icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Luôn chủ động trong phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

  • 12:14 | Thứ Năm, 14/07/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng nay, 14/7, Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đã tổ chức đoàn kiểm tra công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) năm 2022 tại Quảng Bình, do trung tướng Doãn Thái Đức, Cục trưởng Cục Cứu hộ, cứu nạn, Bộ Tổng tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam, Chánh Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và TKCN làm trưởng đoàn.
 
Làm việc với đoàn có đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN kiêm Phòng thủ dân sự tỉnh cùng đại diện một số sở, ngành có liên quan.
Toàn cảnh cuộc làm việc của Đoàn kiểm tra của Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tại UBND tỉnh.
Toàn cảnh cuộc làm việc của đoàn kiểm tra.
Trong năm 2021, tỉnh Quảng Bình không chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão nhưng chịu ảnh hưởng của hoàn lưu nhiều cơn bão gây mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to, gây ra các đợt lũ trên lưu vực sông Kiến Giang ở mức báo động III và báo động II. Năm qua, tỉnh chịu ảnh hưởng của 14 đợt gió mùa Đông Bắc, không khí lạnh tăng cường gây ra rét đậm, rét hại và 11 đợt nắng nóng, nắng nóng gay gắt trên diện rộng. Ước tính tổng giá trị thiệt hại toàn tỉnh do mưa lũ xảy ra trong năm 2021 hơn 71 tỷ đồng. 
 
Từ đầu năm 2022 đến nay, thiên tai tiếp tục diễn biến cực đoan ảnh hưởng đến Quảng Bình với 4 đợt gió mùa đông bắc và không khí lạnh tăng cường gây rét đậm, rét hại, 2 đợt nắng nóng và 1 đợt mưa lũ trái mùa, xấp xỉ báo động II tại sông Kiến Giang. Ước tính tổng giá trị thiệt hại là trên 170 tỷ đồng (thiệt hại chủ yếu về gia súc, gia cầm, lúa và hoa màu). 
Trung tướng Doãn Thái Đức, Chánh văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và TKCN phát biểu tại cuộc làm việc.
Trung tướng Doãn Thái Đức, Chánh Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và TKCN phát biểu tại cuộc làm việc.
Để chủ động ứng phó với sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, UBND tỉnh Quảng Bình đã kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT và TKCN kiêm phòng thủ dân sự tỉnh và của các địa phương, cấp, ngành theo địa bàn quản lý. Xây dựng và triển khai kế hoạch PCTT giai đoạn 2021-2025 và kế hoạch PCTT năm 2022. UBND tỉnh cũng ban hành Phương án ứng phó thiên tai theo cấp độ rủi ro và trong bối cảnh dịch Covid-19 phù hợp với tình hình mới. 
 
Phương châm "4 tại chỗ" được chuẩn bị chu đáo về mọi mặt từ chỉ huy, lực lượng, vật tư, phương tiện, trang thiết bị, hậu cần, đảm bảo tính chủ động, kịp thời và hiệu quả. Công tác truyền thông, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức cộng đồng về phòng, chống thiên tai đạt nhiều kết quả tích cực. 
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm phát biểu tại cuộc làm việc.
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm phát biểu tại cuộc làm việc.
Sau thiên tai, các cấp, ngành và địa phương đã tập trung khắc phục hậu quả, bố trí ngân sách tỉnh hơn 25,7 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão, lũ, hạn hán, xâm nhập mặn. Hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng do thiên tai. Hoàn thành các khu tái định cư, nhà ở cho người dân phải di dời khẩn cấp do sạt lở đất.
 
Tại cuộc làm việc, các đại biểu trong đoàn kiểm tra và tỉnh Quảng Bình đã có nhiều ý kiến phát biểu, nêu lên những thuận lợi, khó khăn trong công tác PCTT và TKCN trong điều kiện diễn biến phức tạp của thời tiết và biến đổi khí hậu hiện nay. Đặc biệt là các nội dung có liên quan đến công tác PCTT và TKCN của tỉnh Quảng Bình trong thời gian qua, cũng như các phương án, kế hoạch của tỉnh đã xây dựng để ứng phó hiệu quả nhất khi có tình huống xảy ra.
Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Mai Văn Minh báo cáo tóm tắt công tác PCTT và TKCN năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022.
Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Mai Văn Minh báo cáo tóm tắt công tác PCTT và TKCN năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022.
Phát biểu tại cuộc làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm cho biết, là địa phương thường xuyên phải hứng chịu những thiệt hại do thiên tai gây ra, nên công tác PCTT và TKCN luôn được các cấp, các ngành, các địa phương tỉnh Quảng Bình đặc biệt quan tâm.
 
