icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Phát biểu chào mừng của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tại Hội thảo khoa học kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên

  • 10:39 | Thứ Sáu, 24/02/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng nay, 24/2, tại TP. Đồng Hới, Bộ Quốc phòng chủ trì phối hợp với Văn phòng Chính phủ và tỉnh Quảng Bình tổ chức hội thảo khoa học “Đồng chí Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên - Nhà hoạt động thực tiễn xuất sắc của cách mạng Việt Nam, người con ưu tú của quê hương Quảng Bình”. 
 
Tại hội thảo, đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh đã có bài phát biểu chào mừng. Báo Quảng Bình trân trọng đăng nguyên văn bài phát biểu của đồng chí. 
 
Kính thưa đồng chí Thượng tướng Trần Quang Phương, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội!
 
Kính thưa các đồng chí lãnh đạo Quân uỷ Trung ương, Bộ Quốc phòng và Ban Chỉ đạo hội thảo!
 
Kính thưa các đồng chí đại biểu, khách quý, các nhà khoa học và toàn thể các đồng chí tham dự hội thảo! 
 
Hôm nay, Bộ Quốc phòng phối hợp Văn phòng Chính phủ và tỉnh Quảng Bình tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Đồng chí Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên - Nhà hoạt động thực tiễn xuất sắc của cách mạng Việt Nam, người con ưu tú của quê hương Quảng Bình”. Hội thảo là một trong những hoạt động lớn, trọng tâm, có ý nghĩa quan trọng trong chuỗi các sự kiện kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng. Đây là dịp để chúng ta ôn lại cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang và tôn vinh công lao, cống hiến to lớn của Đồng chí đối với cách mạng Việt Nam nói chung và quê hương Quảng Bình nói riêng.
Đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu chào mừng hội thảo.
Đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu chào mừng hội thảo.
Tỉnh Quảng Bình rất vinh dự được các cơ quan Trung ương chọn làm địa điểm tổ chức Hội thảo. Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Quảng Bình, tôi xin nhiệt liệt chào mừng và trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng; các đồng chí lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương; các nhà khoa học; đại diện gia đình đồng chí Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên và toàn thể các đồng chí đại biểu đã về tham dự Hội thảo. Kính chúc các đồng chí sức khoẻ, hạnh phúc; chúc Hội thảo thành công tốt đẹp.
 
Kính thưa toàn thể các đồng chí!
 
Trong lịch sử hình thành và phát triển của dân tộc, Quảng Bình là vùng đất thiêng liêng, là nơi khởi đầu cho công cuộc mở cõi về phương Nam của nước Đại Việt, đã chứng kiến và trải qua nhiều biến cố thăng trầm của lịch sử, có bề dày lịch sử - văn hóa lâu đời, nơi giao thoa, hội tụ nhiều nền văn hóa lớn của dân tộc. Yếu tố lịch sử, văn hóa và thiên nhiên đã kiến tạo và rèn đúc con người Quảng Bình đức tính cần cù, chịu khó, nhẫn nại mà bản lĩnh, ngoan cường, kiên trung, thông minh và quyết đoán, giàu chí tiến thủ, giàu lòng nhân ái, yêu nước nồng nàn, lao động sáng tạo.
 
Nơi đây đã sản sinh, nuôi dưỡng và tôi luyện nhiều bậc danh nhân, hào kiệt, trí dũng song toàn làm rạng danh non sông gấm vóc, như: Trương Xán, Dương Văn An, Nguyễn Đăng Tuân, Võ Xuân Cẩn, Nguyễn Duy Cần, Nguyễn Hữu Dật, Nguyễn Hữu Cảnh, Hoàng Kế Viêm, Lê Trực,… Đặc biệt, nơi đây đã sinh ra 2 vị tướng tài ba, 2 người học trò ưu tú và xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là Đại tướng Võ Nguyên Giáp và Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên.
 
Cả cuộc đời chiến đấu, cống hiến, phục vụ cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, dù ở bất kỳ cương vị công tác nào, Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên là tấm gương sáng, mẫu mực về bản lĩnh chính trị, tinh thần dũng cảm, nêu cao phẩm chất đạo đức cách mạng, luôn tận tụy, tuyệt đối trung thành, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ do Đảng, Nhà nước và Quân đội giao phó. Đặc biệt, tên tuổi và sự nghiệp của đồng chí Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên gắn liền với những chiến công hiển hách, những đóng góp to lớn của đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh huyền thoại.
Các đại biểu tham dự hội thảo.
Các đại biểu tham dự hội thảo.
Đồng chí đã trực tiếp chỉ huy, chỉ đạo xây dựng, phát triển, tổ chức chiến đấu, bảo vệ, khai thác đường Trường Sơn kịp thời chi viện sức người, sức của cho chiến trường miền Nam và làm nhiệm vụ giúp đỡ cách mạng Lào, góp phần to lớn giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân luôn ghi nhớ và mãi tự hào về một vị Tư lệnh quả cảm, mưu trí, thao lược nhưng rất đỗi bình dị, gần gũi, một con người sống “Trọn nghĩa - vẹn tình” với đồng đội và Nhân dân.
 
