icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì hội nghị lấy ý kiến về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

  • 13:40 | Thứ Sáu, 24/02/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng nay, 24/2, tại TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, Chính phủ tổ chức hội nghị lấy ý kiến về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Tham dự có đồng chí Lê Minh Ngân, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, các tỉnh trong khu vực miền Trung. Về phía tỉnh Quảng Bình có các đồng chí: Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đoàn Ngọc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện các sở, ban ngành, địa phương trong tỉnh.
 
Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nêu rõ: Thời gian qua, thực hiện Luật Đất đai năm 2013, công tác quản lý, sử dụng đất đai đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần quan trọng cho phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh.
Quang cảnh hội nghị.
Các đại biểu dự hội nghị.
Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, quá trình tổ chức thi hành Luật đã bộc lộ những tồn tại, hạn chế; nguồn lực đất đai chưa được phát huy đầy đủ và bền vững; việc sử dụng đất còn lãng phí, hiệu quả thấp; khiếu nại, tố cáo, vi phạm pháp luật về đất đai còn diễn biến phức tạp; suy thoái, ô nhiễm, sạt lở đất ngày càng nghiêm trọng….
 
Vì vậy, việc sửa đổi Luật Đất đai là cần thiết nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế, phát huy nguồn lực đất đai đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong giai đoạn mới theo tinh thần Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao.
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân phát biểu tại hội nghị.
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân phát biểu tại hội nghị.
Để hội nghị lấy ý kiến về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) thu được kết quả, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đề nghị các bộ, ngành trung ương, các tỉnh trong khu vực miền Trung tham gia góp ý, nêu rõ những tồn tại, bất cập cũng như nguyên nhân góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật đất đai phù hợp với thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa trong điều kiện hội nhập quốc tế.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Thắng phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Thắng phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, đại biểu các tỉnh, thành phố đã báo cáo về kết quả lấy ý kiến dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), một số ý kiến đóng góp dự thảo luật của các tầng lớp nhân dân, những vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Đại diện các bộ, ngành, địa phương cũng đã góp ý cụ thể vào từng chương, mục, điều khoản của dự thảo Luật; những kiến nghị sửa đổi các điều luật cụ thể đến Ban soạn thảo dự án luật; những khó khăn vướng mắc từ thực tế địa phương. 

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị
Các địa phương cho rằng, thời gian thảo luận, lấy ý kiến của người dân hơi ngắn, khó có thể tìm hiểu kỹ, thống nhất trong nhân dân.
 
Các đại biểu dự hội nghị phát biểu làm rõ 4 vấn đề lớn, cụ thể là khái niệm Nhà nước là đại diện cho “sở hữu toàn dân”. Vậy nhà nước ở đây là ai, khái niệm “toàn dân” được hiểu thế nào cho đúng, cần xác định rõ quyền hạn, trách nhiệm, nghĩa vụ. Vấn đề thứ hai là vấn đề quy hoạch; vấn đề thứ 3 là giá đất, phương pháp xác định giá đất và vấn đề thứ tư là thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, tái định cư. 
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm phát biểu tại hội nghị.
 
Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh: Việc sửa đổi Luật Đất đai là rất cần thiết nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế, giải quyết các chồng chéo, vướng mắc phát sinh từ thực tiễn; nâng cao chất lượng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; các quy hoạch quốc gia cũng như quy hoạch sử dụng đất và các quy hoạch ngành, lĩnh vực có sử dụng đất phải bảo đảm phù hợp, thống nhất, đồng bộ, gắn kết chặt chẽ thúc đẩy lẫn nhau để phát triển.
 
Tăng cường quản lý Nhà nước về đất đai, giải quyết hài hòa quyền, lợi ích của Nhà nước, người sử dụng đất và nhà đầu tư; đồng thời phát huy nguồn lực đất đai đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong giai đoạn mới, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao.
Đại diện lãnh đạo tỉnh Quảng Trị phát biểu tại hội nghị.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến phát biểu tại hội nghị.
Vì thế, phải làm sao để chính sách đó được thể chế hoá một cách đầy đủ, đủ điều kiện pháp lý thực hiện và người dân nào đọc cũng hiểu và áp dụng thực hiện đúng.
 
Đánh giá cao sự chủ động của các tỉnh, thành phố khu vực miền trung trong việc hướng dẫn, tổ chức các hội nghị lấy ý kiến nhân dân về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) thời gian qua, Phó Thủ tướng cho rằng, thời gian đóng góp còn lại không nhiều nên các địa phương cần làm tốt hơn nữa việc truyền thông rộng rãi để người dân biết, nắm bắt, góp ý nhằm hoàn thiện dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất, khả thi của hệ thống pháp luật.
Đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phát biểu tại hội nghị.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Quý Phương phát biểu tại hội nghị.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao cơ quan soạn thảo dự án luật tiếp thu, nghiên cứu, tổng hợp các nội dung đóng góp phù hợp với thực tiễn và được đông đảo nhân dân quan tâm để trình cấp có thẩm quyền xem xét, bổ sung vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).
 
Anh Tuấn
 

tin liên quan

Cả nước có 6.001/8.211 xã đạt chuẩn nông thôn mới

(QBĐT) - Sáng 24/2, Ban Chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021-2025 đã tổ chức trực tuyến phiên họp thứ 3 với các địa phương về kết quả thực hiện các chương trình MTQG năm 2022 và 2 tháng đầu năm 2023, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới. 

Tổng duyệt chương trình lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên

(QBĐT) - Tối 23/2, UBND tỉnh tổ chức tổng duyệt chương trình Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên (1/3/1923-1/3/2023). 

Phát biểu chào mừng của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tại Hội thảo khoa học kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên

(QBĐT) - Sáng nay, 24/2, tại TP. Đồng Hới, Bộ Quốc phòng chủ trì phối hợp với Văn phòng Chính phủ và tỉnh Quảng Bình tổ chức hội thảo khoa học "Đồng chí Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên - Nhà hoạt động thực tiễn xuất sắc của cách mạng Việt Nam, người con ưu tú của quê hương Quảng Bình".