icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tiếp tục đẩy mạnh công tác người Việt Nam ở nước ngoài

  • 17:13 | Thứ Tư, 29/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Chiều nay, 29/6, Ban cán sự Đảng Bộ Ngoại giao đã tổ chức hội nghị trực tuyến quán triệt Kết luận số 12-KL/TW ngày 12/8/2021 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 169/NQ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ về tiếp tục đẩy mạnh công tác người Việt Nam ở nước ngoài.

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình

Đồng chí Bùi Thanh Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao dự và chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương. Tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình, đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì với sự tham gia của đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành…

Các văn kiện tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII chỉ rõ, thời gian tới cần “triển khai toàn diện và mạnh mẽ hơn” công tác người Việt Nam ở nước ngoài. Các văn kiện cũng đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm, như: hỗ trợ để bà con có địa vị pháp lý vững chắc, phát triển kinh tế và đời sống, hòa nhập xã hội sở tại; nâng cao hiệu quả công tác bảo hộ công dân; tạo điều kiện để đồng bào giữ gìn tiếng Việt, bản sắc văn hóa dân tộc; làm tốt công tác thông tin tình hình trong nước, giúp đồng bào hướng về Tổ quốc, nhận thức và hành động phù hợp với lợi ích quốc gia-dân tộc; có chính sách thu hút nguồn lực của kiều bào…

Đồng chí Bùi Thanh Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao phát biểu kết luận hội nghị
Đồng chí Bùi Thanh Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao phát biểu kết luận hội nghị

Kết luận 12 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 169 của Chính phủ chỉ rõ, về công tác đại đoàn kết, tiếp tục nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm trong thực hiện chủ trương đại đoàn kết toàn dân tộc của Đảng và Nhà nước đối với đồng bào Việt Nam ở nước ngoài; về đối tượng, việc vận động hướng tới kiều bào trẻ, lực lượng nòng cốt, những người có uy tín, ảnh hưởng trong cộng đồng và những kiều bào còn định kiến.

Kết luận 12 và Nghị quyết 169 cũng nêu rõ về công tác hỗ trợ cộng đồng, bao gồm hỗ trợ bà con ổn định cuộc sống ở sở tại, giữ gìn tiếng Việt, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; trong vận động cộng đồng, tiếp tục phát huy nguồn lực của kiều bào và thông tin đối ngoại…

Sau khi Kết luận 12 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 169 của Chính phủ được ban hành, các bộ, ban, ngành, địa phương, tổ chức chính trị-xã hội đã tích cực triển khai, thể hiện rõ hơn tình cảm và trách nhiệm của Đảng và Nhà nước trong việc chăm lo cho bà con kiều bào.

Hội nghị quán triệt và triển khai Kết luận 12-KL/TW và Nghị quyết 169/NQ-CP nhằm tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động giữa các cơ quan, tổ chức trực tiếp tham gia công tác người Việt Nam ở nước ngoài, nhận thức ý nghĩa của công tác này trong việc củng cố đại đoàn kết dân tộc. Cùng với đó, bảo đảm các cơ quan, tổ chức nắm vững chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp để tổ chức thực hiện hiệu quả công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới, tạo sự thông suốt, nhất quán trong triển khai thực hiện giữa Trung ương, địa phương, các ngành, lĩnh vực có liên quan.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Hải Châu điều hành hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Hải Châu chủ trì hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe về ý nghĩa, tầm quan trọng, những điểm mới của Kết luận 12 và những kết quả nổi bật, các biện pháp cụ thể nhằm triển khai hiệu quả Kết luận 12, Nghị quyết 169. Đại biểu cũng đã tập trung thảo luận về những bài học kinh nghiệm, các giải pháp nhằm thực hiện tốt hơn nữa Kết luận 12, Nghị quyết 169.

Kết luận hội nghị, đồng chí Bùi Thanh Sơn khẳng định tầm quan trọng của công tác người Việt Nam ở nước ngoài. Đánh giá khái quát những kết quả đạt được thời gian qua, ghi nhận các kiến nghị, giải pháp tại hội nghị, đồng chí đã nêu lên một số nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới và yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục tập trung triển khai để thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới.

Một số hình ảnh tại hội nghị:

Ngọc Mai

 

 

tin liên quan

Giao ban công tác tổ chức xây dựng Đảng

(QBĐT) - Vừa qua, tại TX. Ba Đồn, Ban Tổ chức Tỉnh ủy tổ chức hội nghị giao ban công tác tổ chức xây dựng Đảng 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022. Đồng chí Trần Vũ Khiêm, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Tham dự có đồng chí Trương An Ninh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thị ủy Ba Đồn; lãnh đạo Sở Nội vụ, ban tổ chức các huyện ủy, thị ủy, thành ủy và đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy.

Rà soát kỹ việc chuyển mục đích sử dụng đất và rừng của Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam

(QBĐT) - Sáng 29/6, đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế, Hội đồng dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội do đồng chí Vũ Hồng Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị về chuyển mục đích sử dụng rừng, đất rừng và đất trồng lúa của Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025. 

Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác dân tộc 6 tháng đầu năm 2022

(QBĐT) - Sáng nay, 29/6, Ủy ban Dân tộc (UBDT) đã tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết công tác dân tộc 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm do đồng chí Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT chủ trì.