Kính thưa quý vị đại biểu, khách quý!
 
Cùng với tài năng thiên bẩm, truyền thống của quê hương Quảng Bình đã góp phần vào sự hình thành nhân cách, nâng bước đường hoạt động cách mạng của Trung tướng. Là người con ưu tú của quê hương, đồng chí Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên luôn dành tình cảm sâu nặng và sự quan tâm đặc biệt đối với tỉnh nhà cả trong thời chiến cũng như trong thời bình. Trong những năm tháng chiến tranh, là địa bàn chịu nhiều bom đạn đánh phá ác liệt của đế quốc Mỹ nhưng đồng thời cũng là nơi có vai trò quan trọng trên tuyến vận tải Trường Sơn, Quảng Bình đã thường xuyên nhận được sự theo dõi, chỉ đạo sâu sát, kịp thời và sắc bén của vị tướng Tư lệnh bộ đội Trường Sơn.
 
Sau khi Quảng Bình trở lại với đơn vị hành chính cũ (1989), trên cương vị là Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, Đồng chí đã dành nhiều thời gian vào thăm và làm việc với tỉnh. Trong những lần về thăm quê hương và những lần đoàn cán bộ của tỉnh đến thăm, Trung tướng đều có những lời chỉ bảo, ý kiến đóng góp tâm huyết đối với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh nhà trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, để từng bước xây dựng quê hương Quảng Bình ngày càng giàu đẹp, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân, nhất là đời sống đồng bào dân tộc thiểu số, vùng biên giới, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. 
Các đại biểu tham dự hội thảo.
Các đại biểu tham dự hội thảo.
Khắc ghi những lời căn dặn của Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên, trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Quảng Bình đã không ngừng củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, nỗ lực khắc phục khó khăn, phát huy truyền thống của quê hương “Hai giỏi”, đẩy mạnh công cuộc xây dựng và phát triển tỉnh nhà theo các mục tiêu mà đại hội Đảng bộ tỉnh qua các nhiệm kỳ đề ra. Đến nay, Quảng Bình đã có những bước phát triển quan trọng, đạt được những thành quả tích cực trên tất cả các mặt: phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội; bảo đảm quốc phòng - an ninh; xây dựng Đảng và xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.
 
Kính thưa các đồng chí!
 
Hội thảo hôm nay là dịp để tiếp tục khẳng định, làm rõ thêm những đóng góp và cống hiến to lớn của đồng chí Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng, của dân tộc và quê hương Quảng Bình. Đồng thời, giáo dục lý tưởng cách mạng, truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân, nhất là thế hệ trẻ noi gương đồng chí Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên và các đồng chí lãnh đạo cách mạng tiền bối tiêu biểu, ra sức học tập, lao động và cống hiến để xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.
 
Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình xin trân trọng cảm ơn Bộ Quốc phòng, Văn phòng Chính phủ đã phối hợp với tỉnh Quảng Bình tổ chức Hội thảo; trân trọng cảm ơn các nhà khoa học, tướng lĩnh, quý vị đại biểu đã đến với Hội thảo bằng các công trình nghiên cứu, các bài tham luận có ý nghĩa hết sức sâu sắc cả về lý luận, lịch sử và thực tiễn. 
 
Một lần nữa, thay mặt Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Quảng Bình, xin kính chúc các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, các đồng chí lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương, quý vị đại biểu, các nhà khoa học, cùng tất cả các đồng chí lời chúc sức khỏe, hạnh phúc. Chúc hội thảo thành công tốt đẹp. 
 
Xin trân trọng cảm ơn.
 

tin liên quan

Tổng duyệt chương trình lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên

(QBĐT) - Tối 23/2, UBND tỉnh tổ chức tổng duyệt chương trình Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên (1/3/1923-1/3/2023). 

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương dâng hương viếng Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên và gặp mặt lực lượng vũ trang

(QBĐT) - Tiếp nối chương trình công tác tại Quảng Bình, chiều nay, 23/2, đoàn công tác của đồng chí Thượng tướng, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đã dâng hương viếng Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên tại xã Quảng Trung (TX. Ba Đồn) và gặp mặt lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Quảng Bình. 

Thống nhất nội dung, chương trình kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa XVIII

(QBĐT) - Sáng 23/2, đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị liên tịch bàn, thống nhất nội dung, chương trình, kế hoạch kỳ họp thứ 9 của HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026.