nổi tiếng. Chính vì vậy, hội thảo là dịp để làm sáng tỏ và đầy đủ thêm diễn trình lịch sử, những đặc điểm và sắc thái văn hóa, giá trị tinh thần, vật chất cũng như những thành tựu mà huyện Tuyên Hóa đã đạt được qua các thời kỳ.
Đồng chí Nguyễn Hoài Nam, Bí thư Huyện ủy phát biểu chào mừng hội thảo.
Đồng chí Nguyễn Hoài Nam, Bí thư Huyện ủy phát biểu chào mừng hội thảo.
Hội thảo đã nhận được 35 báo cáo khoa học đến từ các trường đại học, các học viện, Viện khoa học trong nước, và các tổ chức sự nghiệp, xã hội-nghề nghiệp, nhà nghiên cứu độc lập hiện đang làm việc tại các cơ quan của tỉnh Quảng Bình và huyện Tuyên Hóa.
 
Nội dung các tham luận đã cung cấp nhiều tư liệu quý, làm sáng tỏ nhiều vấn đề, như: Quá trình hình thành và danh xưng huyện Tuyên Hóa với tư cách là một thực thể hành chính cấp huyện trực thuộc tỉnh Quảng Bình; giá trị truyền thống của mảnh đất và con người huyện Tuyên Hóa trong tiến trình lịch sử; những thành tựu của nhân dân Tuyên Hóa đạt được qua các thời kỳ lịch sử, nhất là thành tựu trong đấu tranh chống giặc ngoại xâm, bảo vệ và xây dựng quê hương, đất nước.
Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Nguyễn Chí Thắng bế mạc hội thảo.
Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Nguyễn Chí Thắng bế mạc hội thảo.
Hội thảo là dịp để tìm hiểu, nghiên cứu đầy đủ, sâu sắc hơn, làm rõ hệ giá trị của vùng đất, con người Tuyên Hóa; khẳng định vị trí, vai trò, những đóng góp to lớn của vùng đất và con người Tuyên Hóa trong công cuộc dựng nước, giữ nước của dân tộc; tôn vinh các giá trị lịch sử, văn hóa, truyền thống yêu nước, cách mạng của mảnh đất và con người Tuyên Hóa. Qua đó, khơi dậy trong mỗi người dân Tuyên Hóa lòng tự hào, quyết tâm xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh, đời sống nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.
TS. Lê Quang Chắn, Phó Viện trưởng Viện sử học Việt Nam nêu tham luận.
TS. Lê Quang Chắn, Phó Viện trưởng Viện sử học Việt Nam trình bày tham luận.
Kế thúc hội thảo, hầu hết các nhà khoa học thống nhất thời điểm ra đời danh xưng huyện Tuyên Hóa là năm 1875. Những thành tựu và bản sắc văn hóa đặc trưng của vùng đất, con người Tuyên Hóa đạt được ngày hôm nay, chính là kết tinh của nhiều giá trị truyền thống văn hóa-lịch sử đa dạng, phong phú, lâu đời, được trao truyền qua nhiều thế hệ.
TS. Nguyễn Khắc Thái trình bày tham luận.
TS. Nguyễn Khắc Thái trình bày tham luận.
 
Dương Công Hợp
 
 

tin liên quan

Khánh thành trụ sở Văn phòng đại diện Báo Lao động khu vực Bắc Trung bộ cơ sở 2

(QBĐT) - Sáng nay, 22/9, Báo Lao động tổ chức lễ khánh thành trụ sở Văn phòng đại diện khu vực Bắc Trung bộ cơ sở 2 tại Quảng Bình. 

Phấn đấu đạt và vượt kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công

(QBĐT) - Chiều nay, 21/9, đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Tổ trưởng Tổ công tác số 2 của Thủ tướng Chính phủ chủ trì họp trực tuyến với 16 bộ, cơ quan Trung ương và 13 tỉnh, thành phố, trong đó có Quảng Bình về việc kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công năm 2023. 

Trao đổi cơ hội hợp tác với Tập đoàn lâm nghiệp Sumitomo

(QBĐT) - Chiều nay, 21/9, đoàn công tác tỉnh Quảng Bình do đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã thăm Viện nghiên cứu Tsukuba của Tập đoàn Lâm nghiệp Sumitomo (Nhật Bản).