icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Nỗ lực trên "đường đua xanh"

  • 07:50 | Thứ Hai, 17/06/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với mục tiêu ngày càng nâng cao thành tích, tiếp tục giữ vững vị thế môn thể thao thế mạnh, vận động viên (VĐV) các đội tuyển bơi, lặn Quảng Bình đang nỗ lực tập luyện và ra sức tranh tài trên “đường đua xanh” ở các giải thi đấu quốc gia trong năm 2024 để đạt được những tấm huy chương quý giá.
 
Động lực từ những chiếc huy chương
 
Thời gian qua, cùng chiến lược đào tạo hiệu quả, bộ môn bơi, lặn Quảng Bình đã đào tạo những VĐV xuất sắc, từng bước gặt hái thành công ở các giải quốc gia, khu vực. Tham gia các giải quốc gia năm 2023, các VĐV đội tuyển bơi, lặn Quảng Bình đã giành được những thành tích ấn tượng.
 
Ở đấu trường quốc tế, VĐV bơi, lặn Quảng Bình cũng đã khẳng định môn thể thao thế mạnh của quê hương. Tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á năm 2023 (SEA Games 32), VĐV Nguyễn Huy Hoàng (môn bơi) đã thi đấu xuất sắc đoạt 3 huy chương vàng (HCV) và 1 huy chương đồng (HCĐ). Là “hạt giống” của thể thao Việt Nam, tham gia Đại hội Thể thao châu Á (ASIAD 19), kình ngư Nguyễn Huy Hoàng giành 2 huy chương đồng (HCĐ); đồng thời đạt chuẩn A dự Olympic Paris 2024 ở nội dung bơi 800m tự do. Cuối năm 2023, tham gia giải lặn vô địch châu Á và vô địch trẻ châu Á năm 2023 diễn ra tại Thái Lan, VĐV Quảng Bình đoạt 5 HCV và 2 huy chương bạc (HCB). 
 
Thành tích đạt được tại giải quốc gia và quốc tế đã tiếp thêm động lực, bản lĩnh thi đấu cho các VĐV đội tuyển bơi, lặn Quảng Bình ở các giải đấu trong năm 2024. Vào tháng 2/2024, tham gia giải bơi vô địch các nhóm tuổi châu Á lần thứ 11 tổ chức tại Philippines, VĐV Nguyễn Huy Hoàng đã mang về cho thể thao Việt Nam và quê hương Quảng Bình 3 HCV, 1 HCB và 1 HCĐ.
 
Tranh tài tại giải bơi, lặn vô địch quốc gia bể 25m năm 2024 diễn ra vào những ngày cuối tháng 3 đầu tháng 4 tại Thừa Thiên Huế, đoàn Quảng Bình đã giành được 2 HCV và 2 HCĐ. Trong đó ở môn bơi, VĐV Nguyễn Huy Hoàng giành 2 HCV (nội dung bơi 400m và 1.500m tự do) và 1 HCĐ (ở nội dung 200m tự do). Ở môn lặn, VĐV Phạm Thành Đại đạt 1 HCĐ ở nội dung lặn 800m vòi hơi chân vịt.
Niềm vui của 2 vận động viên Thanh Hà và Hoàng Hà, đội tuyển bơi Quảng Bình khi đoạt được huy chương ở các nội dung thi đấu.
Niềm vui của 2 vận động viên Thanh Hà và Hoàng Hà, đội tuyển bơi Quảng Bình khi đoạt được huy chương ở các nội dung thi đấu.
Cuối tháng 5/2024, tại tỉnh Tiền Giang, Cục Thể dục thể thao (TDTT) (Bộ Văn hóa-Thể thao-Du lịch), Hiệp hội Thể thao dưới nước Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa-Thể thao-Du lịch tỉnh Tiền Giang tổ chức giải bơi, lặn vô địch các nhóm tuổi quốc gia năm 2024. Tham gia giải, đoàn bơi, lặn Quảng Bình gồm 14 VĐV đã ra sức tranh tài để đoạt 2 HCV, 9 HCB và 6 HCĐ.
 
Trong đó, ở giải bơi, VĐV Trần Thị Thanh Hà xuất sắc đoạt 7 huy chương (gồm: 1 HCV, 4 HCB và 2 HCĐ) ở các nội dung thi đấu. VĐV Phạm Châu Hoàng Hà đoạt 1 HCV và 1 HCB ở 2 nội dung bơi 100m và 200m ếch. Ở giải lặn, VĐV Phạm Thành Đại đã mang về 3 HCB, 1 HCĐ. Các VĐV Trần Quang Hướng, Trần Thị Thanh Thủy và Thái Thị Kim Tiền cũng lần lượt đoạt được những tấm huy chương ở các nội dung thi đấu.
 
Nỗ lực tập luyện và thi đấu
 
Ông Hoàng Quang Minh, Huấn luyện viên (HLV) môn bơi, Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh cho biết, tranh tài tại các giải đấu quốc gia trong năm 2024, các VĐV bộ môn bơi, lặn Quảng Bình đã chăm chỉ tập luyện để duy trì thành tích. Bộ môn bơi, lặn thể thao thành tích cao Quảng Bình hiện có hơn 30 VĐV. Hàng năm, đội tuyển tham gia từ 3-5 giải quốc gia và châu lục. Để tham gia các giải bơi, lặn đạt kết quả cao, ngay từ đầu năm 2024, trung tâm đã triển khai kế hoạch huấn luyện, đào tạo nhằm nâng cao trình độ chuyên môn cho VĐV.
 
