icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Quyết liệt đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

  • 13:50 | Thứ Tư, 13/07/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng nay, 13/7, UBND tỉnh đã có cuộc làm việc với các sở, ngành, địa phương liên quan đến giải ngân vốn đầu tư công. Đồng chí Phan Mạnh Hùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Tổ trưởng Tổ công tác số 3 về  kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án đầu tư công chậm tiến độ trên địa bàn tỉnh chủ trì cuộc làm việc, với sự tham dự của đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương trong tỉnh.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng chủ trì cuộc làm việc.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng chủ trì cuộc làm việc.
Trong năm 2022, UBND tỉnh đã giao vốn cho 42 dự án đầu tư công với tổng số tiền 2.515,6 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách trung ương giao 11 dự án (5 dự án chuyển tiếp; 6 dự án khởi công mới), với số tiền 1.359,4 tỷ đồng; vốn ngân sách tỉnh giao 25 dự án (5 dự án chuyển tiếp; 20 dự án khởi công mới), với số tiền 99,1 tỷ đồng; vốn giao cho 6 dự án ODA là 1.057,1 tỷ đồng.
 
Đến nay, các dự án đã giải ngân được 436,106 tỷ đồng, đạt 17,5% so với kế hoạch vốn giao từ đầu năm. Trong đó vốn ngân sách trung ương giải ngân được 339,28 tỷ đồng, đạt 25,0%; vốn ngân sách tỉnh giải ngân được 4,29 tỷ đồng, đạt  4,9%; các dự án ODA giải ngân được 92,5 tỷ đồng, đạt 6,7%. Tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án còn chậm so với kế hoạch đề ra.
 
Nguyên nhân dẫn đến chậm tiến độ giải ngân các dự án về khách quan là do giá xăng dầu, sắt thép thời gian qua tăng cao và biến động lớn, đối với các dự án có hợp đồng xây lắp trọn gói, chủ đầu tư và đơn vị tư vấn chờ cập nhật giá quý I/2022 mới trình sở chuyên ngành thẩm định nên kéo dài thời gian hoàn thiện thủ tục.
Quang cảnh cuộc làm việc.
Quang cảnh cuộc làm việc.
Một số dự án có tính chất đặc thù nên quá trình khảo sát, lập dự án kéo dài dẫn đến chậm hoàn thiện thủ tục. Năng lực của nhiều đơn vị tư vấn còn hạn chế nên việc lập hồ sơ, thủ tục chất lượng thấp, mất nhiều thời gian.
 
Về chủ quan, một số chủ đầu tư chưa thực hiện nghiêm túc theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh về công tác triển khai thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2022, nhiều đơn vị chưa/chậm lập kế hoạch chi tiết thực hiện và giải ngân cho từng dự án dẫn đến bị động, chưa theo sát tiến độ thực hiện thủ tục đầu tư và các thủ tục pháp lý khác của dự án.
 
Đối với các dự án khởi công mới, một số chủ đầu tư chưa chỉ đạo phối hợp sát sao đơn vị tư vấn trong quá trình lập dự án, dẫn đến hồ sơ còn sai sót, phải chỉnh sửa nhiều lần trước khi trình duyệt.
 
Tại cuộc làm việc, đại diện các chủ đầu tư đã phát biểu, làm rõ thêm nguyên nhân những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2022; đồng thời đề xuất các phương án để đẩy nhanh tiến tiến độ và cam kết với UBND tỉnh về tiến độ giải ngân cụ thể của các dự án.
Các đại biểu dự cuộc làm việc.
Các đại biểu dự cuộc làm việc.
Phát biểu kết luận tại cuộc làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng nhấn mạnh, các chủ đầu tư phải quán triệt tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh xác định đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong năm 2022 để quyết liệt, khẩn trương hơn trong thực hiện. Lập kế hoạch chi tiết tình hình thực hiện và giải ngân của các dự án để theo dõi sát sao việc thực hiện các công việc cụ thể. 
 
Về tiến độ, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, các chủ đầu tư phải bảo đảm giải ngân vốn đầu tư công các dự án đến 30/9 đạt trên 60% và đến 31/1/2023 cơ bản đạt 100% kế hoạch.
 
Thường xuyên rà soát, nắm kỹ tình hình, kịp thời đề xuất, phản ánh những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện để cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án... Tập trung đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công, thực hiện nghiệm thu thanh toán ngay khi có khối lượng, không để dồn vào cuối năm.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng phát biểu kết luận tại cuộc làm việc
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng phát biểu kết luận tại cuộc làm việc
A.Tuấn
 

tin liên quan

Trung tâm điều hành thông minh tỉnh Quảng Bình sẽ đi vào hoạt động trong quý III/2022

(QBĐT) - Sáng nay, 13/7, Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh Quảng Bình tổ chức phiên họp thường kỳ quý II/2022 để đánh giá tình hình chuyển đổi số 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022.

Bế mạc phiên họp thứ 13 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Sau 1,5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm, cuối giờ sáng 12/7, phiên họp thứ 13 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội bế mạc. Phát biểu ý kiến tại phiên bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, 6 nội dung đề ra đã được xem xét kỹ lưỡng, đạt được sự thống nhất, đồng thuận cao.
 

Thanh tra 163 cuộc trong 6 tháng đầu năm 2022

(QBĐT) - Chiều 12/7, Thanh tra tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết công tác thanh tra 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022.