Khám, chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chíp:

Nhiều tiện ích cho người dân và cơ sở y tế

  • 15:07 | Thứ Sáu, 31/03/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sau hơn một năm nỗ lực triển khai thực hiện Đề án 06, đến nay tỉnh Quảng Bình đã có 176/176 cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) thực hiện sử dụng căn cước công dân (CCCD) gắn chíp trong đăng ký KCB, mang đến nhiều tiện ích cho người dân và các cơ sở y tế.
 
Nỗ lực thực hiện Đề án 06 trong KCB BHYT
 
Ngày 6/1/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 06/QĐ-TTg phê duyệt Đề án triển khai ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030.
 
Theo đó, một trong những mục tiêu cụ thể là “Bảo đảm từng bước thay thế các giấy tờ cá nhân trên cơ sở tích hợp, xác thực các thông tin, giấy tờ cá nhân vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để chỉ cần sử dụng thẻ CCCD, ứng dụng định danh điện tử quốc gia của Bộ Công an (VNeID), trong đó tập trung thực hiện ngay đối với một số giấy tờ như thẻ BHYT”.  
BVĐK TP. Đồng Hới là đơn vị tiên phong trong sử dụng CCCD gắn chíp đăng ký khám bệnh, chữa bệnh BHYT.
BVĐK TP. Đồng Hới là đơn vị tiên phong trong sử dụng CCCD gắn chíp đăng ký KCB BHYT.
Để thực hiện đề án của Chính phủ, tạo thuận lợi cho người dân khi đi KCB BHYT, thời gian qua, 2 ngành Y tế và Bảo hiểm xã hội (BHXH) đã nỗ lực triển khai thực hiện. Cụ thể, các cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh đã nhanh chóng nâng cấp phần mềm quản lý KCB, thông báo công khai cho người bệnh biết và thực hiện tiếp đón, tổ chức KCB cho người bệnh có CCCD gắn chíp tích hợp mã thẻ BHYT hoặc qua ứng dụng VNeID.
 
Bác sĩ Dương Thanh Bình, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Ngay sau khi có công văn hướng dẫn triển khai thí điểm KCB BHYT bằng CCCD gắn chíp của Bộ Y tế, sở đã quyết liệt chỉ đạo các cơ sở KCB tích cực triển khai thực hiện từ tháng 3/2022. Nhờ đó, đến thời điểm hiện tại, 176/176 cơ sở cơ sở y tế trong tỉnh đã triển khai thực hiện KCB BHYT bằng CCCD gắn chíp. 
Quét thẻ CCCD lấy số tự động đăng ký KCB BHYT tại BVĐK Bắc Quảng Bình.
Quét thẻ CCCD lấy số tự động đăng ký KCB BHYT tại BVĐK Bắc Quảng Bình.
Qua một năm triển khai thực hiện KCB BHYT bằng CCCD gắn chíp cho thấy nhiều ưu điểm, như: Giúp giảm thiểu thời gian chờ đợi, giấy tờ thủ tục cho người dân cũng như áp lực công việc cho nhân viên y tế, bảo đảm được tính nhanh chóng, thuận tiện, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác KCB… Tuy nhiên, bên cạnh đó, các cơ sở y tế cũng gặp một số khó khăn nhất định trong quá trình triển khai.
 
Đó là, người dân khi đi KCB, nhất là đối tượng người cao tuổi đã quen với việc dùng thẻ BHYT giấy, ít dùng điện thoại thông minh nên gặp khó trong việc hướng dẫn người dân sử dụng thẻ CCCD gắn chíp hoặc ứng dụng VNeID để tham gia KCB.
 
Bên cạnh đó, một số trường hợp CCCD chưa được tích hợp thông tin thẻ BHYT, thông tin sai lệch dẫn đến tình trạng tiếp đón KCB BHYT bằng CCCD gắn chíp nhưng tra cứu không thành công, mất nhiều thời gian… Vì vậy, thực tế tỷ lệ lượt KCB có tra cứu bằng CCCD gắn chíp trên tổng số lượt KCB trong toàn tỉnh chưa cao. 
Người dân được đón tiếp, hướng dẫn tận tình khi đến các cơ sở y tế KCB.
Người dân được đón tiếp, hướng dẫn tận tình khi đến các cơ sở y tế KCB.
Vừa qua, Sở Y tế tiếp tục có văn bản chỉ đạo các cơ sở KCB tăng cường triển khai thực hiện; yêu cầu các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm việc tiếp đón người dân đi KCB BHYT bằng CCCD gắn chíp. Đối với người bệnh có thẻ BHYT đã thực hiện việc KCB bằng CCCD gắn chíp hoặc ứng dụng định danh điện tử VNelD thành công lần đầu thì những lần sau chỉ cần xuất trình CCCD gắn chíp hoặc qua ứng dụng VNelD.
 
