Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình:

Nỗ lực triển khai các kỹ thuật mới trong điều trị

  • 12:34 | Thứ Hai, 27/02/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đứng chân trên địa bàn TX. Ba Đồn, Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình (ĐKKVBQB) đang ngày càng tạo dấu ấn đặc biệt khi mạnh dạn đầu tư trang thiết bị hiện đại và nỗ lực triển khai các kỹ thuật mới trong điều trị, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được khám, chữa bệnh kỹ thuật cao ngay tại địa phương.
 
Là bệnh viện hạng II, được giao 520 giường bệnh, Bệnh viện ĐKKVBQB thực hiện chức năng khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân khu vực phía Bắc tỉnh. Thời gian qua, để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe người dân, bệnh viện đã quan tâm phát triển các kỹ thuật mới, kỹ thuật cao trong điều kiện vừa phải tập trung chống dịch Covid-19 vừa phải thực hiện nhiệm vụ khám, chữa bệnh thông thường.
 
Quyết tâm làm chủ các trang thiết bị kỹ thuật hiện đại
 
Bác sĩ Nguyễn Viết Thái, Giám đốc Bệnh viện ĐKKVBQB cho biết: "Chúng tôi xác định muốn phát triển được các kỹ thuật mới, kỹ thuật cao cần phải có và làm chủ được trang thiết bị mới, hiện đại cùng với việc chuẩn bị nguồn nhân lực để triển khai thực hiện. Là đơn vị tự chủ 100% chi thường xuyên, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về kinh phí, nhân lực, cơ sở hạ tầng... nhưng thời gian qua, bệnh viện đã huy động mọi nguồn lực, tập trung đầu tư và tiếp nhận nhiều trang thiết bị hiện đại, như: Máy siêu âm đàn hồi mô, máy thở chức năng cao, máy thận nhân tạo HDF Online, hệ thống phẫu thuật nội soi…".
 
Ngay khi tiếp nhận thiết bị, bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên của các khoa đã làm chủ được trang thiết bị kỹ thuật thuộc chuyên ngành với sự giúp đỡ của các bệnh viện tuyến trên, như: Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Trung ương Huế... và những chuyên gia đầu ngành trong từng lĩnh vực về chuyển giao kỹ thuật theo hình thức "cầm tay chỉ việc", liên kết đào tạo…
 
Năm 2022, với sự trợ giúp của các trang thiết bị sử dụng công nghệ hiện đại, nhiều kỹ thuật mới đã được ứng dụng nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị, như: Kỹ thuật siêu âm đàn hồi mô đã đưa chuyên khoa chẩn đoán hình ảnh lên một vị thế mới, giúp bác sĩ trong việc sàng lọc các khối u khó phát hiện. Siêu âm Doppler đã trở thành kỹ thuật thăm dò không thể thiếu đối với chuyên khoa tim mạch. Các thành tựu mới trong công nghệ laser được ứng dụng mạnh mẽ trong phẫu thuật, y học cổ truyền, phục hồi chức năng...
 
Đặc biệt, với sự trợ giúp của các thiết bị quang học hiện đại, kỹ thuật nội soi chẩn đoán, nội soi phẫu thuật đã được bệnh viện ứng dụng nâng cao chất lượng chẩn đoán, triển khai nhiều kỹ thuật phẫu thuật khó, như: Phẫu thuật nội soi khớp gối, khớp vai; phẫu thuật kết hợp xương kín với đường mổ tối thiểu, khâu nối thần kinh, mạch máu; phẫu thuật tạo hình che phủ ổ khuyết phần mềm (phẫu thuật cắt tử cung, u buồng trứng nội soi), giảm thiểu tổn thương trong phẫu thuật, rút ngắn thời gian điều trị, sớm phục hồi sức khỏe cho người bệnh.
 Các bác sĩ Khoa Ngoại tổng hợp (Bệnh viện ĐKKVBQB) tự tin thực hiện các ca phẫu thuật khó nhờ sự hỗ trợ của các trang thiết bị hiện đại.
Các bác sĩ Khoa Ngoại tổng hợp (Bệnh viện ĐKKVBQB) tự tin thực hiện các ca phẫu thuật khó nhờ sự hỗ trợ của các trang thiết bị hiện đại.
Nhờ được trang bị máy thận nhân tạo HDF Online, bệnh viện đã triển khai thực hiện lọc máu bằng kỹ thuật thẩm tách siêu lọc dịch bù trực tiếp từ dịch lọc, những bệnh nhân bị suy thận có cơ hội được điều trị tại địa phương với chi phí hợp lý. Năng lực của các bác sĩ hồi sức tích cực cũng được nâng lên khi có sự hỗ trợ của hệ thống máy thở chức năng cao...
 
Bác sĩ CKI Trần Văn Mạnh, Khoa Ngoại tổng hợp (Bệnh viện ĐKKVBQB)-người trực tiếp thực hiện thành công nhiều ca phẫu thuật về xương, khớp chia sẻ: Sau khi được chuyển giao kỹ thuật từ các bệnh viện tuyến trên và chuyên gia đầu ngành, hiện tại, các ê-kíp trong khoa đã thực hiện được những phẫu thuật nội soi tái tạo dây chằng chéo khớp gối, phẫu thuật khâu sụn chêm khớp gối, phẫu thuật kết hợp xương không mở ổ gãy dưới màn hình tăng sáng (C-arm), nắn bó bột dưới màn hình tăng sáng, phẫu thuật cắt trĩ longo, phẫu thuật cắt túi mật nội soi, phẫu thuật tán sỏi laser…
 
Tiến tới, bệnh viện sẽ hợp tác với Bệnh viện Trung ương Huế để khám bệnh, phẫu thuật cho các bệnh lý trong lĩnh vực ngoại tiêu hóa, ngoại nhi và đội ngũ y bác sĩ của khoa cũng đang chuẩn bị tâm thế sẵn sàng tiếp cận kỹ thuật nhằm tạo thuận lợi cho người bệnh không phải đi xa điều trị.
 