Trong quá trình tập luyện và thi đấu, các HLV đội tuyển bơi, lặn Quảng Bình đã xác định nội dung “mũi nhọn” đó là các cự ly bơi, lặn trung bình và dài. Việc tập luyện của các VĐV được xây dựng “giáo án” phù hợp, khoa học và kiểm tra định kỳ để đánh giá quá trình tập luyện. Qua đó, góp phần giúp các VĐV nhanh chóng hoàn thiện kỹ, chiến thuật, tâm lý thi đấu, trau dồi kinh nghiệm, phát huy thế mạnh để tham gia các giải đấu và giành được thành tích nổi bật.
 
Với chiến lược đào tạo, huấn luyện hiệu quả, VĐV bộ môn bơi, lặn Quảng Bình đã và đang chuyên tâm tập luyện và nỗ lực thi đấu để đạt nhiều thành tích ấn tượng ở các giải thi đấu trong nước và quốc tế năm 2024. Thành tích tiếp tục giành được trên “đường đua xanh” khẳng định “thương hiệu” bơi lặn Quảng Bình-một trong những môn thể thao thế mạnh của địa phương.

Cùng với công tác đào tạo tại chỗ, Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh đã liên kết, phối hợp với các Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia ở Đà Nẵng, Cần Thơ và các địa phương có thế mạnh về bơi, lặn, như: TP. Hồ Chí Minh, Tiền Giang để tập luyện.

Riêng đối với các VĐV có đẳng cấp nổi trội, các HLV bộ môn bơi, lặn đều có giáo án riêng, phương pháp huấn luyện trọng điểm; đồng thời tạo mọi điều kiện để tham gia đội tuyển quốc gia khi được triệu tập, cũng như các đợt tập huấn ở nước ngoài. Bộ môn cũng chú trọng công tác đào tạo VĐV trẻ, VĐV kế cận nhằm tạo nên những đột phá và tiền đề quan trọng để bơi lặn Quảng Bình tiếp tục vươn xa.
 
Sở Văn hóa-Thể thao, Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh đã quan tâm đầu tư, mua sắm dụng cụ kỹ thuật để VĐV tập luyện, như: Nón bơi, chân vịt vòi hơi, chân vịt đôi, quần áo bơi lặn, các dụng cụ hỗ trợ chăm sóc khỏe VĐV… Kể từ năm 2024, cùng với các môn thể thao thành tích cao khác, VĐV bộ môn bơi, lặn Quảng Bình sẽ được hưởng chế độ đãi ngộ theo Nghị quyết số 58/2023/NQ-HĐND quy định về chế độ hỗ trợ đối với nghệ nhân trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể và chế độ đãi ngộ cho VĐV thể thao thành tích cao tỉnh Quảng Bình, góp phần tạo động lực để các VĐV tập luyện, thi đấu và chinh phục những đỉnh cao mới.
 
Bộ môn bơi, lặn Quảng Bình sẽ có sự chuẩn bị chu đáo để tham gia tranh tài các giải bơi, lặn vô địch các nhóm tuổi quốc gia; giải bơi, lặn vô địch trẻ quốc gia và giải bơi, lặn vô địch quốc gia diễn ra trong năm 2024.
 
Ông Trần Phương Diện, HLV môn lặn, Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh chia sẻ, cùng với tham gia tranh tài tại các giải quốc gia, các VĐV đội tuyển bơi, lặn Quảng Bình sẽ tranh tài tại một số giải quốc tế, dự kiến, như: Giải bơi, lặn vô địch Đông Nam Á lần đầu tiên được tổ chức vào tháng 11; giải bơi, lặn vô địch các nhóm tuổi châu Á… 
Tân Bình

tin liên quan

Chờ tuyển Việt Nam đột phá dưới thời HLV Kim Sang-sik

Tân HLV trưởng Kim Sang-sik đã công bố danh sách 27 cầu thủ tập trung Đội tuyển Quốc gia Việt Nam chuẩn bị thi đấu 2 lượt trận cuối bảng F Vòng loại thứ 2 FIFA World Cup 2026 khu vực châu Á. 

14 đoàn tham dự Giải Vô địch Thể dục Aerobic châu Á tại Việt Nam

Ngày 29/5, theo thông tin từ Liên đoàn Thể dục Việt Nam, từ ngày 8-10/6, Giải Vô địch Thể dục Aerobic châu Á sẽ được tổ chức tại Cung thể thao Quần Ngựa (Ba Đình, Hà Nội).

Olympic Paris 2024: Cơ hội cuối cùng tranh vé của Quyền Anh Việt Nam

Vòng loại thứ 2 Olympic 2024 môn Boxing tại Thái Lan là cơ hội cuối để để các tay đấm Việt Nam tìm thêm vé dự Olympic sau khi đã có 1 đại diện là Võ Thị Kim Ánh (hạng 57kg nữ).