Riêng trường hợp người bệnh chưa được cấp CCCD có gắn chíp hoặc chưa được tích hợp thông tin thẻ BHYT vào CCCD gắn chíp, cơ sở KCB sẽ thực hiện tiếp đón người bệnh theo quy trình truyền thống (xuất trình thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân có ảnh).
 
Để người dân và cơ sở y tế đều hài lòng 
 
Bệnh viện đa khoa (BVĐK) TP. Đồng Hới là một trong những cơ sở y tế tiên phong của tỉnh nâng cấp phần mềm quản lý KCB, tổ chức đón tiếp người bệnh sử dụng CCCD gắn chíp vào KCB ngay sau khi có chủ trương của Bộ Y tế và BHXH Việt Nam.
 
Thay vì phải xuất trình thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân có ảnh để đối chiếu như trước đây, hiện tại, khi bệnh nhân đến BVĐK TP. Đồng Hới chỉ cần đưa thẻ CCCD gắn chíp, nhân viên y tế tại bộ phận tiếp đón sử dụng đầu đọc quét mã QR trên CCCD gắn chíp, hệ thống phần mềm quản lý KCB của bệnh viện sẽ hiện lên chính xác thông tin thẻ BHYT của người dân để làm thủ tục vào KCB.  
Khi xuất trình CCCD gắn chíp người bệnh sẽ được cấp số thứ tự để vào các phòng khám chuyên khoa theo nhu cầu.
Khi xuất trình CCCD gắn chíp người bệnh sẽ được cấp số thứ tự để vào các phòng khám chuyên khoa theo nhu cầu.
Chị Đoàn Thị Tâm (33 tuổi) ở phường Đồng Sơn (TP. Đồng Hới) chủ động đưa thẻ CCCD có gắn chíp để đăng ký khám tai-mũi-họng, vui vẻ trò chuyện: “2 vợ chồng tôi đều có CCCD gắn chíp nên mỗi lần đi khám tại bệnh viện rất tiện lợi, không phải mang nhiều giấy tờ tùy thân và mất thời gian chờ đợi làm thủ tục như trước đây. Tôi thấy việc sử dụng CCCD để đi KCB rất thuận tiện, nhanh chóng… không chỉ riêng tôi mà nhiều người khác trên địa bàn thành phố cũng đều hài lòng”.
 
Bác sĩ Đỗ Minh Huệ, Phó Giám đốc BVĐK TP. Đồng Hới cho biết: Năm 2023, bệnh viện được phân 90.000 thẻ KCB BHYT ban đầu (bao gồm cả số thẻ của các trạm y tế), ngày cao điểm bệnh viện tiếp đón 700-800 lượt bệnh nhân đến KCB, ngày thấp điểm cũng từ 300-400 lượt bệnh nhân, trong số đó gần 90% bệnh nhân đến khám có CCCD gắn chíp.
 
Từ khi triển khai thực hiện KCB BHYT bằng CCCD gắn chíp tại bệnh viện rất thuận lợi, đặc biệt là những tháng đầu năm 2023, ngay sau khi kết thúc công tác KCB trong ngày, trên 98% hồ sơ dữ liệu KCB BHYT của bệnh viện được liên thông lên hệ thống cổng thông tin giám định y tế của BHXH Việt Nam, cao nhất trong các cơ sở KCB trên địa bàn toàn tỉnh. Cùng với việc KCB bằng CCCD gắn chíp, hiện bệnh viện đang tiếp tục phối hợp với hệ thống ngân hàng để triển khai thanh toán điện tử không dùng tiền mặt và đang chuẩn bị cho chạy thử. 
Bệnh nhân nhanh chóng được các y bác sĩ khám chữa bệnh.
Bệnh nhân nhanh chóng được các y bác sĩ khám, chữa bệnh.
Tuy nhiên, để thực hiện thông suốt công tác KCB BHYT bằng CCCD gắn chíp, BVĐK TP. Đồng Hới cũng như các bệnh viện tuyến huyện rất cần sự quan tâm đầu tư nâng cấp hệ thống hạ tầng CNTT; cùng với đó, ngành Công an cần rà soát, điều chỉnh thông tin CCCD đối với các trường hợp không xác thực được thông tin với cơ sở dữ liệu quốc gia để bảo đảm quyền lợi cho người dân khi đi KCB bằng CCCD gắn chíp.
 
