icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tiếp tục phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã trong giai đoạn mới

  • 13:50 | Thứ Ba, 15/02/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng nay, 15/2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW về kinh tế tập thể (KTTT) và tổng kết 10 năm thi hành Luật Hợp tác xã (HTX) năm 2012.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị.
Tham dự hội nghị tại điểm cầu Chính phủ có đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN; đồng chí Lê Minh Khái, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển KTTT và đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương. 
 
Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình có đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.
Quang cảnh hội nghị ở điểm cầu Chính phủ
Quang cảnh hội nghị ở điểm cầu Chính phủ
Sau 20 năm thực hiện Nghị quyết số 13 về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả KTTT và 10 năm thi hành Luật HTX năm 2012, đến nay, KTTT, HTX trên cả nước tiếp tục phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng. Tính đến cuối năm 2021, cả nước có 27.342 HTX, thu hút hơn 6 triệu thành viên tham gia. 
 
Vai trò lãnh đạo của các cấp ủy đảng, kết hợp với công tác phối hợp hiệu quả giữa mặt trận Tổ quốc các cấp, các tổ chức chính trị, xã hội, đoàn thể được nâng cao đã góp phần thúc đẩy phát triển KTTT, trình độ cán bộ quản lý HTX được nâng lên, đội ngũ cán bộ quản lý từng bước được trẻ hóa.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.
Qua đó, năng suất, chất lượng sản phẩm và hiệu quả sản xuất nông nghiệp cũng như thu nhập của người nông dân được nâng lên, đóng góp chung vào thành tựu phát triển nông nghiệp, nông thôn suốt 20 năm vừa qua. 
 
Khu vực KTTT với nhiều loại hình tổ chức kinh tế hợp tác đa dạng, trong đó nòng cốt là HTX là một trong những thành phần kinh tế quan trọng, đã khắc phục được một phần tình trạng yếu kém kéo dài, từng bước đổi mới gắn với cơ chế thị trường, bước đầu khẳng định là nhân tố quan trọng góp phần bảo đảm an sinh xã hội và sự phát triển kinh tế của đất nước.
 
Luật HTX năm 2012 là khung pháp lý cơ bản cho việc thành lập, tổ chức và hoạt động của khu vực HTX. Các HTX bước đầu thể hiện chuyển biến về chất lượng, hiệu quả, chứng tỏ ngày càng rõ nét hơn vai trò quan trọng và có ý nghĩa toàn diện về kinh tế, chính trị, xã hội, cho thấy những tín hiệu mới trong công cuộc phát triển HTX.
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.
Mặc dù đạt được những kết quả nhất định, thực hiện Luật HTX gần 10 năm qua đã cho thấy không ít các hạn chế, bất cập đến từ các quy định của các văn bản pháp luật, cũng như từ quá trình tổ chức triển khai thi hành luật. Trong đó, nhiều quy định đã lạc hậu, gây mâu thuẫn, chồng chéo, cản trở sự phát triển của HTX. 
 
Tại tỉnh Quảng Bình, đến nay, có 395 HTX, trong đó có 314 HTX hoạt động hiệu quả, tổng số lao động thường xuyên của các HTX là trên 4.450 lao động. Toàn tỉnh có 01 Liên hiệp HTX và 638 Tổ hợp tác.
 
Các HTX, THT phát triển phù hợp với nhu cầu của người dân, có hình thức tổ chức và phương thức hoạt động linh hoạt, phù hợp với đặc điểm từng ngành nghề, từng địa phương. 
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.
Tại hội nghị, theo đề nghị của Thủ tướng Chính phủ, đại biểu các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương và lãnh đạo các địa phương, các hợp tác xã đã tập trung thảo luận cụ thể về tình hình thực hiện Nghị quyết 13-NQ/TW và Luật HTX năm 2012. Trong đó, chỉ rõ những kết quả đã làm được, nội dung chưa làm được và nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan; rút ra các bài học kinh nghiệm về lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng thể chế, tổ chức thực hiện…
 
Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, KTTT, HTX là thành phần kinh tế luôn được Đảng, Nhà nước ta khuyến khích phát triển. KTTT, HTX nước ta đã đóng vai trò hết sức quan trọng trong công cuộc kháng chiến giành độc lập và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc qua các thời kỳ.
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.
Thủ tướng khẳng định, KTTT, HTX là thành phần quan trọng trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa của nước ta. Việc triển khai thực hiện Nghị quyết 13 và thi hành Luật HTX thời gian qua đã thu được nhiều kết quả quan trọng, nhất là việc xây dựng các chính sách để triển khai một cách đồng bộ. 
 
Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các bộ ngành, địa phương tiếp tục xác định vai trò quan trọng của khu vực KTTT trong quá trình phát triển kinh tế xã hội của đất nước; đồng thời, tiếp tục thống nhất nhận thức về quan điểm phát triển KTTT phải theo đúng bản chất là tương trợ lẫn nhau, đáp ứng nhu cầu chung của các thành viên, phục vụ thành viên là chính và tách bạch với mô hình doanh nghiệp. 
Điểm cầu các địa phương trong cả nước.
Điểm cầu các địa phương trong cả nước.
Tiếp tục hoàn thiện thể chế, các quy định; huy động mọi nguồn lực cho phát triển KTTT, HTX; có mô hình quản trị KTTT, HTX phù hợp; tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh, phát triển mở rộng thị trường tiêu thụ, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm…, đưa ra những định hướng, giải pháp để đưa KTTT, HTX tiếp tục phát triển trong giai đoạn mới.
 
Dịp này, nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Nghị quyết số 13- NQ/TW đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động và Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.
A.Tuấn
 

tin liên quan

Toàn tỉnh ghi nhận thêm 574 ca nhiễm Covid-19

(QBĐT) - Theo thông tin tổng hợp từ Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, trong 24 giờ qua (từ 6 giờ ngày 14/2/2022 đến 6 giờ ngày 15/2/2022), Quảng Bình ghi nhận thêm 574 ca nhiễm Covid-19, trong đó có tới 438 ca cộng đồng, 136 ca trong khu cách ly. Toàn tỉnh hiện có 3.365 ca đang điều trị tại nhà. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy gửi thư động viên ngư dân toàn tỉnh nhân lễ Cầu ngư vào mùa biển mới

(QBĐT) - Hôm nay, 15/2, nhằm ngày 15 tháng Giêng năm Nhâm Dần, tại xã Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch đã diễn ra Lễ hội Cầu ngư. Tham dự lễ có đồng chí Nguyễn Xuân Đạt, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Quảng Trạch; đại diện cấp ủy, chính quyền xã Cảnh Dương và các bậc cao niên.

Đón bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh Đình làng Phan Long

(QBĐT) - Sáng 14/2, UBND phường Ba Đồn, TX. Ba Đồn tổ chức lễ đón nhận bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh Đình làng Phan Long.