Giám đốc Bệnh viện ĐKKVBQB khẳng định: Sự phát triển về chuyên môn kỹ thuật thời gian qua chính là một trong những yếu tố quan trọng để người bệnh yên tâm đến khám, điều trị tại bệnh viện, khắc phục được tình trạng bệnh nhân phải chuyển tuyến trên.
 
Nhiều giải pháp đồng bộ để triển khai kỹ thuật mới
 
Theo bác sĩ Nguyễn Viết Thái, để triển khai phát triển khoa học kỹ thuật mới, trước hết, ngoài việc tự chủ, phát huy nội lực, thời gian qua, bệnh viện đã nỗ lực xây dựng mối liên kết với các chuyên gia, bệnh viện tuyến trên, đơn vị bạn để nhận sự hỗ trợ, giúp đỡ cả về trang thiết bị, chuyển giao kỹ thuật cũng như đào tạo nhân lực. Bên cạnh đó, bệnh viện xác định nhu cầu ưu tiên một số trang thiết bị để đầu tư, lựa chọn hợp lý, tiếp nhận và ứng dụng có hiệu quả các thành tựu khoa học-công nghệ mới phù hợp với mô hình bệnh tật và định hướng phát triển chung của ngành.
 
Nhờ sự hỗ trợ từ các thiết bị hiện đại, năm 2022, Bệnh viện ĐKKVBQB đã được Sở Y tế cho phép triển khai thí điểm 11 kỹ thuật mới, vượt tuyến. Số lần khám bệnh trong năm đạt 130.017 lần (đạt 124% kế hoạch giao); phẫu thuật đạt 111,2% kế hoạch; điều trị nội trú đạt 124,2% kế hoạch.
Đặc biệt, thời gian qua, bệnh viện tập trung đào tạo nguồn nhân lực, bởi đây là giải pháp trọng tâm khi triển khai thực hiện kỹ thuật mới. Ngoài việc phát huy tối đa nguồn nhân lực sẵn có, coi trọng việc nâng cao trình độ chuyên môn bằng nhiều hình thức từ đào tạo lại/đào tạo liên tục, đào tạo ngắn hạn, dài hạn về từng lĩnh vực và chuyển giao công nghệ; bệnh viện còn mở rộng liên kết, hợp tác với các bệnh viện, nhà trường trong đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chuyên môn, lựa chọn những cán bộ có đủ năng lực, phẩm chất đi học tập, nghiên cứu, tiếp nhận những kỹ thuật cao, chuyên sâu.
 
Cùng với việc đầu tư trang thiết bị y tế hiện đại, đào tạo nguồn nhân lực để làm chủ thiết bị, bệnh viện đã đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, động viên đội ngũ phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào khám, chữa bệnh…  
 
“Thời gian tới, Bệnh viện ĐKKVBQB tiếp tục phát huy kết quả đạt được, duy trì bền vững những kỹ thuật mới đã triển khai thực hiện từ năm trước. Bệnh viện ưu tiên lựa chọn một số mũi nhọn các kỹ thuật tiên tiến trong chẩn đoán, phát hiện sớm và điều trị những bệnh không lây nhiễm, năng lực hồi sức cấp cứu, lọc máu, phẫu thuật thần kinh, chấn thương, tạo hình và trong lĩnh vực phụ sản, nhi khoa, ung bướu…
 
Tuy nhiên, hiện tại, bệnh viện vẫn gặp không ít khó khăn trong việc đáp ứng trang thiết bị đồng bộ cho triển khai kỹ thuật mới, cũng như việc thiếu hụt ê kíp thực hiện các kỹ thuật cao… Vì vậy, để triển khai được kế hoạch đề ra, bệnh viện rất cần sự hỗ trợ từ nhiều phía, đặc biệt, tỉnh cần có chính sách thu hút nguồn nhân lực cho y tế, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao. Từ đó, các bệnh viện có thể triển khai thêm nhiều kỹ thuật mới, chuyên sâu nhằm đưa ngành Y tế tỉnh nhà ngày càng phát triển, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân trên địa bàn”, bác sĩ Nguyễn Viết Thái bày tỏ.
 
Nội Hà

tin liên quan

Chuyển đổi số để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân

(QBĐT) - Năm 2023, ngành Y tế Quảng Bình xác định, chuyển đổi số là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người dân. 

Người bác sĩ của dân bản

(QBĐT) - Bác sĩ Hồ Puôn (SN 1977), người con của dân tộc Bru-Vân Kiều đã chinh phục thành công ước mơ trở thành người thầy thuốc của đồng bào vùng biên giới.

Vinh danh cựu lãnh đạo ngành Đông y Quảng Bình

(QBĐT) - Sáng 25/2, nhân kỷ niệm Ngày thầy thuốc Việt Nam (27/2), Hội Đông y tỉnh tổ chức lễ tổng kết công tác Chi hội Văn phòng năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023 và vinh danh cựu lãnh đạo ngành Đông y Quảng Bình.