Sẻ chia với bệnh nhân nghèo

  • 12:56 | Thứ Bảy, 25/02/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhằm kế thừa và phát huy tinh hoa y học cổ truyền dân tộc, đặc biệt là giữ gìn, phát huy các bài thuốc quý, thời gian qua, các cấp Hội Đông y trong tỉnh không ngừng củng cố, phát triển tổ chức hội, nâng cao tay nghề, góp phần cùng ngành Y tế thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đặc biệt, công tác khám, chữa bệnh (KCB) từ thiện luôn được các cấp hội quan tâm triển khai và tạo được nhiều hiệu ứng tích cực.
 
Một sáng mùa đông năm 2022, trong tiết trời se sắt phảng phất chút mưa phùn, đoàn công tác của Hội Đông y tỉnh cùng một số lương y giỏi trên địa bàn tỉnh vượt chặng đường xa xôi lên với xã Hóa Sơn (Minh Hóa) để tổ chức khám, cấp phát thuốc miễn phí cho bà con nơi miền sơn cước này. Họ không chỉ mang theo trang thiết bị, thuốc men mà còn chuẩn bị nhiều suất quà gồm thực phẩm chức năng, gạo để hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn của địa phương.
 
Sau một ngày làm việc khẩn trương, đoàn đã khám cho hơn 200 lượt người, cấp phát hàng trăm thang thuốc trị giá gần 250 triệu đồng cho bà con. Nhiều người trong số họ, qua thăm khám, phát hiện bệnh, được cấp phát thuốc và sau một thời gian kiên trì điều trị theo phác đồ của các lương y, bệnh tình đã thuyên giảm.
 
Bà Cao Thị Trang (53 tuổi, ở xã Hóa Sơn) bị bệnh dạ dày, mỡ máu cao, viêm họng mãn tính, nhưng vì hoàn cảnh khó khăn, lại sống ở địa bàn vùng khó, xa xôi nên nhiều năm qua, bà chấp nhận sống chung với bệnh tật. Bởi thế, bệnh tình của bà ngày một nặng thêm.
 
“Nếu không có đoàn công tác của Hội Đông y tỉnh lên khám, cấp phát thuốc thì không biết đến giờ sức khỏe của tôi như thế nào nữa. Sau khi khám cho tôi, các lương y đã phát thuốc và hướng dẫn kỹ càng cách sử dụng thuốc ở nhà. Sau 15 ngày kiên trì điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ, bệnh của tôi đã giảm hẳn, tình trạng viêm họng không còn, người khỏe khoắn, nhanh nhẹn hẳn ra”, bà Trang chia sẻ.
Hàng năm, Hội Đông y tỉnh luôn chủ động thực hiện chương trình khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho người dân, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa.
Hàng năm, Hội Đông y tỉnh luôn chủ động thực hiện chương trình khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho người dân, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa.
Năm 2022, ngoài đợt khám, cấp phát thuốc miễn phí ở xã Hóa Sơn, Hội Đông y tỉnh còn tổ chức thêm 6 đợt khác. Các đợt khám bệnh nhân đạo thường được hội tổ chức ở vùng sâu, vùng xa, vùng còn nhiều khó khăn bởi đây là nơi điều kiện được chăm sóc y tế còn hạn chế, nhiều người mắc bệnh mà không được điều trị.
 
Thông qua các đợt khám bệnh nhân đạo, người dân được kiểm tra sức khỏe, tùy vào từng loại bệnh để các y bác sĩ tư vấn về chế độ dinh dưỡng, chế độ ăn uống, sinh hoạt, vận động..., giúp họ loại bỏ những thói quen không có lợi cho sức khỏe, phát hiện bệnh sớm và định hướng điều trị kịp thời.
 
Các y bác sĩ cũng tư vấn giúp người dân hình thành thói quen sinh hoạt lành mạnh, phòng và chữa bệnh. Từ hiệu quả thiết thực của các đợt khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, Hội Đông y tỉnh đã tích cực vận động thêm các tổ chức, đơn vị, cá nhân cùng đồng hành để mang các dịch vụ y tế đến gần với người dân, giúp nâng cao sức khỏe, cải thiện chất lượng cuộc sống cho bà con.
 
