TX. Ba Đồn: Không để dịch sốt xuất huyết lan rộng

  • 11:22 | Thứ Bảy, 08/10/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Hiện nay, tình hình sốt xuất huyết (SXH) trên địa bàn TX. Ba Đồn diễn ra phức tạp, số bệnh nhân mắc SXH ngày càng tăng. Trước tình hình đó, thị xã đã và đang tích cực triển khai nhiều biện pháp để khống chế, không để dịch bùng phát trên diện rộng.
 
Ngay khi nhận được tin gia đình bà Trần Thị Tân, khu phố 5, phường Ba Đồn có người thân trong gia đình bị mắc SXH. Trung tâm Y tế TX. Ba Đồn đã nhanh chóng cử nhân viên y tế đến kiểm tra và phun hóa chất xung quanh khu vực để xử lý ổ dịch. Nhờ vậy, dịch bệnh tại khu phố 5 đã được kiểm soát, các hộ gia đình xung quanh gia đình bà Tân không bị lây bệnh SXH.
 
Chia sẻ với phóng viên, bà Tân cho biết: Vì gia đình còn có cháu nhỏ, nên khi biết có người trong nhà bị mắc SXH, chúng tôi rất lo lắng. Nhưng rất may, các cán bộ y tế của thị xã đã đến tận nhà, vừa phun thuốc diệt muỗi vừa hướng dẫn chúng tôi đổ các vật dụng có nước đọng để tránh muỗi đẻ trứng; nhắc nhở chúng tôi phải bỏ màn cẩn thận khi ngủ, mang áo, quần dài tay để tránh muỗi đốt... Được sự nhắc nhở, tuyên truyền và hướng dẫn của cán bộ y tế, gia đình tôi đã chấp hành và cũng sẽ đề phòng, nâng cao ý thức để không ai trong nhà bị mắc SXH nữa. 
Cán bộ của Trung tâm Y tế TX. Ba Đồn đến tận nhà dân phun thuốc chống muỗi, phòng bệnh SXH.
Cán bộ của Trung tâm Y tế TX. Ba Đồn đến tận nhà dân phun thuốc chống muỗi, phòng bệnh SXH.
Thông tin từ Trung tâm Y tế TX. Ba Đồn, cho biết: Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn thị xã ghi nhận 325 ca mắc bệnh SXH, trong đó tập trung chủ yếu tại phường Quảng Thọ (50 ca), phường Ba Đồn (42 ca), phường Quảng Long (17 ca), xã Quảng Lộc (16 ca), xã Quảng Hòa (14 ca), xã Quảng Hải (10 ca)… Hiện nay, thời tiết đang bước vào mùa mưa, đây là điều kiện để muỗi sinh sôi, phát triển, gây bất lợi cho công tác phòng, chống dịch SXH.
 
Phường Quảng Thọ hiện là địa phương có số ca mắc SXH nhiều nhất trên địa bàn thị xã. Để nhanh chóng khống chế dịch bệnh, trong những ngày vừa qua, cấp ủy, chính quyền phường đã phát động và tổ chức các đợt ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng, bọ gậy, diệt muỗi phòng, chống bệnh SXH đến tận từng tổ dân phố và các hộ gia đình.
 
“Nghe thông tin tổ dân phố mình có ca mắc SXH, chúng tôi đã triển khai họp dân, thông báo tình hình dịch SXH và kêu gọi mọi người chủ động làm vệ sinh môi trường. Ngoài việc nhắc nhở từng gia đình, nếu trong nhà có bệnh nhân có biểu hiện SXH thì nhanh chóng đến bệnh viện để điều trị, chúng tôi còn hướng dẫn cách diệt loăng quăng và triển khai làm vệ sinh chung để xử lý những chỗ có nước đọng, phát quang bụi rậm....”, ông Đoàn Xuân Vương, Tổ trưởng tổ dân phố Thọ Đơn, phường Quảng Thọ chia sẻ.
 
Bên cạnh việc thực hiện phương châm “Phát hiện sớm, điều trị kịp thời, giảm tỷ lệ ca bệnh nặng và hạn chế tử vong do SXH”, TX. Ba Đồn còn chuẩn bị đầy đủ thuốc điều trị, các trang thiết bị, hóa chất cho các hoạt động phòng, chống dịch và điều trị SXH.
 
Ông Nguyễn Văn Tình, Phó Chủ tịch UBND TX. Ba Đồn cho biết thêm, ngay khi phát hiện có ca SXH tại các địa phương, thị xã đã thành lập đoàn công tác về làm việc với UBND các xã, phường, nơi có ổ dịch xuất hiện để chỉ đạo nhanh chóng khống chế dịch SXH, kiên quyết không để dịch lây lan và bùng phát diện rộng. Chúng tôi cũng chỉ đạo các xã, phường tăng cường công tác tuyên truyền đến tận từng người dân để nâng cao ý thức chủ động phòng dịch, tổ chức các đợt ra quân diệt lăng quăng, bọ gậy…
 
Với phương châm chủ động kiểm soát dịch bệnh, TX. Ba Đồn tiếp tục tăng cường thực hiện công tác truyền thông, nâng cao ý thức người dân về các biện pháp phòng bệnh, khuyến cáo đến ngay cơ sở y tế khi có các dấu hiệu của bệnh SXH để được tư vấn, điều trị kịp thời. Nhắc nhở các hộ gia đình cần chủ động thực hiện các biện pháp diệt muỗi, diệt lăng quăng, giữ vệ sinh môi trường xung quanh để ngăn ngừaSXH, bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng.
                                                                                                                             Phú Sâm

tin liên quan

Khi nào nên test nhanh phát hiện sốt xuất huyết?

Số liệu thống kê từ các địa phương cho thấy, tuần 38/2022 (12 - 18/9), cả nước ghi nhận 11.472 trường hợp mắc sốt xuất huyết, có 3 ca tử vong, giảm 2,3% so với tuần trước đó.

Bộ Công an chỉ đạo tăng cường bảo đảm an ninh trật tự tại bệnh viện

Sau khi nhận được đề nghị của Bộ Y tế, C06 thuộc Bộ Công an có văn bản đề nghị Trưởng phòng PC06 Công an các tỉnh, thành phố chỉ đạo tăng cường công tác bảo đảm an ninh, trật tự tại các bệnh viện...

Thái Lan sắp có thuốc xịt mũi ngừa dịch bệnh COVID-19

Thuốc xịt mũi "Vaill CoviTRAP" có khả năng ngăn chặn virus SARS-CoV-2 bám vào bề mặt bên trong của khoang mũi nhờ trong thành phần có chứa chất phủ Hydroxypropyl Methyl Cellulose (HPMC) giúp giảm tải.