Bác sĩ Nguyễn Viết Thái, Giám đốc BVĐK khu vực Bắc Quảng Bình trao đổi: Hiện tại số lượt khám ngoại trú tại bệnh viện trung bình khoảng 400 lượt/ngày; điều trị nội trú trung bình 450 bệnh nhân. Trong đó, khoảng 65% sử dụng thẻ CCCD để đăng ký khám ngoại trú, còn bệnh nhân nội trú tất cả đều phải có số CCCD hoặc số định danh điện tử trong hồ sơ bệnh án.
 
Bệnh viện đã đầu tư hệ thống quét mã QR trên CCCD kết nối với phần mềm quản lý KCB của bệnh viện. Giai đoạn đầu, đơn vị cử nhân viên trực tại các cột lấy số tự động để hướng dẫn, tuyên truyền cho người bệnh, nhưng đến nay đa số người bệnh cũng đã quen với việc sử dụng CCCD để đăng ký KCB. Hiện tại, bệnh viện đang áp dụng thí điểm sinh trắc thay thế thẻ BHYT nhưng vẫn còn nhiều bất cập như trang thiết bị chưa đồng bộ, phần mềm chưa được tích hợp thông suốt… 
Ngày cao điểm BVĐK TP. Đồng Hới đón tiếp từ 700-800 người dân đến KCB, trong đó có gần 90% sử dụng thẻ CCCD gắn chíp.
Ngày cao điểm, BVĐK TP. Đồng Hới đón tiếp 700-800 người dân đến KCB, trong đó gần 90% sử dụng thẻ CCCD gắn chíp.
Là bệnh viện đặc thù miền núi, từ tháng 12/2022 đến nay, BVĐK huyện Minh Hóa đã đón gần 10.500 lượt bệnh nhân KCB BHYT, trong đó, số lượt đón tiếp bằng CCCD gắn chíp là 2.550 lượt và đón bằng ứng dụng VssID/VneID gần 600 lượt.
 
Bác sĩ Đỗ Thanh Bình, Giám đốc BVĐK huyện Minh Hóa chia sẻ: Ở đây người dân chưa có thói quen mang theo CCCD gắn chíp khi đi KCB; cùng với đó, nhiều thẻ CCCD của người dân chưa đăng ký/tích hợp ứng dụng VssID/VneID, nên việc thực hiện KCB BHYT bằng CCCD còn thấp. Thời gian tới, cùng với nỗ lực của bệnh viện, rất cần sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể trong việc đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến rộng rãi hơn nữa cho người dân khi đi KCB cần bắt buộc mang theo CCCD gắn chíp, nhất là đối với đồng bào dân tộc thiểu số. 
 
Ông Phạm Thanh Tùng, Giám đốc BHXH tỉnh: Tính đến ngày 20/3/2023, Quảng Bình đã có 729.723 người tham gia BHXH, BHYT được đồng bộ, tích hợp thông tin thẻ BHYT vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong tổng số 768.698 người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn toàn tỉnh, đạt tỷ lệ 95%, dẫn đầu toàn quốc về tỷ lệ này.
Nội Hà

tin liên quan

Phát hiện hợp chất triển vọng trong điều trị bệnh mù bẩm sinh

Nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng hợp chất nói trên có thể giữ cho các tế bào cảm quang nhạy cảm với ánh sáng tồn tại trong 3 mô hình của bệnh mù bẩm sinh Leber 10 (LCA10).

Tỷ lệ mắc mới, tử vong do bệnh ung thư ở Việt Nam tăng nhanh

Số ca mắc mới và tử vong do ung thư ở Việt Nam đều đang tăng nhanh. Thống kê của Bệnh viện K cho thấy chi phí điều trị đối với một bệnh nhân ung thư dao động trung bình trên 176 triệu đồng/năm.

WHO thông tin về tình hình dịch Marburg

Ngày 29/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết đã tiếp nhận thông tin về các ca bệnh Marburg mới ở Guinea Xích đạo và kêu gọi chính phủ nước này gửi báo cáo chính thức.