Hàng năm, hội chủ động xây dựng các chương trình khám bệnh và cấp thuốc miễn phí; đồng thời, tích cực huy động các nguồn lực để chương trình được triển khai hiệu quả và lan tỏa đến nhiều địa bàn khó khăn. Riêng trong năm 2022, các cấp Hội Đông y trên địa bàn tỉnh đã tổ chức KCB, cấp phát thuốc từ thiện cho 30.400 lượt bệnh nhân, trị giá hơn 8 tỷ đồng.
 
Luôn tâm niệm “lương y như từ mẫu” nên các lương y luôn làm đúng theo lương tâm của người thầy thuốc, chữa bệnh cứu người bằng tinh thần trách nhiệm chứ không vì lợi nhuận. Mỗi bệnh nhân đến chữa bệnh đều được khám, tư vấn rất nhiệt tình.
 
Chủ tịch Hội Đông y tỉnh Trần Ngọc Quế chia sẻ: Thực chất hoạt động của hội là lồng ghép giữa hoạt động phòng khám y học cổ truyền với mạng lưới y tế các cấp, đặc biệt là y tế cơ sở trong việc KCB phục vụ nhân dân; quan tâm đẩy mạnh các hoạt động chuyên môn gắn với nâng cao chất lượng KCB bằng đông y ở các cơ sở của hội mà trọng tâm là các phòng chẩn trị y học cổ truyền các cấp; thừa kế, lưu giữ và phổ biến những bài thuốc hay, cây thuốc quý của các vị lương y có tay nghề cao, có những phương thuốc gia truyền và phương pháp chữa bệnh hay, hiệu quả tại các địa phương.
 
Thời gian qua, Hội Đông y tỉnh đã tổ chức bào chế 130.000 túi thuốc Ngân Kiều tán (tương đương 13.000 liều) trị giá hơn 13 tỷ đồng hỗ trợ điều trị Covid-19 trong tỉnh và hơn 30 tỉnh, thành trong cả nước.
 
"Bên cạnh việc củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức hội, các cấp Hội Đông y tỉnh luôn đặc biệt quan tâm, triển khai hoạt động KCB nhân đạo. Khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí là chương trình nhân văn sâu sắc, là nguồn động viên cho những người cần sự trợ giúp của xã hội. Vì vậy, với lương tâm của người thầy thuốc, chúng tôi luôn mong muốn có thật nhiều bệnh nhân nghèo được điều trị bệnh, thoát khỏi nỗi đau bệnh tật. Thời gian tới, Hội Đông y tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cộng đồng xã hội cùng chung tay góp sức trong công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Trước mắt, chúng tôi đang tập trung nguồn lực để tổ chức hiệu quả chương trình KCB, cấp phát thuốc miễn phí tại huyện Minh Hóa trong tháng 4/2023 và đốc thúc hoàn thành xây dựng phòng chẩn trị y học cổ truyền của hội. Khi hoàn thành đưa vào sử dụng, ngoài các công năng khác, phòng chẩn trị sẽ là nơi chúng tôi dùng để KCB miễn phí cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn…”, Chủ tịch Hội Đông y tỉnh Trần Ngọc Quế chia sẻ thêm.
 
Đ.Vân

tin liên quan

Đề xuất nâng mức phụ cấp ưu đãi nghề lên 100% đối với nhân viên y tế cơ sở và y tế dự phòng

(QBĐT) - Sáng 24/2, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố tổng kết công tác y tế năm 2022 và triển khai nhiệm vụ, giải pháp năm 2023.
 

Công bố 10 thành tựu y khoa Việt Nam năm 2022

Chiều 23/2, Đài Tiếng nói nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức lễ trao Giải thưởng "Thành tựu Y khoa Việt Nam" năm 2022. 

Hơn 96% bệnh viện khám chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân gắn chíp

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, toàn quốc đã có 12.268 cơ sở khám chữa bệnh (KCB) triển khai KCB BHYT bằng căn cước công dân (CCCD) gắn chíp (đạt hơn 96% tổng số cơ sở KCB BHYT trên toàn quốc).