Ban Chỉ huy huy PCTT và TKCN kiêm Phòng thủ dân sự cấp tỉnh và các địa phương luôn được kiện toàn, có quy chế hoạt động và phân công trách nhiệm cụ thể. Các lực lượng, phương tiện, phương án PCTT và TKCN vận hành kịp thời, hiệu quả trong thời điểm diễn ra thiên tai bão lụt, giảm thiểu thiệt hại xảy ra. 
 
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm cũng đề nghị Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và TKCN quan tâm hỗ trợ cho địa phương xây dựng các công trình nhà tránh lũ cộng đồng ở các thôn, bản; hỗ trợ về phương tiện, thiết bị trong cứu hộ, cứu nạn và phòng cháy, chữa cháy rừng để các lực lượng của tỉnh thực hiện tốt công tác PCTT và ứng cứu hiệu quả khi có tình huống xảy ra.
 
Tại buổi làm việc, trung tướng Doãn Thái Đức ghi nhận và đánh giá cao sự chủ động, tích cực của tỉnh Quảng Bình trong công tác ứng phó sự cố thiên tai và TKCN.
Đoàn kiểm tra của Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và TKCN kiểm tra thực địa tình hình hoạt động của Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Cừa Phú, xã Bảo Ninh, thành phố Đồng Hới.
Đoàn kiểm tra của Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và TKCN kiểm tra thực địa tình hình hoạt động của Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Cừa Phú, xã Bảo Ninh, TP. Đồng Hới.
Trung tướng nhấn mạnh, Quảng Bình là địa phương thường xuyên phải chịu thiệt hại lớn do thiên tai, vì thế, phải luôn chú trọng, chủ động trong công tác PCTT và TKCN, từ việc cập nhật, xây dựng các kế hoạch, phương án phòng, chống, ứng phó có tính khả thi cao và triển khai lực lượng, phương tiện kịp thời, hiệu quả; thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ", nhằm giảm thiểu những thiệt hại do thiên tai gây ra, bảo vệ tốt tài sản của nhà nước, tài sản và tính mạng của nhân dân.
 
Về những đề xuất của tỉnh Quảng Bình và các đại biểu tại cuộc làm việc, trung tướng Doãn Thái Đức cho biết, đoàn kiểm tra sẽ tiếp thu đầy đủ để đề xuất với Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và TKCN, Bộ Tài chính và đơn vị liên quan xem xét, có sự quan tâm.
Trung tướng Doãn Thái Đức, Chánh văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và TKCN phát biểu kết luận tại cuộc làm việc.
Trung tướng Doãn Thái Đức, Chánh Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và TKCN phát biểu kết luận tại cuộc làm việc.
Cũng trong chuyến công tác, đoàn kiểm tra của Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cũng đã trực tiếp đi kiểm tra tình hình quản lý, vận hành hệ thống giám sát tàu cá phục vụ cho công tác PCTT trên biển tại Chi cục Thủy sản; đồng thời kiểm tra thực địa tình hình hoạt động của Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Cừa Phú, xã Bảo Ninh, thành phố Đồng Hới.
 
Anh Tuấn

tin liên quan

Tiếp tục thực hiện hiệu quả chương trình phục hồi kinh tế

(QBĐT) - Sáng nay, 14/7, Bộ Công thương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022. Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công thương chủ trì hội nghị tại điểm cầu TP. Hà Nội.

Thông báo phiên tiếp dân định kỳ tháng 7/2022

(QBĐT) - Phiên tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân tháng 7/2022 do đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì sẽ diễn ra vào ngày 15/7.

HĐND huyện Tuyên Hóa tổ chức kỳ họp thứ 5

(QBĐT) - Ngày 13/7, HĐND huyện Tuyên Hóa khóa XX tổ chức kỳ họp thứ 5, nhằm đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh 6 tháng đầu năm, đề ra nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022 và xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng khác.